4 lý do khiến Tôn Ngộ Không thần thông quả đại phải phục tùng, phò tá Đường Tăng "vô dụng"

Đường Tăng là người trần mắt thịt, chẳng thể phân biệt nổi yêu quái với người thường. Ấy vậy mà, Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại phải phục tùng, phò tá suốt hành trình đi thỉnh kinh. Vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
17:00 11/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xem Tây Du Ký 1986, không ít người cho rằng Đường Tăng "vô dụng". Chính Đường Tăng là nguyên nhân dẫn đến nhiều phiền toái trong hành trình đi thỉnh kinh. 

Thế nhưng, nếu ngẫm nghĩ thật sâu thì mới thấy được, trong hành trình đi thỉnh kinh, Đường Tăng mới là nhân vật chủ chốt, quan trọng nhất. Việc để Đường Tăng lãnh đạo Ngộ Không, hẳn là có đạo lý của nó, nếu không, sự nghiệp lấy kinh vĩ đại ấy sẽ chẳng thể thành công. Suy cho cùng, Đường Tăng có thứ gì mà Tôn Ngộ Không không có?

Đường Tăng có "niềm tin cao thượng", Ngộ Không chẳng có

Đường Tăng có niềm tin cao thượng của mình, đứng trước hiểm nguy đến mức có thể mất mạng, ông vẫn không hề nao núng. Trong khi đó, Tôn Ngộ Không không có điều này. Ngộ Không có tài năng nhưng không có niềm tin kiên định, bất di bất dịch, nhiều lần nản chí bỏ cuộc.

Và thực tế, người không có niềm tin thì sẽ không thể cho người khác được lòng tin, không thể cho người khác động lực. Chỉ cần gặp khó khăn là sẽ tự động rút lui. Với những người lãnh đạo như vậy thì công ty sớm muộn gì cũng sẽ thất bại, đi đến bờ phá sản.

4-ly-do-khien-Ton-Ngo-Khong-phai-phuc-tung-pho-ta-Duong-Tang-9

Hãy liên tưởng đến nhân vật Tống Giang trong "Thủy hử", một người lãnh đạo không có niềm tin đủ lớn mạnh đã đưa tất cả những vị anh hùng Lương Sơn bạc vào chỗ chết.

Đường Tăng có sự "vô dụng", Ngộ Không chẳng có

Ai xem xong Tây Du Ký 1986 cũng nói rằng, Đường Tăng "vô dụng". Nhưng bạn biết không, vì sự vô dụng này mà Đường Tăng mới đánh giá cao năng lực của người khác. Từ đó có thể bao dung những khuyết điểm của các đồ đệ để họ dốc lòng phò tá mình đi thỉnh kinh.

Nếu như Đường Tăng cũng thần thông quảng đại, Tôn Ngộ Không sẽ chẳng tình nguyện theo ông. Ngược lại, vừa hay Đường Tăng "vô dụng", Tôn Ngộ Không mới có đất dụng võ, có thể phát huy đầy đủ và toàn diện giá trị của bản thân.

4-ly-do-khien-Ton-Ngo-Khong-phai-phuc-tung-pho-ta-Duong-Tang-8

Chắc hẳn bạn còn nhớ, năm xưa Tư Mã Ý bắt được lính nước Thục, mới hỏi người đó Gia Cát Lượng hàng ngày làm những việc gì. Người lính kia nghĩ rằng, đây chắc không phải là thông tin tình báo nên vô tư trả lời rằng, phàm là việc quân, trách phạt từ 20 trượng trở lên đều đích thân Tể tướng giám sát.

Nhờ câu hỏi đó, Mã Tư Ý biết rằng, Gia Cát Lượng làm vậy chắc chắn sẽ rất mệt mỏi - một lãnh đạo giỏi giang, địch còn chưa xuất hiện bản thân đã quá mệt mỏi vì công việc rồi.

Trong khi đó, Đường Tăng dù đôi khi bị chỉ trích là một "khối thịt trường sinh vô dụng" song ông luôn rất an toàn và có phần nhàn hạ.

Đường Tăng có "nhân đức", Ngộ Không chẳng có

Đường Tăng nhân đức vô cùng. Với yêu quái, ông vẫn thể hiện lòng thương xót. Vậy thì lẽ tự nhiên, ông cũng yêu thương các đồ đệ của mình.

Mặc dù Đường Tăng rõ ràng cần đến sự bảo vệ của ba đồ đệ nhưng ông tuyệt đối không có ý bóc lột sức lao động của họ. Dưới sự lãnh đạo của Đường Tăng, cả 4 thầy trò cùng nỗ lực, cùng trưởng thành và thành công. Sau cùng, cả ba đồ đệ của Đường Tăng đều có thành tích riêng.

4-ly-do-khien-Ton-Ngo-Khong-phai-phuc-tung-pho-ta-Duong-Tang-6

Đường Tăng hoàn toàn không giống Triệu Khuông Dận dễ dàng tước bỏ binh quyền của tướng lĩnh, cũng không bạc bẽo đối xử với cấp dưới theo kiểu "vắt cam bỏ vỏ".

Và thực tế cho thấy, Tôn Ngộ Không đã vượt qua mọi thử thách mà thành phật trong khi những con khỉ ở Hoa Quả sơn vẫn chỉ là một bầy khỉ không hơn!

Đường Tăng có "quan hệ xã hội", Ngộ Không chắc chắn không có

Tiền thân của Đường Tăng là đệ tử của Phật Tổ trong khi tiền thân cả Tôn Ngộ Không chỉ là một con khỉ đá được trời đất sinh ra, không có bất cứ mối quan hệ nào.

Trước đó, Ngộ Không cũng có sư phụ nhưng qua hệ thầy trò không tốt. Thậm chí còn bị thầy đuổi ra khỏi sư môn; kết huynh đệ với Ngưu Ma Vương song cuối cùng cũng lật mặt; là hàng xóm với Đông Hải long vương nhưng sau lại cướp đồ của người ta.

4-ly-do-khien-Ton-Ngo-Khong-phai-phuc-tung-pho-ta-Duong-Tang-4

Là đồng nghiệp của Nhị Lang Thần cùng một số quan lại trên thiên đình nhưng Ngộ Không chưa bao giờ giữ thể diện cho ai, đại náo thiên cung khiến người người giận dữ. Nói tóm lại, quan hệ xã hội của Ngộ Không rất không ổn.

Đường Tăng thì khác, chỉ cần gặp ông, thần tiên cũng cúi đầu cung kính, không gây thù chuốc oán với ai. Ông không chỉ là đệ tử của phật tổ mà còn là anh em với vua Đường Lý Thế Dân; quan hệ với cả người và thần đều rất tốt.

Quan hệ xã hội tốt sẽ giúp ích nhiều cho công việc, người như vậy làm quản lý, công việc sẽ thuận buồm xuôi gió hơn so với một người chẳng được lòng ai.

Xem thêm: Đỉnh cao của nghệ thuật lãnh đạo là 'không lãnh đạo': Đường Tăng đã áp dụng tài tình thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận