Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên người trẻ về cách chọn bạn bè: Không đi chơi với người nhàn rỗi

Theo tỷ phú Lý Gia Thành, người trẻ nên hạn chế đi chơi với người nhàn rỗi, nếu không ta sẽ dễ trở nên lười biếng, không có chí tiến thủ.

Chi Nguyễn
10:00 23/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Lý Gia Thành hiện đã 92 tuổi, thế nhưng ông vẫn đang là người giàu nhất Hong Kong với khối tài sản lên tới 35,4 tỷ USD. Ông là nhà đầu tư đại tài, là nhà từ thiện vô cùng hào phóng. 

Lý Gia Thành từng được tạp chí AsiaWeek vinh danh là người đàn ông quyền lực nhất châu Á vào năm 2001, từng giữ ngôi vị giàu nhất châu Á trong nhiều năm liền. Ở Hong Kong, người ta ngưỡng mộ vị tỷ phú 92 tuổi này tới mức gọi ông là "Superman" (Siêu nhân) bởi sự thành công trong kinh doanh cũng như những triết lý cuộc sống sâu sắc.

ty-phu-ly-gia-thanh-khuyen-nguoi-tre-khong-di-choi-voi-nguoi-nhan-roi
Tỷ phú Lý Gia Thành hiện đã 92 tuổi, là người giàu nhất Hong Kong với khối tài sản lên tới 35,4 tỷ USD

Một lần nọ, trong buổi nói chuyện với sinh viên đại học Hong Kong, vị tỷ phú này đã khuyên người trẻ về cách chọn bạn bè. Ông nói: "Không đi chơi với người nhàn rỗi. Họ không phải là người xấu, thậm chí còn là người rất tốt, rất dễ thương. Nhưng không đi là vì đơn giản là họ chọn cách sống an phận. Càng nói chuyện với họ, mình càng bị ảnh hưởng bởi tâm lý "không ham làm" hoặc ưa hưởng thụ hoặc quen phụ thuộc người khác hoặc non nớt muốn cân bằng cuộc sống, work-life balance khi vẫn chưa có sự nghiệp."

Quả thực, cân bằng giữa cuộc sống và công nghiệp là tốt, nhưng không vì thế mà lơi là, lười biếng. Quỹ thời gian của chúng ta ai cũng giống ai, một ngày chỉ có 24 giờ, vì thế ta phải biết trân trọng từng phú giây. 

Sẽ phải mất vài năm với người khá và cả chục năm để người bình thường có thể thành công, nếu không nói là hơn. Khi còn trẻ, sức khỏe vẫn còn dồi dào, cơ thể vẫn còn dẻo dai, hãy tập trung hết mình vào sự nghiệp. Ta không nên dành quá nhiều thời gian để ăn chơi, hưởng thụ hay sống an nhàn bên người yêu, gia đình... Thay vào đó, hãy làm việc, trau dồi bản thân, nâng cao kỹ năng của mình.

ty-phu-ly-gia-thanh-khuyen-nguoi-tre-khong-di-choi-voi-nguoi-nhan-roi
Khi còn trẻ thì đừng e ngại sự nghèo khó

Hãy đợi đến khi có sự nghiệp ổn định, rồi mới bắt đầu cân bằng work - life (công việc - cuộc sống). Không phải ai cũng có thể trở thành triệu phú, tỷ phú tự thân nhờ may mắn. Việc ôm máy tính nghĩ ra ứng dụng kiếm tiền triệu đô, khởi nghiệp với dự án "unicorn",... chỉ dành cho những người có trí tuệ hơn người, dám vượt xa suy nghĩ thông thường.

"Chỉ cần 15 -30 phút, một cuộc cà phê với người bận rộn, người có tiền, lãnh đạo doanh nghiệp,... sẽ quý giá hơn nhiều so với việc ngồi cả ngày với người nhàn rỗi, người suốt ngày rủ mình đi cafe hay người mà ai rủ cũng đi vì quá rảnh". Người giàu không bao giờ lãng phí thời gian, mà họ luôn tận dụng từng giây từng phút để làm điều có ích. Với họ, thời gian rảnh cũng là để học hỏi, trau dồi bản thân, làm sao để mình ngày càng giỏi lên chứ không mãi giậm chân một chỗ. 

Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói: "Khi còn trẻ thì đừng e ngại sự nghèo khó. Bạn cần học cách đầu tư để phát triển trí tuệ, tầm vóc của bản thân. Bản chất của sự tự kỉ luật là học cách nhận thức những điều cần thiết và đáng đầu tư. Ăn ở ngoài ít hơn, nếu có hãy cân nhắc chi phí. Khi mời ai đó dùng bữa, hãy chắc chắn đó là những người có mơ ước lớn và làm việc chăm chỉ hơn bạn". "Sóng sau xô sóng trước", những người chỉ biết hưởng thụ thường rất dễ bị đào thải. Hãy nhớ, khi ta đang lười biếng thì luôn có kẻ chăm chỉ hết mình, sẵn sàng chờ cơ hội để chiếm lấy vị trí ta đang có.

17 lời khuyên thấm thía tỷ phú Lý Gia Thành dành cho phụ nữ: "Tiền bạc rất quan trọng, nhưng không được phép dựa vào đàn ông"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận