Bài học quả bóng đập xuống sàn giúp cậu bé thất bại trở thành VĐV nổi tiếng, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu

"Quả bóng đập xuống sàn và nảy trở lại cao hơn so với vị trí của nó. Đó là lần đầu tiên cha tôi dạy tôi bài học về sự phục hồi..."

Đỗ Thu Nga
08:00 03/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù đã đứng trên đỉnh thành công nhưng Ishwarpal Singh Grewal (vận động viên khúc côn cầu nổi tiếng người Singapore) vẫn luôn ghi nhớ sâu sắc về câu chuyện vào năm 15 tuổi của anh. Khi đó, anh trở về nhà trong nước mắt và sự sợ hãi. Anh không biết mở lời với cha mình như thế nào về chuyện đã thất bại trong việc giành giật tấm vé tham gia vào đội khúc côn cầu của trường.

Năm đó, cha của anh - ông Santokh Singh (cựu biên tập viên tin tức làm việc tại báo tờ The New Paper và báo Straits Times) - là một người đam mê thể thao. Ông đã bồi dưỡng con trai tập luyện khúc côn cầu như một vận động viên chuyên nghiệp. Nhưng khi con trai báo tin xấu, thay vì thất vọng, ông chỉ đơn giản nói với Ishwarpal là hãy xem ông ném quả bóng xuống sàn nhà.

Bai-hoc-qua-bong-dap-xuong-san-giup-cau-be-that-bai-thanh-VDV-bac-si
Ông Santokh Singh Grewal dạy con bằng bài học quả bóng đập xuống sàn

"Quả bóng đập xuống sàn và nảy trở lại cao hơn so với vị trí của nó. Đó là lần đầu tiên cha tôi dạy tôi bài học về sự phục hồi. Và bài học này đã gắn bó với tôi trong suốt quãng đời còn lại: Điều quan trọng không phải là bạn ngã như thế nào, mà là bạn đã bật cao như thế nào", Ishwarpal chia sẻ trong buổi phát biểu với tư cách là sinh viên thủ khoa của ngành y khoa và phẫu thuật.

Anh cũng nói thêm: "Trong suốt sự nghiệp làm vận động viên của mình, tôi đã gặp rất nhiều thất bại. Tôi đã phải ngồi dự bị cho những trận đấu quan trọng, thua trận ở chung kết, và đã từng đưa ra những quyết định sai lầm khiến cả đội thua cuộc. Nhưng tôi luôn nhớ phải hồi phục. Bài học này là thứ tạo ra sự khác biệt lớn đối với cuộc sống hàng ngày của tôi".

Bai-hoc-qua-bong-dap-xuong-san-giup-cau-be-that-bai-thanh-VDV-bac-si-0

Với việc tốt nghiệp thủ khoa ngành y khoa và phẫu thuật của trường Y khoa Lee Kong Chian (ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore), Ishwarpal được mời phát biểu trước các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp tại buổi gặp mặt của Hiệp hội Sikh - Hiệp hội vinh danh các sinh viên ưu tú có thành tích học tập xuất sắc trong các trường Học viện Giáo dục Kỹ thuật, Bách khoa và Đại học.

Trong buổi gặp mặt tại Hiệp hội Sikh, anh đã kể rằng, khả năng hồi phục là một giá trị thấm nhuần trong anh từ khi còn nhỏ. Anh lớn lên trong những câu chuyện thể thao ở nhà và bắt đầu chơi khúc côn cầu trong một khoảng sân với cha và cách anh chị em của mình. Khi đó, anh mới khoảng 5 - 6 tuổi. 

Bai-hoc-qua-bong-dap-xuong-san-giup-cau-be-that-bai-thanh-VDV-bac-si-7

Sau đó, anh theo học tại Viện Raffles. Và anh bắt đầu chơi cho đội tuyển quốc gia khi anh được 19 tuổi. Ishwarpal từng đại diện cho Singapore tham gia 3 kỳ Thế Vận Hội.

"Nhiều lần, tôi đã không được chọn vào các đội. Tôi chưa bao giờ chơi cho đội tuyển quốc gia ở bất kỳ nhóm tuổi nào, cho đến khi tôi 19 tuổi", Ishwarpal nói. "Nếu không có khả năng phục hồi, tôi không nghĩ là mình sẽ có được ngày hôm nay".

Xem thêm: Kiếp người ngắn ngủi, muốn tâm thanh thản hãy học 2 chữa "thì thôi"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận