Âm đức là ngọn nguồn của hết thảy phúc báo

Giữ đức và tích đức là việc vô cùng quan trọng mà ai cũng cần ghi nhớ. Dưới đây là những việc không nên làm để tránh tổn hại âm đức.

Đỗ Thu Nga
12:00 22/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất hiếu với cha mẹ

Cha mẹ sinh con, nuôi dưỡng con nên người, đó là âm đức sâu nặng không thể đền đáp hết được. Bất hiếu với cha mẹ, trời đất không dung thứ. 

Cha mẹ yêu thương con cái vừa là thiên tính vừa là nghĩa vụ, con cái hiếu kính với cha mẹ vừa là trách nhiệm, vừa là đạo hiếu làm người. Một người nếu không có lòng hiếu thảo đối với cha mẹ thì sẽ không có khả năng yêu thương người khác thực sự, càng không thể có tâm ý để tới sự hưng suy của xã hội, quốc gia. Bởi không hiếu thuận thì không thể làm người lương thiện.

am-duc-la-ngon-nguon-cua-het-thay-phuc-bao-0

Cổ ngữ nói: “Bách thiện hiếu vi tiên”, trong trăm cái thiện thì hiếu kính cha mẹ là đứng đầu. Hành thiện tích đức, trước hết là hiếu kính cha mẹ. Cha mẹ được ví là phúc điền lớn nhất trên thế gian. Hiếu kính với cha mẹ là đạo lý hiển nhiên của người con. Đó không chỉ là bổn phận mà còn là cách bồi đắp phúc báo của chính bản thân mình.

Lấy oán báo ơn

Người mà khi gặp nguy nan khốn khó được người khác giúp đỡ nhưng rồi lại "cao chạy xa bay" không chút lưu luyến thì thường bị cổ nhân xếp vào loại vô ơn bạc nghĩa, không lương tâm. Người lấy oán báo ơn chính là người không có nhân tính.

Cổ ngữ nói: “Tích thủy chi ân, dũng tuyền tương báo”, ý muốn khuyên răn người đời, nhận được ơn huệ của người khác dù chỉ nhỏ bé bằng giọt nước nhưng phải ghi nhớ mà báo đáp ơn ấy lớn bằng một dòng suối mạnh mẽ. 

Người không biết cảm ơn sẽ chỉ một mực đòi nhận được mà không muốn báo đáp. Người chẳng những không biết ơn mà trái lại còn vong ơn bội nghĩa, lấy oán báo ơn thì ắt cả đời không ra gì.

Một người biết ơn từng bông hoa, cọng cỏ, từng ngụm nước thì cuộc sống sẽ phong phú, sung túc. Thực tế, khi tâm mang thiện niệm, mang lòng biết ơn thì tạo ra phúc báo cho mình, làm lợi cho mọi người.

Sát hại sinh mệnh

Các tín ngưỡng cổ xưa đều nói về sự tồn tại của linh hồn. Cho rằng, thân thể vật chất là nơi trú ngụ tạm thời của linh hồn, dẫu là con người hay con vật cũng thế. Sát sinh là điều làm hao âm đức mà người xưa hay khuyên răn con cháu.

am-duc-la-ngon-nguon-cua-het-thay-phuc-bao-9

Đặc biệt, nhà Phật cấm sát hại người khác, cấm tự tử. Cho rằng đó là tội nghiêm trọng bậc nhất. Thân người quý giá, bởi vì Phật gia cho rằng, trong ức vạn sinh linh, chỉ có con người mới là "anh linh của vạn vật", mới được phép luyện thoát khỏi bể khổ, nên chỉ có dắc thân người mới có cơ hội giải thoát, cho nên, suốt đời này phải trân quý bản thân và người khác

Ức hiếp kẻ yếu

Những người yếu nhược trong xã hội cần được quan tâm, giúp đỡ. Người mà không giúp đỡ người yếu, ỷ vào bản thân mạnh mẽ mà gây khó dễ cho họ thì đó là hành vi thiếu đạo đức nhất. Đó cũng là kiểu người có nhân phẩm ti tiện nhất, phúc báo sẽ rời xa họ. 

Làm việc hại người

Làm việc hại người để mình được lợi thì nhất thời có thể chiếm được chút lợi nhỏ nhưng cuối cùng cũng sẽ nhận được kết quả không hay. Người vì lợi mà hại người khác, cái thiệt đầu tiên là đánh mất lương tri, cái thiệt thứ hai là đánh mất sự thành tâm trong mắt người khác. Hơn nữa, luật nhân quả không chừa một ai. Cho nên giữa người với người, trong đối nhân xử thế, trong kinh doanh đều không nên làm việc hại nhau.

Chiếm đoạt của người khác

Con người sống ở đời đều có lòng nghĩ tới lợi ích, người hiện đại lại thường khó kiểm soát dục vọng của bản thân. Đặc biệt, khi thấy những món hời ngay trước mắt thì tâm tình khó thoát khỏi một hồi "tranh biện" thiện - ác. 

am-duc-la-ngon-nguon-cua-het-thay-phuc-bao-7

Mọi thứ ta nhận được trong đời đều có giá của nó. Nếu hôm nay tranh giành để đạt được một lợi ích gì đó, tương lai sẽ phải trả một cái giá tương tự, thậm chí là đắt đỏ hơn.

Người ham chiếm lợi của người khác thường thường cuối cùng cũng sẽ bị thiệt thòi lớn. Bởi vì trên đời không có mất thì không có được. Đời người phải hiểu được rằng muốn có hồi báo thì phải có trả giá.Vậy nên những người già thường khuyên nhủ con cháu "chịu thiệt là phúc".

Tham dâm háo sắc

Các bậc thánh nhân thường giảng: "Thứ khiến con người ta ngu tối và khuất lấp là ái dục". Người cầu danh sẽ bởi vì sắc dục mà danh bại. Người cầu lợi sẽ bởi vì háo sắc dục mà lợi mất. Người cầu học sẽ bởi vì háo sắc dục mà bỏ dở giữa chừng. Người bình thường vì sắc dục mà gia sản tiêu tán. Người làm quan vì háo sắc dục mà chức quan mất. Dâm dục là căn nguyên của vô số tội ác, ô nhục, tai họa, bệnh tật, thống khổ, phiền não...

Xem thêm: Chẳng có gì là hoàn mỹ, đừng dại kiếm tìm cả đời, hãy học cách bao dung chính mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận