Mua bất động sản theo lời khuyên, vì sao người ta ngày càng giàu còn bản thân lỗ chống vó?

Tuy rằng có câu "buôn có bạn, bán có phường", nhưng bất động sản không phải là kênh đầu tư mà ta có thể mua bán theo lời khuyên, lời đồn. 

Chi Nguyễn
10:02 23/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh S. tâm sự, trong một lần họp lớp, anh phát hiện ra mấy người bạn cũ của mình đã nghỉ làm văn phòng, chuyển qua đầu tư bất động sản kiếm lời. Nghe họ kể, anh không khỏi choáng váng trước số tiền lãi mà họ kiếm được trong thời gian ngắn. Dù vậy, anh vẫn không dám tự đầu tư vì sợ thua lỗ.

Cuối cùng, anh đi đến một phương án là nếu bạn mua lô đất nào thì mình cũng sẽ mua lô đất kế bên cho "chắc ăn". Những khu vực đó thường là những nơi chắc chắn thông tin sắp phóng đường lộ, sắp đầu tư khu công nghiệp... Anh S. đổ hết toàn bộ tiền tích cóp sau chục năm đi làm, mua được hai lô ở tỉnh xa.

vi-sao-mua-bat-dong-san-theo-loi-khuyen-ma-ban-than-van-lo-chong-vo
Anh S. c muốn bán, nhưng lại không rành thủ tục lẫn đường đi lên lô đất của mình. Dù bạn không hề lừa đảo gì, nhưng anh vẫn cảm thấy bế tắc

Sau nửa năm, anh bắt đầu cảm thấy sốt ruột vì chẳng có gì tiến triển. Dự án làm đường chẳng thấy đâu, công việc khó khăn nên anh lại cần tiền để xoay xở. Người bạn của anh thì vẫn khá lạc quan, thậm chí còn khuyên anh bình tĩnh đợi. Anh cần tiền nên muốn bán, nhưng lại không rành thủ tục lẫn đường đi lên lô đất của mình. Dù bạn không hề lừa đảo gì, nhưng anh S. vẫn cảm thấy bế tắc.

Trường hợp như anh S. không phải là hiếm, bởi nhiều người dù chẳng biết gì về đầu tư nhưng vì muốn kiếm lời nên đã nhảy vào thị trường. Họ không có kiến thức cũng không có kinh nghiệm, chỉ có mỗi "thông tin nội bộ" từ người mình tin tưởng. Phải nói kinh doanh bất động sản không phải là mua rồi chờ giá lên mà bán, mà là cả một quá trình tìm hiểu, khảo sát và quản lý. 

Nhiều người không phải chuyên gia bất động sản, nhưng vẫn mở lớp "đào tạo" hay bán "thông tin mật" với giá đắt. Họ thu hút được lượng khách hàng đáng kể vì nhiều người nghĩ "đắt là tốt", chưa kể tâm lý chung của đám đông là muốn làm giàu nhanh mà phải dễ dàng. Dù vậy, chẳng có thành công nào là dễ có được cả, nó là thành quả của nhiều năm cố gắng và nỗ lực.

vi-sao-mua-bat-dong-san-theo-loi-khuyen-ma-ban-than-van-lo-chong-vo
Thay vì "há miệng chờ sung", tốt hơn hết ta nên tìm hiểu và học hỏi về thị trường

Thay vì "há miệng chờ sung", tốt hơn hết ta nên tìm hiểu và học hỏi về thị trường. Cuốn sách Đầu tư Bất động sản - khám phá lợi nhuận tiềm ẩn của tác giả kiêm chuyên gia bất động sản Ken McElroy Companies đã những khoản đầu tư sinh lời bền vững. Quan trọng hơn, đây là bí quyết để ta quản lý bất động sản một cách chủ động để làm tăng giá trị món hàng mình đã mua. 

Ken McElroy là chuyên gia có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và phát triển bất động sản. Ông còn thành lập Tập đoàn MC Companics giúp phát triển, xây dựng và quản lý các động đồng nhà ở cho nhiều gia đình. Dưới đây là những điểm cần lưu ý khi đầu tư bất động sản theo vị chuyên gia này:

Hãy coi đó là công việc đầu tư cần thời gian

Nếu ta không có thời gian để kinh doanh bất động sản, thì đơn giản là ta không thực sự cần phải làm nó. Có thể ta chỉ mới "muốn" làm thôi, mà như thế thì chưa đủ để bắt đầu. Đầu tư là một nghề tya trái tốn thời gian, đầu tư bất động sản thì càng vất vả. 

Chẳng hạn, ta đang có một công việc khác, thì ta sẽ phải tìm kiếm và định giá bất động sản vào cuối tuần. Chưa kể, ta phải tranh thủ gọi điện thoại mỗi khi có thể, hoặc vào buổi tối. Luôn có cách đển biến giấc mơ thành hiện thực, miễn chúng thực sự là giấc mơ của ta chứ không phải ham muốn nhất thời.

Không cần phải biết quá nhiều

vi-sao-mua-bat-dong-san-theo-loi-khuyen-ma-ban-than-van-lo-chong-vo
Học đi đôi với hành, cách duy nhất để ta có nhiều kinh nghiệm hơn là bắt đầu dấn thân vào thị trường

Học đi đôi với hành, cách duy nhất để ta có nhiều kinh nghiệm hơn là bắt đầu dấn thân vào thị trường. Thực tế đôi khi khác với kiến thức sách vở, chỉ khi tìm hiểu thị trường và tận mắt thấy bất động sản, ta mới "vỡ" ra nhiều điều.

Cần có đối tác

Robert Kiyosaki, tác giả bộ sách Dạy con làm giàu từng nói: "Kinh doanh là một môn thể thao đồng đội". Thực tế, kinh doanh bất động sản có thể làm một mình, nhưng có một đội ngũ đáng tin cậy thì vẫn tốt hơn. 

Ta sẽ cần mạng lưới những người đáng tin cậy và chuyên nghiệp để làm hoặc tư vấn các việc liên quan đến hồ sơ pháp lý, kế toán, những người biết săn tìm bất động sản và môi giới bất động sản, kiến trúc sư, kỹ sư kết cấu, đại lý bảo hiểm tài sản, thẩm định viên, công ty vệ sinh công nghiệp, các bên đo đạc...

Biết các kênh thông tin cơ bản

Hãy tìm kiếm và tham gia vào các hội nhóm bất động sản, đọc thông tin trên sách báo, mạng xã hội để nắm được biến động thị trường. Khi đánh giá thị trường một nơi nào đó, có b2 yếu tố thúc đẩy nền kinh tế của một thị trường hoặc thị trường con. Là một nhà đầu tư bất động sản, ta sẽ luôn muốn đặt các yếu tố này lên hàng đầu. 3 yếu tố này là những chỉ báo thực sự của cung và cầu, gồm: việc làm, dân số và vị trí.

Biết người biết ta

Có thể người gợi ý ta mua chung bất động sản nhận định đúng, nhưng ta phải xem tiềm lực tài chính của mình đến đâu. Mảnh đất hay căn nhà ấy phù hợp với nhu cầu và khả năng của bạn mình, nên họ sẵn sàng "ôm hàng" tới hàng năm trời. Thế nhưng, một khi ta có ít vốn hơn, lại không có tiền dự trữ, đổ toàn bộ tiền vào bất động sản là quyết định sai lầm.

Theo Ngọc Tú/Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem thêm: Xuất hiện tình trạng bất động sản "hàng giả, hàng lậu", nhà đầu tư nên cảnh giác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận