3 sai lầm của mẹ dễ tạo ra những đứa trẻ bất hiếu: Nuông chiều chưa bao giờ là yêu thương!

Để dạy dỗ con cái thành những đứa trẻ hiếu thảo, cha mẹ phải chắc chắn rằng bản thân mình không phạm những sai lầm trong giáo dục dưới đây.

Đỗ Thu Nga
14:00 04/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con mình lớn lên giỏi giang hơn người thì chắc chắn là phải thích rồi. Nhưng em luôn quan niệm mỗi người mỗi tính cách, mỗi số phận, nếu con không thành công như người khác thì cũng vui vẻ chấp nhận, chỉ cần con luôn sống hạnh phúc và đừng trở thành người xấu là được.

Ai cũng muốn con mình mai sau sẽ trở thành một người có nhân cách tốt, sống lương thiện và đặc biệt phải hiếu thảo với mẹ cha. Tuy nhiên, chính cách sống và cách dạy con của bố mẹ có thể chính là nguyên nhân khiến đứa trẻ càng lớn lại càng không thảo hiếu đấy ạ. Cụ thể nếu mắc phải những sai lầm sau đây khi dạy con thì trong tương lai rất có khả năng bố mẹ sẽ phải hối hận.

Qúa nuông chiều con

Con cái sinh ra là để yêu thương, nhưng bố mẹ đừng nên nhầm lẫn việc yêu thương con đúng cách với việc nuông chiều con quá đà. Trẻ cần yêu thương, nhưng cũng cần tự lập, được uốn nắn, dạy dỗ kỹ lưỡng để nên người. Nếu bố mẹ nuông chiều con quá mức, đứa trẻ sẽ rất dễ bị dựa dẫm, ỷ lại.  Tai hại hơn, chúng cho rằng đó là điều đương nhiên, là lẽ thường tình nên sẽ chỉ biết suy nghĩ cho bản thân mà không hề biết ơn bố mẹ - người đã lao động vất vả để cho mình cuộc sống đủ đầy.

3-sai-lam-cua-me-de-tao-ra-nhung-dua-tre-bat-hieu

Vì thế, bố mẹ đừng nên quá nuông chiều, việc gì cũng làm thay con. Đây là một trong những sai lầm khiến con cái ngày càng yếu đuối, ích kỷ và chỉ thích dựa dẫm, không có động lực phấn đấu trong cuộc sống. Nuông chiều không phải là thương con, đó thực sự là một cách vô tình làm hại con đấy ạ.

Thiên vị con trai, con gái

Sự thiên vị có thể tạo nên những bi kịch trong một gia đình. Với các gia đình đông con, chắc chắn sẽ rất khó để bố mẹ đối xử với các con công bằng hệt như nhau. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không nên quá rõ ràng, đặc biệt các phụ huynh đừng để giữa các con mình hình thành tư tưởng đang bị phân biệt gi ới tính.

Những đứa trẻ cảm thấy bị đối xử bất công chắc chắn sẽ ngày càng sống xa cách hơn với bố mẹ, khoảng cách tâm lý không được lấp đầy khiến con luôn phải đối diện với gia đình bằng một bộ mặt khác. Trong khi đó, những đứa trẻ được nuông chiều thì luôn “được đà lấn tới”, sống ích kỷ và kiêu ngạo với người khác. Hãy nhớ rằng con trai hay con gái không quan trọng, đứa trẻ nào khi sinh ra cũng cần được quan tâm, chăm sóc và nhận đủ tình yêu thương. Chỉ cần con lớn lên trở thành người lương thiện, hiểu chuyện thì dù là gái hay trai, bố mẹ cũng có thể an tâm yên lòng.

3-sai-lam-cua-me-de-tao-ra-nhung-dua-tre-bat-hieu-=9

Không làm gương cho con

Muốn con hiếu thảo, điều đầu tiên bố mẹ cần làm đó là phải trở thành tấm gương sáng cho con. Bố mẹ chắc chắn không thể ra rả nói về lòng hiếu thảo trong khi bản thân lại chẳng chăm sóc cha mẹ già, khi gặp người lớn tuổi cũng không có thái độ kính trọng, mến yêu. Trẻ con chưa có nhận thức cao, nhưng chúng bắt chước người lớn rất nhanh và con chịu sự tác động rất lớn từ tính cách, sự giáo dục của bố mẹ - những người thân cận nhất mỗi ngày. Do đó, nếu muốn con ngoan ngoãn hiếu thảo, lễ phép vâng lời, đầu tiên hãy là tấm gương để con nhìn vào và hào hứng noi theo.

Xem thêm: Con cái rồi cũng làm cha mẹ: Khi cha mẹ già yếu hãy nhớ 6 điều quan trọng này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận