Cách người Nhật dạy con để "chế tạo" ra lớp lớp công dân gương mẫu

Cha mẹ Việt có thể tham khảo cách dạy con của người Nhật để chắt lọc, đúc rút kinh nghiệm quý cho mình trong quá trình cùng con trưởng thành thành.

Đỗ Thu Nga
14:00 21/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Luôn nói thật với con

Người Nhật coi trọng giáo dục văn hóa cho trẻ nhỏ nhưng họ đề cao nhất chính là đạo đức. Đối với người Nhật, một người có tài đức nhưng không có nhân cách thì cũng là vô dụng.

Giá trị đạo đức mà họ dạy con đó là sự thành thật, trừ những trường hợp đặc biệt phải nói dối trẻ, còn lại họ luôn chú ý cách nói chuyện để tránh trường hợp bị trẻ biết và bắt chước thói nói dối này. 

Người lớn cũng không được nói dối người khác trước mặt trẻ nhưng trong tình huống bất khả kháng thì phải giải thích cho trẻ hiểu vì sao phải làm như vậy. 

Khuyến khích con tự lập, sáng tạo

Người Nhật đề cao tính sáng tạo của trẻ. Nhưng họ không ép con trong khuôn khổ nào cả. Họ tạo môi trường cho con phát huy khả năng.

Quyền tự do cá nhân và tính tự lập của con cái được các ông bố, bà mẹ Nhật rất coi trọng. Vì vậy, trẻ sẽ được phép tự quyết việc làm mang tính cá nhân. Trẻ có thể tự quyết sở thích, đam mê của mình. Nhất là những việc hàng ngày như hôm nay mặc bộ quần áo nào, thích được mẹ nấu cho ăn món gì trong bữa ăn thì bố mẹ cũng nên để cho trẻ tự quyết định.

cach-nguoi-nhat-day-con-de-che-tao-ra-lop-lop-cong-dan-guong-mau-4

Dù trẻ lớn hay nhỏ cũng được tham gia đóng góp ý kiến trong gia đình. Bố mẹ Nhật rất quan tâm đến con cái, hỏi han, tâm sự với trẻ mỗi ngày. Nếu việc con làm không ảnh hưởng đến sự an toàn của con, đến lợi ích của người khác, thì họ không quá can thiệp vào hành vi của con. Và con cũng chịu trách nhiệm trước hành động này của mình.

Với trẻ con, tất cả những điều được trẻ khám phá trong thế giới xung quanh đều luôn mới lạ và hấp dẫn. Và trẻ sẽ học được những điều này một cách tốt nhất thông qua chính những gì mà trẻ khám phá và tìm tòi, tự chúng biết hậu quả, biết cách thành công, biết cả thất bại. 

Môi trường nuôi dạy rất quan trọng

Môi trường giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của các gia đình Nhật khi nuôi dạy con cái. Đó là lý do họ muốn tạo thành một nơi mà cả gia đình và toàn xã hội đã cùng nhau nỗ lực cố gắng để tạo một môi trường học tập tốt nhất cho trẻ.

Nhưng không có nghĩa cứ cái gì nguy hiểm cũng cấm con không được tiếp cận, họ cho chúng biết như thế nào là nguy hiểm, xảy ra ở đâu, làm thế nào để tránh và thậm chí cho con tiếp cận với nguy hiểm trong phạm vi kiểm soát với sự giám sát của gia đình và đảm bảo lúc đó không ai được lơ là dù chỉ một giây khi quan sát chúng tự thử thách với nguy hiểm.

Dù muốn con có nền giáo dục tốt nhưng không có nghĩa là có hình thức nào mới là ép con thực hiện theo.Hiện nay trên thế giới áp dụng rất nhiều phương pháp giáo dục khác nhau phù hợp với đặc thù của từng quốc gia nhưng họ chưa vội muốn con làm theo ngay nếu chưa hiểu thật rõ một phương pháp đó.

Phòng ngừa thói quen xấu

Cách dạy của người Nhật điển hình đó là họ không bao giờ thỏa hiệp với trẻ hay dùng bạo lực để răn đe trẻ, họ chỉ cố gắng làm sao để trẻ hiểu được tác hại của nó và không bao giờ lặp lại nữa. 

cach-nguoi-nhat-day-con-de-che-tao-ra-lop-lop-cong-dan-guong-mau-0

Bố mẹ Nhật luôn dạy con cách đối mặt với thất bại ngay từ khi còn nhỏ. Con có thể không hài lòng, có thể bỏ cuộc, có thể cố gắng làm tiếp thêm 1 lần nữa... Nhưng dứt khoát không được suy sụp, mà phải tìm cách vươn lên sau mỗi thất bại. 

Chế độ ăn uống cho con phải cân bằng

Cha mẹ Nhật không bao giờ ép con ăn, bắt ăn dù con đang no. Họ chia nhỏ bữa ăn trung bình trong ngày một cách hợp lý để trẻ ăn khi đói hoặc khi hào hứng.

Bảo vệ sức khỏe cho con

Sức khỏe chỉ được đảm bảo với một tinh thần tươi vui, vì thế các phụ huynh người Nhật luôn có cách khiến con cười ít nhất vài lần một ngày để duy trì tâm trạng tốt. Việc tạo niềm vui cho con rất được các bố mẹ Nhật để tâm và duy trì hàng ngày để con được hạnh phúc.. 

Dạy trẻ cách cho đi và thẻ hiện lòng biết ơn khi nhận lại

Có thể nói việc chơi với con của bố mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành nên tính cách và học được nhiều kĩ năng bổ ích từ chính bố mẹ của mình. Và chính điều này cũng giúp bố mẹ và con cái gắn kết với nhau hơn.

cach-nguoi-nhat-day-con-de-che-tao-ra-lop-lop-cong-dan-guong-mau-9

Theo quan điểm của người Nhật, họ có tư tưởng truyền thống dân tộc khá rõ ràng và theo đó, trẻ con cũng học được cách không chỉ biết nhận của người khác như một đòi hỏi về quyền lợi của bản thân mà phải biết cách cho đi và nhận lại cùng với một thái độ biết ơn điều mình được nhận từ người khác.

Xem thêm: 5 bài học dạy con hay tuyệt đỉnh cha mẹ nào cũng nên biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận