Trần Minh Trung: "Hiệp sĩ" Cần Thơ dành cả tuổi thanh xuân để tình nguyện vá đường miễn phí 

Suốt gần 15 năm trời, mặc cho khó khăn vất vả, anh Trần Minh Trung (37 tuổi, Cần Thơ) vẫn gắn bó với hành trình vá đường, xây cầu miễn phí.

Chi Nguyễn
14:22 19/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở khu Cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, tỉnh Cần Thơ, không ai là không biết tới đội vá đường tình nguyện của anh Trần Minh Trung (37 tuổi). Bất kể là đường hư, sụp lún, nhiều ổ gà hay cầu đường xuống cấp, chỉ cần gọi điện là đội của anh Trung có mặt. Không ai bảo ai, vừa đến nơi là cả đội lại mỗi người một việc, tự giác bảo dưỡng lại tuyến đường đã xuống cấp.

Bán bò lấy tiền đi vá đường

tran-minh-trung-hiep-si-can-tho-gan-15-nam-va-duong-mien-phi
Tận mắt chứng kiến một cụ già té ngã trên đường rồi chấn thương nặng, anh Trung quyết tâm gắn bó với việc vá đường

Anh Trung tâm sự, cách đây khoảng 10 năm, anh đã chứng kiến một vụ tai nạn thương tâm thôi thúc anh bắt đầu con đường thiện nguyện này. Khi ấy, anh tận mắt chứng kiến một cụ già té ngã ngay trên đoạn cù lao Tân Lộc, bị chấn thương sọ não rồi liệt nửa người. Xót xa, anh tự lấy tiền mua xi măng, cát sỏi rồi đi vá lại đoạn đường bị hư hỏng. 

Anh kể: "Lúc đầu do chưa biết làm, chưa biết cách trộn xi măng nên vá đâu tróc đó, thiệt tình là vừa buồn vừa mắc cở với bà con hết sức, nhưng từ từ rồi "cái khó ló cái khôn", vừa làm vừa hỏi ý kiến người đi trước để rút kinh nghiệm nên may sao làm được"... Kinh phí đa phần là do bà con hay mạnh thường quân giúp đỡ, còn anh nhất định không lấy một đồng nào. 

tran-minh-trung-hiep-si-can-tho-gan-15-nam-va-duong-mien-phi
Kinh phí đa phần là do bà con hay mạnh thường quân giúp đỡ, còn anh nhất định không lấy một đồng nào.

Bản thân gia đình anh cũng chẳng khá giả gì, dù ở nơi bốn mùa bạt ngàn cây trái nhưng lại không có đất canh tác. Thu nhập chính của họ là nhờ cậy cả vào việc chăn nuôi bò, gà, thỏ, dê,... Chính vì thế, việc xin bố mẹ bán bò lấy tiền đi vá đường năm ấy quả là một suy nghĩ táo bạo. 

8x Cần Thơ nhớ lại: "Bởi thế, nhiều khi có tuyến đường cần vá, nhưng trong túi lại hết sạch tiền, vậy là về xin cha mẹ bán bớt bò để lấy tiền. Gia đình tôi không những không từ chối mà còn ủng hộ hết mình việc làm này của tôi. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục thực hiện công việc này". Không chỉ vậy, anh còn nỗ lực đi làm thuê, cắt lúa mướn để có tiền công mua vật liệu sửa đường.

tran-minh-trung-hiep-si-can-tho-gan-15-nam-va-duong-mien-phi
Năm 2012, anh thành lập đội "dặm vá lộ" chuyên vá đường và xây cầu thiện nguyện

Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân địa phương thấy việc làm ý nghĩa của anh Trung mà xin tham gia cùng. Năm 2012, anh thành lập đội "dặm vá lộ" chuyên vá đường và xây cầu thiện nguyện, tính đến nay đã có hơn 50 thành viên tham gia. Thành viên đội có đủ mọi lứa tuổi, xuất thân từ nhiều ngành nghề, có em chỉ mới là học sinh lớp 11, 12, có cả cụ ông đã gần 90 tuổi.

Tình nguyện vá đường, xây cầu khắp ĐBSCL

Không chỉ cần mẫn vá đường, đội của anh Trần Minh Trung còn tình nguyện xây dựng, sửa chữa gần 60 cây cầu lớn nhỏ ở cù lao Tân Lộc. Sau khi vận động được nhà hảo tâm đóng góp, họ lại xin chính quyền địa phương để cải tạo, mở rộng hệ thống cầu đường. Suốt bao năm qua, đội vá đường ấy vẫn cứ cần mẫn thi công những công trình này miễn phí như vậy. Anh Trung từng tâm sự: "Tới đây, em sẽ mở rộng vá đường ra khắp các tỉnh, thành ĐBSCL. Đây cũng là cách khơi dậy tinh thần thiện nguyện của người trẻ trong vùng vậy".

tran-minh-trung-hiep-si-can-tho-gan-15-nam-va-duong-mien-phi
Mỗi công trình tiêu tốn khoảng 5-7 triệu đồng vật tư, nhiên liệu, còn cất cầu thì mất tới cả chục triệu đồng

Để có thể đảm bảo chất lượng công trình, anh Trung không ngần ngại mày mò, học hỏi kỹ thuật xây dựng. Để việc vá đường có hiệu quả cao, anh trực tiếp chạy xe máy đi tiền trạm, kịp thời phát hiện ở gà, ổ voi để triển khai việc vá đường hiệu quả. Mỗi công trình tiêu tốn khoảng 5-7 triệu đồng vật tư, nhiên liệu, còn cất cầu thì mất tới cả chục triệu đồng. Dù vậy, họ vẫn miệt mài gắn bó với công việc vá đường, chẳng hề quản ngại hay than vãn.

Em Nguyễn Chí Linh (19 tuổi, ngụ cù lao Tân Lộc), cho hay: "Em tham gia nhóm vá đường từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Gia đình em cũng rất ủng hộ vì đã biết góp một phần công sức làm việc có ích". Cụ ông Lê Văn Năm (89 tuổi) là thành viên lớn tuổi nhất đội, tính đến nay đã tham gia đội tình nguyện hơn 10 năm. Cụ vui vẻ nói: "Già rồi nhưng còn khỏe, ở nhà tôi buồn lắm. Tham gia cùng mấy đứa nhỏ giúp bà con đi lại dễ dàng là thân già này vui lắm rồi". 

tran-minh-trung-hiep-si-can-tho-gan-15-nam-va-duong-mien-phi
Cụ ông Lê Văn Năm (89 tuổi) là thành viên lớn tuổi nhất đội, tính đến nay đã tham gia đội tình nguyện hơn 10 năm

Khoảng 4 năm nay, anh Trung chuyển sang phụ giúp công việc kinh doanh của bố mẹ. Nói là kinh doanh nhưng thực ra chỉ là tiệm tạp hóa nhỏ của gia đình, vừa đủ trang trải cuộc sống. Anh luôn động viên cha mẹ rằng: "Cha mẹ còn sức mà. Hãy cố lên! Con muốn tập trung vá lộ để mọi người đi lại an toàn hơn, không còn xảy ra những thảm cảnh".

Vừa qua, do tình hình dịch bệnh phức tạp, phải giãn cách xã hội, đội tình nguyện vá đường phải tạm nghỉ. Sau vài tháng, nhiều tuyến đường đã xuống cấp, lại thêm mưa dầm nên đường trơn trượt, dễ ngã. Vì thế, khi dịch dần được kiểm soát, từ đầu tháng 10 đến nay ngày nào đội cũng tất bật sửa. Giờ đây, bà con ở Cần Thơ đã dần quen với hình bóng chàng thanh niên gầy gầy, miệt mài đi khắp các nẻo đường làm chuyện "bao đồng", đem lại sự an toàn giao thông cho quê hương. 

tran-minh-trung-hiep-si-can-tho-gan-15-nam-va-duong-mien-phi
Anh Trần Minh Trung nhận danh hiệu "Hiệp sĩ giao thông" (do VOV bình chọn)

Ban an toàn giao thông TP. Cần Thơ đã trao tặng anh Trần Minh Trung danh hiệu "Hiệp sĩ giao thông" (do VOV bình chọn), giấy khen của Thành Đoàn thành phố Cần Thơ về có thành tích tiêu biểu trong thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ngoài ra, 8x Cần Thơ còn giấy khen của UBND quận Thốt Nốt về nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp khác…

Xem thêm: Quách Thị Bích Nụ: "Người lái đò" vừa chăm sóc mầm non đất nước, vừa miệt mài đưa trẻ tới trường suốt 15 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận