Bài học từ câu chuyện "chú đại bàng con": Suy nghĩ độc hại khiến bạn dù là ĐẠI BÀNG cũng chỉ sống cuộc đời GÀ CON!

Cuộc sống ai cũng mong mình thành công, vì thành công luôn mang theo hạnh phúc. Nhưng để đạt được điều đó, bạn phải vượt qua nhiều thử thách, mà trước hết là vượt qua giới hạn của chính mình.

Đỗ Thu Nga
08:00 21/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "chú đại bàng con"

Một câu chuyện truyền động lực khá phổ biến gần đây được nhiều người kể lại là về một bài học về ý chí của đại bàng không đủ mạnh nên để cho người khác "định nghĩa" họ là một chú gà:

Xưa kia, có một tổ chim đại bàng ngự trên sườn ngọn núi lớn, thế nhưng không may có một trận động đất khiến núi rung chuyển và một quả bàng lăn xuống rơi vào trại gà dưới chân núi.

Chú gà nhìn thấy quả trứng trông khác lạ nhưng vẫn ấp quả trứng ấy cùng với những quả trứng khác. Một ngày kia, trứng nở ra một chú đại bàng con xinh đẹp.

Tuy nhiên, từ lúc sinh ra cho tới khi lớn lên, chú đại bàng sống, sinh hoạt trong thời gian dài cùng các chú gà khác nên nó cũng nghĩ rằng mình giống hệt những chú gà kia, chỉ có vẻ ngoài khác lạ một chút mà thôi.

Bai-hoc-tu-cau-chuyen-chu-dai-bang-con-9

Nhưng vì bản năng trỗi dậy nên ẩn sâu bên trong lòng mình, chú vẫn thường mơ mộng một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến khi có lần đang chơi đùa trong sân cùng các bạn, đại bàng con nhìn lên trời và thấy những chú chim đại bàng đang sải cánh bay tuyệt đẹp.

Chú thì thầm: "Tuyệt quá! Ước gì tôi có thể bay như những con chim đó".

Những chú gà con xung quanh cười đáp: "Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh là một con gà và gà không biết bay cao".

Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, mơ ước có thể bay cao cùng họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo nó điều đó không thể xảy ra. Cuối cùng đại bàng cũng tin điều đó là thật.

Rồi đại bàng không mơ ước nữa và tiếp tục sống như một con gà. Cuối cùng, sau một thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết.

 Rõ ràng đại bàng có thể bay nhưng vì những lời xì xào bàn tán của những con gà kia và vì không tin vào chính mình nên đại bàng đã phải sống trong cuộc đời của một con gà. Hình ảnh chú đại bàng cũng là hình ảnh chân thực nhất về mỗi chúng ta, ta có thể làm nhiều hơn những gì mình đang có nhưng vì quan niệm của mọi người, của chính mình mà ta tự trói mình ở lại một chỗ. 

Ta có quyền chọn mình là ĐẠI BÀNG hay GÀ

Từ bài học về ý chí của đại bàng trên đây ta có thể thấy rằng dù sinh ra là đại bàng đấy nhưng ta lại nghĩ rằng mình là gà con nên sống cuộc đời của một chú gà. Thế nên ta là ai không phải do gene, mà là do LỰA CHỌN.

Cuộc sống là những sự lựa chọn. Nếu bạn chọn con đường an toàn, dễ dàng thì cuộc đời bạn không thể tìm được chân lý của thành công - hạnh phúc. Khi gặp khó khăn cũng dễ bỏ cuộc, gục ngã. Thế nên, sống ở đời đừng lãng phí quỹ thời gian quý báu của mình vào những suy nghĩ tầm thường.

Kỳ thực cuộc sống này luôn có những điều tuyệt vời, hay ho để chúng ta khám phá, vốn không có giới hạn nào cả, chỉ có bạn tự đặt ra giới hạn cho bản thân mình thôi.

Bai-hoc-tu-cau-chuyen-chu-dai-bang-con-5

Nếu như bạn vẫn còn đang “mắc kẹt” trong cuộc sống của một con gà thì học cách nghĩ khác đi, tư duy rộng ra, học hỏi nhiều thêm, đừng ngại khó, đừng ngại những điều mới mẻ.

Không chỉ có vậy, ta còn ngại khó, ngại khổ, không thể kỷ luật bản thân một chút vì thích cảm giác tự do tự tại. Có câu danh ngôn rằng: "Khi còn trẻ, ai cũng cho rằng tự do chính là làm những gì mình muốn, sau này mới hiểu kỷ luật mới chính là điều mang lại tự do đích thực cho chúng ta".

Vì thế, không ngoài ai ngoài chúng ta cùng những suy nghĩ của mình tự trói ta lại.

Ngay từ bây giờ, hãy tạo cho chính mình niềm tin, tin tưởng bạn hoàn toàn có đủ khả năng và quyết tâm làm được. Theo câu nói hay về niềm tin để bạn nhận thấy mình có sức mạnh vô song. Cuộc sống này muôn vàn những thử thách, và chỉ có niềm tin mới giúp bạn vượt qua những khó khăn ấy để thành công. 

Xem thêm: Ưu điểm mà bất kì người kiệt xuất, làm nên đại sự nào cũng có: Nội tâm vững vàng trước sóng gió phong ba

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận