Bất ngờ chưa, tự tin quyết định tới 90% thành công cuộc đời: Nếu chưa thể, hãy giả vờ cho đến khi thành thật!

Tự tin là yếu tố quan trọng để thành công, dù không phải ai cũng có thể có được điều đó. Thế nhưng, ta hoàn toàn có thể giả vờ cho đến khi thành thật!

Chi Nguyễn
15:30 10/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giả vờ tự tin đến khi thành thật

Các chuyên gia cho rằng, tự tin là một yếu tố vô cùng quan trọng để thành công, thậm chí là chiếm tới 90%. Tất nhiên, không phải ai trong số chúng ta cũng có bản tính tự tin ngời ngời, chưa kể là còn nhiều điều tiêu cực khiến ta tự ti hơn. 

Thế nhưng, có một khái niệm quen thuộc mà bất kì người thành công nào cũng biết, đó là "Fake it till you make it". Câu nói này có nghĩa là, hãy giả vờ cho đến khi thành thật, và sau cùng ta sẽ nhận được nhiều thứ ta không ngờ tới. Có một bộ phim Hollywood nổi tiếng về việc này, đó là Yes Man. Nam chính Carl do diễn viên Jim Carrey thủ vai là chàng trai tiêu cực nhất thế giới, và điều đó khiến cho cuộc đời anh ta rất buồn bã và tuyệt vọng.

tu-tin-quyet-dinh-90-thanh-cong-neu-chua-duoc-hay-cu-gia-vo
Hãy giả vờ cho đến khi thành thật, và sau cùng ta sẽ nhận được nhiều thứ ta không ngờ tới

Để thay đổi điều đó, anh đã quyết định thử thách bản thân bằng cách nói "CÓ" với tất cả mọi thứ trong 1 năm. Dù cho thứ đó trái khoáy đến đâu, khó khăn thực hiện thế nào, anh cũng sẽ nói có. Carl đã phải trải qua một quãng thời gian khá khổ sở, thúc ép bản thân nói có với những điều con người thực của anh không hề muốn.

Nhưng rồi, cuối cùng anh đã biến sự giả vờ tích cực ấy thành thật. 1 năm sau, anh đã trở thành một người tự tin, chấp nhận mọi khả năng của cuộc sống và tin vào những điều tích cực nhất. Đó chính là "Fake it till you make it", hãy giả vờ đến khi nó thành thật. 

Tất nhiên đó chỉ là phim ảnh, bởi cuộc sống thực tế còn phức tạp hơn nhiều. Chúng ta luôn có điểm thiếu tự tin về bản thân, và còn có nhiều yếu tố khiến ta cảm thấy tiêu cực hơn nữa. Chưa kể, sự bùng nổ của mạng xã hội và việc ta có thể tiếp xúc thường xuyên hơn với sự "hoàn hảo", những hotgirl mặt đẹp không tì vết, cơ thể quyến rũ, hay những vị triệu phú, tỷ phú giàu có,... Những điều đó chắc chắn không hề có ích trong việc nuôi dưỡng sự tự tin của ta.

tu-tin-quyet-dinh-90-thanh-cong-neu-chua-duoc-hay-cu-gia-vo
1 năm sau, anh đã trở thành một người tự tin, chấp nhận mọi khả năng của cuộc sống và tin vào những điều tích cực nhất

Nếu ta nghĩ ta là một người thông minh, ta sẽ đọc nhiều sách hơn, tìm tòi nhiều hơn, hành động như thể mình thông thái hơn... Lâu dần, ta sẽ càng thu thập nhiều kiến thức hơn, và rồi ta sẽ trở nên thông minh hơn. Theo tạp chí Psychology Today, đây là hiện tượng tâm lý thú vị, vì mặc dù ta đang lừa dối, nhưng vì lừa dối chính bản thân mình, ta lại đem đến kết quả tích cực bất ngờ. Cụ thể, Càng tin rằng mình có thể làm được, bạn sẽ càng có nhiều khả năng làm được nó".

Sự tự tin là một cơ chế tâm lý khá... trái khoáy, khi nó xuất phát từ nội tại, nhưng lại chịu tác động phần lớn từ yếu tố bên ngoài. Hiểu được bản chất của nó, tại sao ta không thử tập trung vào bản thân mình mà thôi? Đừng nghe bất cứ ai cả, chỉ nghe chính mình mà thôi. Khi ta tự nói những điều tích cực, ta đang tự thuyết phục bản thân (dù chính ta cũng không thực sự tin vào nó). Và lâu dần, ta sẽ tin vào những gì mình nói. Tất nhiên, tự tin khác với tự kiêu, và cũng hoàn toàn khác với ảo tưởng. Đừng nhầm lẫn các khái niệm với nhau, bởi nếu thế ta chỉ khiến bản thân sa lầy vào thất bại nhiều hơn thôi.

Làm sao để tự tin hơn?

Dù ta còn thiếu sót đến cỡ nào, hãy cứ nghĩ rằng mình có thể. Hãy quên đi việc thể hiện sự tự ti của mình trước người khác, hay tiếp tục kêu gào rằng mình không giỏi, không đủ đẹp, không đủ thế này và không đủ thế nọ... Những điều đó chẳng có ích gì đâu, chúng chỉ khiến ta tiêu cực và tự ti hơn mà thôi!

tu-tin-quyet-dinh-90-thanh-cong-neu-chua-duoc-hay-cu-gia-vo
Hãy quên đi việc thể hiện sự tự ti của mình trước người khác, hay tiếp tục kêu gào rằng mình không giỏi

Muốn "Fake it till you make it", hãy thử áp dụng những điều sau:

- Cười nhe răng: Theo tờ Mental Floss, giả vờ cười có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn, và khiến nhịp tim đập chậm hơn. 

- Chiếm nhiều không gian: Đi thằng, nhìn thẳng với tư thế oai vệ nhất có thể. Theo nhà tâm lý xã hội học từ Đại học Havard Amy Cuddy, tư thế thể hiện sự kiêu hãnh có thể nâng cao lượng testosterone – hormone liên quan đến sự tự tin. Cơ thể có thể thay đổi cách ta nghĩ về chính mình. 

- Nói lời yêu: Nghe có vẻ hơi "viển vông", nhưng chuyên gia tâm lý cho rằng khi làm quen với ai đó, có thể ta nên cho họ thêm thời gian. Cảm xúc của ta có thể thay đổi khi bạn có những hành động ấm áp và yêu thương họ hơn.

Theo Barcode

Xem thêm: Kiểu người dù chăm chỉ cũng “không có cửa” thành công ở nơi làm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận