Tiêu tiền để kiếm thêm tiền chỉ là cái cớ, tiết kiệm mới là viên gạch đầu tiền của giàu có

Dù ta có kiếm được nhiều tiền đến đâu đi chăng nữa, nếu ta không biết tiết kiệm, số tiền đấy rồi sẽ bay biến hết một ngày không xa.

Chi Nguyễn
09:30 29/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi thấy rằng, rất nhiều người trẻ hiện nay đang mang tư tưởng "you only live once" - "bạn chỉ sống một lần" mà tiêu xài hoang phí. Họ làm ra bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, cho rằng đấy là tận hưởng cuộc sống, còn những ai muốn tiết kiệm là keo kiệt, kẹt xỉ.

Tôi là một người sống khá tiết kiệm, và tôi cho rằng đó mới là lối sống phù hợp với thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, trong mắt nhiều người, cuộc sống của tôi rất nhàm chán, bởi tôi không bao giờ uống trà sữa, không bao giờ cùng bạn bè đi ăn tối, cũng không gọi đồ ăn mang về, mỗi năm chỉ cần vài bộ quần áo,... Còn với tôi, tôi thấy mình là người có kỹ năng nấu ăn rất tuyệt, có nhiều thời gian để đọc sách, xem phim, tập thể dục, và lúc nào cũng có dư tiền để làm những gì mình thích.

tieu-tien-de-kiem-tien-chi-la-cai-co-tiet-kiem-moi-la-cach-lam-giau
Tôi là một người sống khá tiết kiệm, và tôi cho rằng đó mới là lối sống phù hợp với thời buổi hiện nay

Tiết kiệm tiền đem lại cảm giác rất phấn khích. Bất cứ khi nào tôi thấy tiền trong tài khoản của mình từ từ tăng lên, tâm lý cảm thấy vô cùng thỏa mãn, cảm giác an toàn đến mức không gì có thể khiến tôi nao núng. Tôi nhận ra rằng, nếu bạn nghĩ rằng tiết kiệm tiền rất khó, thì đó là do bạn chưa biết đến niềm vui của việc tiết kiệm mà thôi.

Nhờ việc tiết kiệm tiền mà giờ tôi nấu ăn rất sành sỏi, lại tích lũy được cả đống công thức nấu ăn. Gần đây, tôi mua một nồi chiên không dầu, một nồi dùng để hầm và bắt đầu nghiên cứu để nấu các món ăn ngon vào ngày cuối tuần. Sau khi hoàn thành một món ăn với màu sắc bắt mắt, hương thơm kích thích với hương vị hài hoà, tôi lập tức cảm thấy bản thân đã lập nên kỷ lục với thành tựu mới. Chưa kể, tôi biết những món ăn mình làm ra sẽ đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng nhờ tiết kiệm tiền mà tôi bắt đầu tập thể dục trở lại. Trước kia, vì hay bị mỏi vai gáy, tôi thường chi tiền đi massage mỗi tuần, mỗi lần có giá 200 tệ (khoảng 700.000 đồng). Nhưng rồi nghĩ số tiền này quá lãng phí, tôi đã buộc mình phải tập thể dục.  

Sau này, tôi tập yoga 3 - 4 lần/ tuần theo những bài tập được đăng tải trên mạng. Cuối tuần tôi và bạn bè hẹn nhau đi bộ, leo núi, nói chung là tập thể dục khoảng 1 - 2 tiếng mỗi ngày. Giờ đây, yoga và đi bộ đường dài đã trở thành một cách để tôi thư giãn, rèn luyện sự dẻo dai và luôn đảm bảo bản thân được khỏe mạnh.

tieu-tien-de-kiem-tien-chi-la-cai-co-tiet-kiem-moi-la-cach-lam-giau
Tôi nghĩ với một số người, nói "tiêu tiền là để có động lực kiếm tiền" chỉ là cái cớ cho việc tiêu dùng không kiểm soát

Có người hẳn sẽ phản đối với ý tưởng tiết kiệm của tôi, và họ sẽ nói rằng: "Tiêu tiền là để có động lực kiếm tiền". Thế nhưng, tôi nghĩ với một số người, đây chỉ là cái cớ cho việc tiêu dùng không kiểm soát. Kiếm tiền nhiều hơn sẽ là cách làm giàu nhanh chóng, cái này tôi đồng ý, nhưng nếu ta cứ tiêu xài hoang phí, số tiền đó cũng sẽ bay biến một ngày không xa.

Suy cho cùng, chúng ta không biết khi nào sẽ gặp phải những nhu cầu cấp bách về tiền bạc. Chưa kể, chúng ta không thể không nghĩ đến trường hợp mức thu nhập tưởng như giúp cuộc sống ổn định ở hiện tại vẫn chẳng thấm tháp gì trong tương lai nếu không biết tiết kiệm cả.

*Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Quyết tâm bỏ thói quen mua cà phê ngoài quán và tự pha tại nhà, tôi tiết kiệm được 4 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận