Lòng tốt nên đi kèm với sự sắc sảo

Lương thiện là tốt, song nếu muốn mang lại điều tốt đẹp cho người khác trong cuộc sống này, chúng ta cũng nên dành cho nhau sự tử tế đúng mực.

Đỗ Thu Nga
08:00 14/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "tình nguyện viên và lũ trẻ nghèo"

Có một tình nguyện viên người Đài Loan vừa bước xuống xe tải thì nhìn thấy một cậu bé gầy gò đen nhẻm, quần áo tả tơi đang chạy về phía mình. Anh động lòng thương cảm, vội vã quay lại xe lấy chút đồ rồi tiến về phía đứa trẻ.

"Cậu định làm cái gì thế?" - tình nguyện viên người Mỹ trách móc: "Đặt xuống!".

Tình nguyện viên người Đài Loan hoang mang quay lại hỏi: "Không phải chúng ta đến đây để là từ thiện hay sao?".

Tình nguyện viên người Mỹ tiến lại gần cậu bé, cúi người xuống nói: "Chào cháu, các chú tới từ nơi rất xa, trên xe có rất nhiều đồ, cháu có thể giúp chú chuyển chúng xuống không? Chú sẽ trả công đấy".

Cậu bé do dự đứng nguyên tại chỗ, lúc này lại có thêm vài đứa trẻ khác chạy tới, anh này tiếp tục nói những lời như trên với những đứa trẻ khác.

Long-tot-nen-di-kem-voi-su-sac-sao-0
Ảnh minh họa

Có đứa nhỏ thử chuyển một hộp bánh quy từ trên xe xuống. Tình nguyệ viên người Mỹ liền đưa cho cậu bé chiếc chăn bông và hộp bánh quy rồi nói rằng: "Cảm ơn cháu, đây là phần thưởng của cháu, các cháu khác có muốn cùng giúp đỡ không nào?".

Những đứa trẻ khác nhào tới, không lâu sau hàng hóa đã được chuyển xuống hết. Các tình nguyện viên phát cho mỗi đứa một phần đồ cứu trợ. Lúc này, lại có một đứa trẻ chạy tới, nhìn thấy chiếc xe tải chẳng còn gì để giúp chuyển xuống, nó thất vọng vô cùng.

Tình nguyện viên người Mỹ nói với cậu bé: "Cháu xem này, mọi người đều mệt rồi, cháu có thể hát cho mọi người nghe được không? Tiếng hát của cháu có thể khiến mọi người ở đây cảm thấy vui vẻ".

Nghe vậy, gương mặt cậu bé sáng bừng. Cậu bé hát một bài hát về quê hương và được tình nguyện viên gửi tặng 1 phần quà: "Cám ơn cháu, cháu hát rất hay".

Tình nguyện viên người Đài Loan chứng kiến những tình huống trên, vẻ mặt rất đăm chiêu.

Buổi tối hôm đó, tình nguyện viên người Mỹ nói với tình nguyện viên người Đài Loan: "Xin lỗi nhé, tôi chân thành xin lỗi anh về thái độ ban sáng của tôi, đáng lẽ tôi không nên lớn tiếng với anh.

Nhưng anh biết không, lũ trẻ ở đây rơi vào cảnh nghèo đói, không phải là lỗi của chúng. Nhưng nếu dễ dàng cho chúng đồ, anh sẽ khiến chúng cho rằng nghèo đói chính là một phương tiện để mưu sinh, không làm mà vẫn có ăn, vì thế mà càng nghèo đói, như vậy đó sẽ là lỗi là của anh!"

Theo cách làm của tình nguyện viên người Mỹ, họ đã tặng lũ trẻ nghèo khó đồ cứu trợ nhưng quan trọng hơn, họ đã dạy chúng một bài học lớn: Những gì chúng nhận được là cái giá của lao động, bỏ công sức ra, chúng sẽ nhận lại được kết quả, dù ít hay nhiều.

Lòng tốt nên đi kèm với sự sắc sảo

Chắc chắn bạn đã từng nghe câu nói ví von này: Hai con nhím muốn sưởi ấm cho nhau, chỉ có thể ôm nhau, không gần quá, không xa quá.

Hình ảnh này muốn nói với chúng ta rằng, lương thiện tử tế là tốt nhưng nếu muốn mang lại điều tốt đẹp cho người khác trong cuộc sống này, chúng ta cũng nên dành cho nhau những khoảng cách thoải mái cùng sự tử tế đúng mực. 

Long-tot-nen-di-kem-voi-su-sac-sao-5
Ảnh minh họa

Có người từng nói rằng, lòng tốt nên đi kèm với sự sắc sảo. Nhiều khi, lòng tốt cũng nên đúng mực và ở một tâm thế tĩnh lặng.

Đúng như vậy, người có lòng lương thiện, bao dung là vô cùng quý giá. Cũng chính vì quý giá như vậy nên tuyệt đối không nên phân phát tùy tiện. 

Trong mối quan hệ giữa người với người, chung sống với nhau cần phải chân thành, quan hệ với nhau cần có mức độ, nhìn người cần nhìn nhân cách kết bạn cần nhìn tấm lòng. 

Lòng lương thiện, việc tốt cần phải được định hướng bằng một cái đầu tinh thông, để lương thiện đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm, đúng nhu cầu.

Xem thêm: Sức mạnh của ngôn từ là để "điều trị" nỗi buồn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận