Xuất hiện tình trạng bất động sản "hàng giả, hàng lậu", nhà đầu tư nên cảnh giác

Theo các chuyên gia địa ốc, hiện tại thị trường đang xuất hiện tình trạng "hàng giả, hàng lậu", với nhiều đợt sốt đất tiềm ẩn nguy cơ bong bóng bất động sản.

Chi Nguyễn
11:27 17/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất hiện tình trạng "hàng giả, hàng lậu"

Tại Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân thường niên lần thứ II vừa qua do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, các chuyên gia nhận định thị trường đang trải qua nhiều biến động.

Cụ thể, TS. Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, năm 2021 là thời gian khốc liệt với thế giới và Việt Nam. Có những lúc bất động sản chững lại, nhưng sau đó lại bùng lên nhờ công nghệ phát triển mạnh, là yếu tố tích cực. Bên cạnh đó, năm 2021 có sự xuất hiện mạnh mẽ của các nhà đầu tư tay ngang, do có nhiều dòng vốn rút từ các kênh khác.

xuat-hien-tinh-trang-bat-dong-san-gia-nha-dau-tu-nen-canh-giac
TS. Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định 2021 là năm khốc liệt với thế giới và Việt Nam

Bên cạnh những thuận lợi, thị trường cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Các chuyên gia cho rằng, những vướng mắc pháp lý của bất động sản đang cản trở nhất định về nguồn cung trên thị trường. Chưa kể, thị trường đang xuất hiện tình trạng "hàng giả, hàng lậu" nhiều rủi ro. Chẳng hạn như bất động sản phân lô bán nền không phù hợp, các đợt sốt đất tiềm ẩn nguy cơ bong bóng bất động sản.

Tuy nhiên, nhờ có sự vào cuộc của các bộ, ngành, tình trạng này đã được hóa giải phần nào. Vì thế, thị trường tuy có nhiều biến động nhưng nhìn chung vẫn giao dịch sôi động. Ông Định nhận định: "Tuy nhiên, trong dài hạn, chúng ta vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khủng hoảng, lạm phát đẩy giá bất động sản tăng lên nên bất động sản năm 2022 sẽ khá khắc nghiệt. Vì vậy, những vướng mắc về thủ tục pháp lý cần được tháo gỡ để giúp doanh nghiệp bất động sản dễ dàng phát triển hơn trong năm 2022".

Luật pháp đang là "điểm nghẽn" của nền kinh tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhận định, sự hồi phục và phát triển của thị trường là một trong những điểm quan trọng trong quá trình phục hồi nền kinh tế. Ta đang phải đối mặt với tác động kép, rất bất lợi, có rủi ro cả về pháp lý và thị trường.

Để giải quyết thì cần có giải pháp kép, mở cửa không chỉ thị trường mà cần mở cửa trong cả thể chế. Mở cửa bên ngoài và mở cửa bên trong nên thúc đẩy cải cách thể chế, giải phóng mọi nguồn lực, phá bỏ mọi rào cản để phát huy được tinh thần doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình kinh doanh. 

xuat-hien-tinh-trang-bat-dong-san-gia-nha-dau-tu-nen-canh-giac
Hệ thống pháp luật về bất động sản và đất đai đang là "điểm nghẽn" lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam

Theo vị chuyên gia này, các gói hỗ trợ tài khóa tiền tệ tuy rất quan trọng nhưng cũng có phạm vi hạn chế trong ngắn hạn. Gói hỗ trợ quan trọng nhất là gói hỗ trợ về thể chế, để giải phóng các nguồn lực, thúc đẩy tinh thần doanh nghiệp cho cả giai đoạn phát triển dài hạn của nền kinh tế Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống pháp luật về bất động sản và đất đai đang là "điểm nghẽn" lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam. Nguyên do là vì Luật Đất đai đang phải tạm thời dừng lại, các giải pháp lĩnh vực bất động sản du lịch chưa được giải quyết. Vì thế,  việc giải quyết các điểm nghẽn này đang trở thành một vấn đề quan trọng hàng đầu.

Mới đây, chúng ta đã sửa 8 luật liên quan tới đầu tư và xây dựng, nhưng thực tế cũng chỉ như "muối bỏ biển". Về phía doanh nghiệp, cơ hội phát triển lớn nhưng rủi ro tiềm ẩn cao, cần chú trọng vào các vấn đề pháp lý, pháp lý hợp đồng. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm nhiều, thường quan tâm đến các vấn đề thị trường, đối tác, mới chỉ chú ý đến mặt phải của tấm huân chương chứ chưa quan tâm đến mặt trái của tấm huân chương dẫn đến những thất bại.

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhà đầu tư bất động sản nên cắn răng cắt lỗ năm 2022 hay ôm hàng đợi sang năm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận