Chấp niệm quá mức là ám ảnh, và ám ảnh là liều thuốc độc: Sống ở đời, kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt

Người xưa dạy "chọn phương hướng là chọn vận mệnh, chọn con đường chính là chọn tương lai". Trên đường đời, đừng cố chấp đi sai hướng rồi tự đẩy mình vào ngõ cụt.

Đỗ Thu Nga
08:00 25/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở dưới lòng biển sâu có một loài cá tên là Mã Gia. Để bắt được chúng, ngư dân chỉ cần một tấm lưới chắc chắn có gắn các khối sắt, kéo bằng chiếc thuyền nhỏ rồi thả xuống nước.

Mặc dù thực tế là lưới mở ở ba phía, nhưng cá Mã Gia vẫn bị lọt lưới. Thì ra, loài cá này có một đặc điểm, đó là một khi xác định phương hướng nào đó, chúng sẽ chỉ lao về phía đó. Càng gặp vật cản, chúng càng lao về phía trước, cuối cùng bị tấm lưới của ngư dân tóm gọn.

Trong cuộc sống này, có rất nhiều người giống loài cá Mã Gia. Những khó khăn mà họ gặp phải có thể là do sự bướng bỉnh, ngang ngạnh của chính họ mà ra. Như nhà văn Zweig đã nói trong "The World Minute of Waterloo": "Kiên trì vừa phải là hành động, và hành động là liều thuốc tốt; chấp niệm quá mức là ám ảnh, và ám ảnh là liều thuốc độc".

Sống ở đời, chẳng ai luôn thuận buồm xuôi gió, cuộc đời có muôn vàn khúc quanh, thay vì cố chấp va vào bức tường phía trước và bị cộc đầu, tốt hơn hết là nhanh chóng thay đổi con đường, thử một cuộc sống mới, cho bản thân một cơ hội mới.

chap-niem-qua-muc-la-am-anh-va-am-anh-la-lieu-thuoc-doc-0

Khi còn là học sinh trung học, nhà hóa học người Đức - Otto Wallach mong muốn trở thành một họa sĩ. Ông đã theo giáo viên mỹ thuật vẽ tranh sơn dầu. Bất cứ lúc nào rảnh rỗi, ông đều xuất hiện trong phòng vẽ và âm thầm luyện tập.

Vốn nghĩ sự chăm chỉ này sẽ giúp ông đạt được thành tựu, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật để đời. Nhưng sau một kỳ học, thành tích của ông xếp cuối lớp. Giáo viên nhận xét: "Với tố chất mà em đã thể hiện trong bức tranh, tôi sợ rằng khó mà tới được trình độ cao trong tương lai".

Vào thời điểm ông hụt hẫng, buồn phiền nhất, giáo viên dạy hóa đã đến nói với ông: "Thái độ nghiêm túc và chăm chỉ của em chính xác là những gì môn hóa học cần. Em có thể thử dành nhiều thời gian hơn cho hóa học".

Sau khi nghe được điều này, Wallach đã từ bỏ việc vẽ tranh sơn dầu. Ông bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu hóa học bằng cả trái tim của mình. Đến năm 1910, ông được trao giải Nobel Hóa học vì những đóng góp to lớn trong lĩnh vực này.

Khi không thể thấy hi vọng trên con đường, bạn có thể thử thay đổi suy nghĩ của mình, tìm kiếm những bước đột phá khác. Khi gặp những chướng ngại khó khăn, đừng vội vượt qua chúng với cái đầu cố chấp, hãy học cách điều chỉnh hướng đi của mình.

Chỉ khi bạn biết quay đầu, chúng ta mới có thể vượt qua trở ngại, mở ra một bước ngoặt mới trong cuộc đời. 

Xem thêm: Gia Cát Lượng và bí thuật thu phục nhân tâm: Thấy rõ phượng hoàng giữa bầy gà, khổng tước trong bầy quạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận