Gia Cát Lượng và bí thuật thu phục nhân tâm: Thấy rõ phượng hoàng giữa bầy gà, khổng tước trong bầy quạ

Cho đến nay, cách nhìn người của Gia Cát Lượng vẫn khiến hậu thế phải nể phục vì độ chính xác.

Đỗ Thu Nga
12:00 15/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia Cát Lượng được xưng tụng là trí giả xuất sắc bậc nhất trong lịch sử cổ đại Trung Quốc. Không chỉ tài trí hơn người, ông còn sở hữu phương pháp nhìn người và dùng người độc đáo. 

Trong cuốn "Tri nhân", mưu sĩ nổi tiếng thời Tam Quốc đã để lại cho hậu thế cách nhìn người của mình: "Một là hỏi đúng sai để xem xét chí hướng của đối thủ. Hai là đặt câu hỏi để xem xét khả năng ứng biến của đối phương. Ba là dùng mưu kế để đánh giá kiến thức của đối phương. Bốn là đặt tình huống nguy khốn để xem dũng khí của đối phương. Năm là dùng công danh lợi lộc để xem sự liêm chính. Sáu là giao việc cho đối phương để xem chữ tín của họ".

Với Gia Cát Lượng, ông nhìn người qua 6 phương diện: "Chí - biến - thức - dũng - liêm - tín"

HỎI ĐÚNG - SAI ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHÍ HƯỚNG CỦA ĐỐI PHƯƠNG

Để đánh giá phẩm chất của một người, trước hết phải xem người đó có nhìn nhận được vấn đề đúng -sai hay không. Người không thể phân định được đúng sai thường dễ bị lung lay bởi nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài. Anh ta thường có xu hướng "gió chiều nào xoay chiều đó", làm ảnh hưởng đến lợi ích tập thể.

Kiểu người không có khái niệm đúng - sai sẽ khó làm nên việc lớn. Vì vậy, bạn không nên giao phó trọng trách cho những người này. 

Cach-nhin-nguoi-dinh-cao-cua-Gia-Cat-Luong-4

ĐẶT CÂU HỎI ĐỂ ĐÁNH GIÁ CÁCH ỨNG BIẾN CỦA ĐỐI PHƯƠNG

Hãy thử hỏi đối phương những vấn đề hóc búa, bạn sẽ nhìn ra được khả năng phân tích và giải quyết vấn đề của họ. Gia Cát Lượng luôn tin rằng, những người có khả năng lập luận, ứng biến nhanh nhất định là người có đầu óc linh hoạt, tư duy nhạy bén.

Người không thể giải quyết các câu hỏi hóc búa, thường xuyên thiếu sót năng lực giải quyết vấn đề, không thể đưa ra phán đoán, quyết sách tốt nhất.

DÙNG MƯU KẾ ĐỂ ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC CỦA ĐỐI PHƯƠNG

Phương thức này có thể áp dụng trong mọi tình huống. Ví dụ, một vị không có mưu lược khi gặp tình huống xấu ắt "bó tay". Khi ấy dù cho người này có tốt, có muốn cống hiến hay không thì cũng "lực bất tòng tâm", làm ảnh hưởng đến đại cục.

Cách một người giải quyết vấn đề có thể nói lên trình độ, năng lực và kiến thức của một người. Nó đóng vai trò quan trọng để một con người làm nên đại sự.

DÙNG RẮC RỐI ĐỂ ĐÁNH GIÁ DŨNG KHÍ CỦA ĐỐI PHƯƠNG

Người xưa nói "lửa thử vàng, gian nan thử sức". Khó khăn chính là "ngọn lửa" tốt nhất để thử thách dũng khí của một người. Người thiếu dũng khí thì ngay cả bản thân cũng khó có thể lo toan được, huống chi nói đến việc bảo vệ và chăm sóc cho người thân.

Trong lúc bình yên ai cũng tỏ ra nghĩa khí, dũng cảm. Nhưng lúc nguy khốn thật sự, bản chất của con người mới lộ ra. Kẻ dũng sẽ luôn giữ vững lý trí, họ kiểm soát bản thân để vượt qua khó khăn.

DÙNG LỢI LỘC ĐỂ ĐÁNH GIÁ SỰ LIÊM CHÍNH

Lợi ích là thứ ai cũng ham muốn. Quan sát thái độ của một người khi đứng trước những lợi ích ắt sẽ nhìn ra phẩm hạnh của họ. Trước cơ hội có được lợi ích lớn, liệu anh ta có ý định chia sẻ lợi ích với người khác hay muốn lấy tất cả cho bản thân? Anh ta tự cao hay khiêm tốn về thành tựu đạt được?

Người có lòng tự trọng cao, họ người biết ta, biết công tư phân minh. Với người bị danh lợi che mờ mắt sẽ bất chấp mọi thứ vì lợi ích cá nhân. Kẻ này chắc chắn không làm nên việc lớn.

Cach-nhin-nguoi-dinh-cao-cua-Gia-Cat-Luong-7

GIAO VIỆC ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHỮ TÍN CỦA ĐỐI PHƯƠNG

Chữ tín được xem là cái gốc của làm người. Để kiểm tra chữ tín của một người hãy giao việc cho họ với thời gian hoàn thành tự chọn. Đồng thời quan sát cách họ thực hiện nó.

Kết quả và thời gian hoàn thành sẽ nói lên mức độ đáng tin cậy của người này. Nếu anh ta không thành công thì cũng nên lưu ý đến tình huống liên quan để có thể đánh giá sâu sắc nhất. 

Sự hiểu biết và đánh giá đúng đắn về con người sẽ bảo vệ bạn khỏi những tổn hại và cư xử hài hòa hơn trong các mối quan hệ. Nếu là lãnh đạo, nó sẽ giúp bạn nhìn người, dùng người đúng đắn.

Xem thêm: Lòng tốt nên đi kèm với sự sắc sảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận