Ở đời kỵ nhất chữ "tham", 3 loại lòng tham vùi dập đời người

Dù làm bất cứ chuyện gì, kẻ tham lam sẽ chỉ hám lợi cho mình mà không quan tâm đến người khác, như vậy khó mà làm nên chuyện.

Chi Nguyễn
12:26 24/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống trên đời, có những người lúc nào cũng chăm chăm thu lợi về phía mình, dù có tiền nhét đầy túi cũng không thể thỏa mãn lòng tham không đáy. Hoặc có người cả đời chỉ sống vì hư danh, miễn có tiếng tăm và được biết đến là được.

Thực ra, đời người kỵ nhất chữ "tham", chỉ có không tham mới giúp ta thoát khỏi bể khổ. Thế sự thiên biến vạn hóa, có 3 loại lòng tham vùi dập đời người, nếu phạm phải thì dù làm gì cũng đổ sông đổ bể.

Tham lợi về mình

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội có câu chuyện như sau: Chị hàng xóm nhà tôi hôm nọ nửa đêm bỗng chạy sang gõ cửa, xin 2 củ tỏi. Tôi hơi ngạc nhiên nhưng vẫn vào bếp lấy tỏi rồi đưa cho chị. Sau khi nhận xong, chị cảm ơn tôi bằng giọng điệu vô cùng cảm kích. Khi ấy, tôi cũng tiện miệng mà đáp lễ rằng: "Chị đừng nói vậy. Mọi người đều là hàng xóm, tối lửa tắt đèn có nhau. Hai củ tỏi này có là gì đâu?".

Ai ngờ, chị hàng xóm đáp lại: "Đúng vậy, chỉ là hai củ tỏi cỏn con thôi mà. Nhưng hàng xóm ngay cạnh nhà chị lại nghĩ khác...". Nói rồi chị kể tiếp: "Hôm nọ, chị mượn của nhà đó 3 cái bát và 3 đôi đũa ăn cơm. Không ngờ, hôm nay, chị phát hiện bọn họ đã tránh mặt chị rồi! Đúng là cái đồ hẹp hòi keo kiệt!"

Tôi nghe xong liền không biết nói gì. Thực ra, ở khu chúng tôi, chị gái này nổi tiếng có kiểu mượn đồ xong không chịu trả, sống khá tằn tiệt. Đi chợ, chị thường kỳ kèo bớt tiền lẻ của chủ tiệm. Chị thích chậu cây của nhà này, liền tiện tay đem về nhà mình. Chị mượn cái bát của nhà kia, sang hôm sau thì nó nghiễm nhiên thành của chị. Thực ra, bản chất chị không xấu, nhưng chị mắc cái tật "khôn lỏi", thích nhận vơ.

Tiễn chị về xong, tôi vừa lên Facebook thì thấy chị đăng trạng thái: "Không nên chơi với người keo kiệt". Tôi chợt nhớ đén lời khuyên rằng, đừng chơi với người khôn lỏi. Quả thực, chị chỉ vì một vài ba cái bát, củ tỏi mà đánh mất đi danh dự và nhân cách cá nhân, tham cái nhỏ mà mất cái lớn. Nghĩ vậy, tôi tự nhủ mình cũng sẽ tránh mặt chị, không tiếp xúc nhiều với chị nữa.

tranh-xa-3-loai-long-tham-vui-dap-doi-nguoi
Thế gian này chẳng thiếu những kẻ "khôn lỏi" thích thu lợi về phía mình, họ không bao giờ muốn mình chịu thiệt, luôn cẩn thận từng ly từng tý để đảm bảo thành quả của mình.

Có nhà văn từng nói rằng: "Một người không thể hèn nhát mà chấp nhận chịu đựng mọi thiệt thòi. Nhưng chúng ta cũng không thể quá đáng đến độ độc chiếm hết mọi lợi ích về mình." Thế gian này chẳng thiếu những kẻ "khôn lỏi" thích thu lợi về phía mình, họ không bao giờ muốn mình chịu thiệt, luôn cẩn thận từng ly từng tý để đảm bảo thành quả của mình.

Thế nhưng, ông trời vốn chẳng cho ai điều gì miễn phí, mọi thứ thực ra đều có cái giá của nó cả. Gặp những người khôn lỏi, hám lợi như vậy, tốt hơn hết là né tránh. Làm việc tử tế, không khôn vặt mới có thể nên chuyện, con đường phía trước sẽ tươi sáng hơn nhiều.

Tham sống an nhàn

Trong cuộc sống, sự chăm chỉ cố gắng, hăng say lao động sẽ giúp con người trở nên khỏe mạnh, tươi trẻ hơn. Chẳng hạn như nhà văn Peter Buckman người Anh, dù đã gần 80 tuổi nhưng ông vẫn hào hứng làm việc, vẫn viết sách, thỉnh thoảng nấu ăn chọ vợ mình và nói rằng: "Nghỉ hưu là việc vô nghĩa". Sự lười biếng, chỉ thích hưởng thụ sẽ làm con người trở nên suy kiệt, yếu ớt.

tranh-xa-3-loai-long-tham-vui-dap-doi-nguoi
Sự lười biếng, chỉ thích hưởng thụ sẽ làm con người trở nên suy kiệt, yếu ớt.

Có những người dù giàu có, thành đạt nhưng vẫn miệt mài làm việc thêm giờ, xuyên đêm ở văn phòng. Thế nhưng, có những thanh niên dù sức dài vai rộng, vẫn chỉ muốn nằm nhà ăn bám bố mẹ, không muốn làm gì. Thực ra, cuộc sống chỉ nhẹ nhàng với những người không cầu nhàn hạ, hưởng thụ. Hãy tiêu trừ lòng tham sống an nhàn, bước ra khỏi vùng an toàn, thích nghi với đổi thay và không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

Tham hư vinh, danh lợi

Diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger có câu nói rằng: "Khi bạn có một vị trí quan trọng, người ta sẽ khen ngợi bạn. Nhưng khi bạn đánh mất đi cái danh phận đó, người ta cũng sẽ lãng quên bạn thôi." Nghe thật phũ phàng nhưng quả thực đó là chuyện thường tình ở đời. Hư danh không phải là thứ quan trọng, mà năng lực và thành quả bạn đạt được mới là thứ làm người ta chú ý.

tranh-xa-3-loai-long-tham-vui-dap-doi-nguoi
Hư danh không phải là thứ quan trọng, mà năng lực và thành quả bạn đạt được mới là thứ làm người ta chú ý.

Muốn đi xa hơn và bền hơn, hãy từ bỏ thói tham hư vinh, danh lợi của mình, đừng trách đời bạc bẽo, người mau quên. Hãy nghĩ xem, người ta tôn trọng anh là vì nhân cách của anh hay chức vụ anh làm? Cấp trên tin tưởng anh là vì anh có thực lực hay anh có ô dù to?

Ngày nay, người ta thường gắn thêm chức vụ vào trước tên của một người, nhưng đằng nếu những danh vị ấy không còn nữa thì thử hỏi ta sẽ là ai trong cuộc đời này? Một người tài giỏi sẽ khiến người ta nhớ mãi vì những thành tựu anh ta để lại cho đời, chứ không phải là nhờ địa vị, chức vụ hư hư thực thực. Người xưa có câu: "Giàu sơn lâm lắm kẻ tìm tới, Khó giữa chợ chẳng ma nào nhìn" là vì thế.

Ở đời, người không tham lam mới thực sự có bản lĩnh. Làm việc không hám lợi cho riêng mình mới làm nên chuyện, không tham nhàn rỗi thì mới có thể thăng tiến, không cầu hư danh thì mới được an nhiên, thanh thản.

Tham là gì? Vì sao đời người không được để lòng tham chi phối

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận