Bí thuật 3 + 7 = 0: Ba phần ngốc nghếch, bảy phần tỉnh táo

Nước trong quá thì không có cá, người thẳng thắn quá thì không ai chơi. Làm người, đôi khi phải giấu sự khôn ngoan trong chính cái ngốc nghếch.

Đỗ Thu Nga
11:00 10/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tăng Quốc Phiên là một viên quan dưới triều nhà Thanh. Ông có một người trợ thủ tên là Lê Mi Sinh. Người này thông minh hơn người, làm việc xuất chúng, chẳng có chỗ chê.

Truyện kể rằng, Lê Mi Sinh tình cờ xem được một bài Nho giáo, người viết đề cao quá mức phẩm chất cao thượng của bản thân, không bị lay động bởi cám dỗ bên ngoài. Lê Si Minh cảm thấy người viết quá hoang đường, thế là ông buông lời chế giễu.

Tăng Quốc Phiên sau khi biết chuyện vô cùng giận. Ông nói: Ta cũng biết người này lời nói và hành động khác xa nhau, nhưng ngươi vạch trần như vậy là đang xúc phạm người ta và chỉ khiến bản thân mình gặp thêm rắc rối mà thôi".

Nước trong thì không có cá, thẳng thắn quá thì không ai chơi. Làm người đôi khi phải giấu sự khôn ngoan trong chính cái ngốc nghếch.

bi-thuat-3-7-0-ba-phan-ngoc-nghech-bay-phan-tinh-tao-0

Sống ở đời, những người mà bạn không quen, những việc mà bạn không biết làm thì tốt nhất đừng cố tỏ ra thân thiện và chăm chỉ, nó chỉ càng rước thêm phiền phức cho bạn thôi. Làm người, cần ba phần giả ngốc, để tiêu tan đi những muộn phiền, yên ổn cả đời. Bảy phần tỉnh táo còn lại để nắm chắc những thứ quan trọng trong cuộc sống.

Ba năm trước khi Sở Trang Vương lên ngôi, tình hình nước Sở hỗn loạn, các thế lực chia bè kết phái, lực lượng hùng hậu. Để đàn áp những cuộc nổi loạn, Sở Vương cố tình ung dung thưởng rượu, không màng chính sự. Mọi người nghĩ rằng ông là một hôn quân, nên lơ là cảnh giác. Thực ra, ông đang âm thầm tìm hiểu thế cục nước Sở, tìm hiểu nhân tài kiệt xuất. Đợi đến khi cơ hội chín muồi, ông lập tức chỉnh đốn thiên hạ, lập ra triều đại thái bình.

Làm người đôi khi phải giả vờ ngốc nghếch, nhưng phải tỉnh táo trong chính sự ngốc nghếch ấy. Nhất là trong kinh doanh hay lập nghiệp luôn chứa đầy những cám dỗ, lúc này đòi hỏi ta phải tỉnh táo đúng cách. Cuộc sống là những con đường, bằng phẳng có, gập ghềnh có, cần có một bản lĩnh và sự đánh đổi.

Mối quan hệ giữa người với người cũng vậy. Có những lúc sự thật quá rõ ràng, thay vì nói thẳng, tại sao bạn không sử dụng 3 phần ngốc nghếch kia để mỉm cười quay đi.

Trong cuộc sống, nếu lấy việc "giả ngốc" là tiêu chuẩn làm người thì bạn sai rồi, bạn sẽ không bao giờ làm lên đại sự được đâu. Hoặc giả ngốc không đúng lúc, cũng chỉ làm bạn rơi vào hố sâu của khó khăn mà thôi.

Xem thêm: Hai chữ "viên mãn" của đời người đều do tu dưỡng mà thành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận