Để giành chiến thắng trong các "trận đấu cuộc sống" hãy ghi nhớ 3 bài học đắt giá từ Binh pháp Tôn Tử

Binh pháp Tôn Tử - tuy là cuốn sách cổ nhưng tất cả các triết gia, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu văn học, doanh nhân... đều tìm đọc và khẳng định, đây là bí kíp thành công.

Đỗ Thu Nga
08:00 07/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi biên soạn cuốn "Binh pháp Tôn Tử" vào năm 500 trước Công nguyên, nhà chiến lược quân sự Trung Quốc - Tôn Tử đã không thể ngờ được đến nay nó lại trở thành "tuyệt tác binh thư". Có rất nhiều người ở nhiều giai tầng trong xã hội đã tìm đọc nó và đúc rút ra được những bài học quý báu:

Có không ít người thua cuộc vì họ dành phần lớn thời gian để chiến đấu thay vì toan tính

James Altucher nói: “Đừng bao giờ vật lộn với một con lợn. Bạn sẽ bẩn còn con lợn lại rất thích thú". Vậy nên, nếu ai muốn gây chiến với bạn, đừng mất bình tĩnh. 

Bản thân người chế nhạo hay khiêu khích chỉ muốn thể hiện thế thượng phong, bắt bạn phải cúi đầu vì nể mà thôi.  Còn nhớ, năm 1972, Bobby Fischer  đưa ra vài yêu cầu hết sức điên rồ để tiếp tục thi đấu trong giải vô địch thế giới cờ vua trước Boris Spassky sau khi thua ván đầu tiên. Cuối cùng, Spassky cũng thua, và thế trận chuyển hướng. Đến trận cuối, Firscher đã giành được 1 chiến thắng lịch sử.

3-bai-hoc-dat-gia-tu-Binh-phap-Ton-Tu

Phải nói rằng, anh ta đã làm nghiêng ngả trận đấu cho đến khi có thể giành được chiến thắng cuối cùng. Anh đã chứng minh tất cả những gì cần được chứng minh. 

Những người chơi khéo léo nhất trong bất kỳ trò chơi nào cũng tránh những trận chiến không cần thiết. Người chiến thắng biết khi nào nên chiến đấu và đó là lý do họ chiến thắng. Vào thời điểm xuất trận, họ đã xác định được chiến thắng của mình.

Tất cả các cuộc chiến tranh đều có sự "mưu mẹo", hãy chú ý để bộc lộ bản thân

Tôn Tử từng viết trong sách: "Tất cả chiến tranh dựa trên sự mưu mẹo. Do đó, khi có thể tấn công, ta phải tỏ ra như không thể; khi điều binh, phải tỏ ra như đáng án binh bất động; khi ở gần phải lừa định rằng ta đang ở xa; khi ở xa, lại phải khiến địch tin rằng ta đang ở rất gần".

Nhưng trong cuộc sống thì khác. Bạn sẽ không muốn nói dối vợ hoặc chồng hoặc che giấu ý kiến chân thành với những người bạn tốt. Song có một bài học ở đây có thể áp dụng trong hầu hết các trường hợp: Đừng bộc bạch tất cả ngay từ lần đầu tiên. Hãy bình tĩnh để suy nghĩ về thời điểm nào nên nói và khi nào nên im lặng, cẩn thận xem xét những người bạn có thể chia sẻ.

Hãy suy nghĩ thật kỹ, khi nào nên im lặng. Cẩn thận cân nhắc những điều mình đang chia sẻ. Thông thường, chia sẻ không có gì sai. Nhưng đôi khi, phải biết giữ mình hơn một chút.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Trong bối cảnh chiến tranh, Tôn Tử có nhắc đến sự tự nhận thức: "Biết địch, biết mình thì không lo cục diện cả trăm trận đánh. Nếu chỉ biết mình, không biết địch, mỗi chiến thắng đạt được cũng sẽ phải chịu một thất bại đi kèm. Nếu không biết mình, cũng không biết địch, tất yếu sẽ thất bại trong trận chiến".

Trong cuộc sống này, kẻ thù lớn nhất của chúng ta chính là bản thân mình. Và để thành công nhất thiết phải hiểu rõ mình.

Những người vô lo vô nghĩ về bản thân và thế giới thường có xu hướng sống liều lĩnh. Họ có thể vui, có thể buồn, nhưng họ luôn là quả bóng của cuộc đời, không bao giờ được là người kiến thiết cuộc sống của bản thân. 

3-bai-hoc-dat-gia-tu-Binh-phap-Ton-Tu-7

Nhưng người không hiểu chính bản thân mình thì sẽ luôn thấy cuộc sống đày đọa họ. Và điều tốt nhất họ có thể làm là phàn nàn về nó. “Tại sao lại là tôi? Tại sao trời luôn mưa khi tôi muốn đạp xe?…”.Họ trở thành nạn nhân của cuộc sống hơn là người kiến tạo nên nó.

Chỉ khi hiểu thế giới xung quanh và hiểu chính bản thân mình thì ta mới có thứ cần thiết để thay đổi bất kỳ điều gì, nếu cuộc sống buộc ta phải thay đổi.

Những chiến binh chiến thắng đã biết giành thắng lợi từ khi tham chiến. Trong khi những kẻ thất bại sẽ ra trận trước và sau đó mới tìm cơ hội thành công.

Xem thêm: 3 câu chuyện cười thâm thúy về cuộc sống, ẩn chứa bài học làm người "xương máu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận