Tích lũy được 2 tỷ đồng, kỹ sư băn khoăn nên đầu tư thế nào để tránh trượt giá?

Theo kỹ sư cơ khí này, do thiếu kinh nghiệm nên anh không biết nên đầu tư số tiền 2 tỷ tích lũy được vào đâu để tránh lạm phát gây trượt giá.

Chi Nguyễn
11:29 27/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Hải (TP.HCM) chia sẻ, anh là kỹ sư cơ khí, sau 10 năm làm việc chăm chỉ thì tích cóp được 2 tỷ đồng. Vì không có nhiều kiến thức đầu tư, nhiều năm qua gia đình anh chỉ biết gửi tiết kiệm ngân hàng, chia ra làm 15 sổ.

Anh băn khoăn: "Tuy nhiên năm 2022, lạm phát có dấu hiệu tăng nhanh, vật giá leo thang, tôi lo tiền mất giá, lại sốt ruột khi thấy thời gian qua nhiều người xung quanh đầu tư căn hộ, đất nền, nhà phố, chứng khoán... đều đạt biên lợi nhuận khá. Tôi cũng mong muốn số tiền 2 tỷ đồng nhàn rỗi của mình không bị mất giá, đồng thời sinh lợi nhiều hơn gửi tiết kiệm nhưng chưa biết đánh giá thế nào về diễn biến thực tế của thị trường đầu tư tại TP HCM.

Xin nhờ tư vấn giúp tôi những kênh đầu tư nào phù hợp với dòng tiền và hoàn cảnh của tôi hiện nay sao cho vừa có lợi nhuận khá, thanh khoản tốt mà vẫn đảm bảo an toàn".

tich-luy-2-ty-ky-su-ban-khoan-nen-dau-tu-ra-sao-de-tranh-truot-gia
Vì không có nhiều kiến thức đầu tư, nhiều năm qua gia đình anh chỉ biết gửi ngân hàng, chia đều 2 tỷ ra 15 sổ tiết kiệm

Ông Trần Khánh Quang, TGĐ Công ty Việt An Hòa nhận định, hiện nền kinh tế đang có dấu hiệu lạm phát cao, các kênh đầu tư chắc chắn bị ảnh hưởng. Chứng khoán đang biến động vì giá trị giao dịch giảm, bất động sản đang trong giai đoạn giá cao, thanh khoản yếu.

Tiêu chuẩn hàng đầu khi mang tiền đi đầu tư thời gian này là phải đảm bảo không mất vốn, mua bất cứ tài sản nào cũng phải nghĩ đến khả năng bán được (tức thu hồi vốn nhanh), sau đó mới xét đến mục tiêu lợi nhuận. Sau khi đánh giá, chuyên gia này cho rằng, anh Hải nên ưu tiên yếu tố an toàn, áp dụng nguyên tắc "chia trứng nhiều rổ".

- Rổ phòng thủ: Đầu tư 400 triệu vào rổ này, để nguyên tiền trong ngân hàng. Như vậy, khi cần thiết anh có thể rút tiền nhanh, không phải đợi lâu, lúc nào cũng có quỹ dự phòng. Nếu có cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn, anh cũng có sẵn vốn để chớp thời cơ.

- Rổ trung hạn: Chuyên gia này khuyên anh Hải nên rót 400 triệu đồng vào thị trường chứng khoán. Lưu ý cần chọn công ty kinh doanh ổn định, đừng ham chọn cổ phiếu giá rẻ. Đánh giá qua doanh thu lợi nhuận 2 năm gần nhất, kế hoạch kinh doanh,...

Ông Quang chia sẻ: "Bạn có thể rà soát cổ phiếu hàng đầu (nhóm cổ phiếu top đầu) của các ngành: ngân hàng, dược, y tế, logistic, bất động sản công nghiệp. Đây là những lĩnh vực được xếp vào nhóm cổ phiếu hấp dẫn, có nhiều tiềm năng và dư địa tăng trưởng trong năm 2022 và cả trong thời gian tới. Các cổ phiếu này cũng đáp ứng được tiêu chí thanh khoản tốt và có cơ hội tăng giá trong tương lai".

tich-luy-2-ty-ky-su-ban-khoan-nen-dau-tu-ra-sao-de-tranh-truot-gia
Bất động sản phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

- Rổ dài hạn: Với đầu tư lâu dài, cần số tiền lớn, nhà đầu tư nên dồn 1,2 tỷ đồng còn lại vào bất động sản. Chuyên gia khuyến cáo, nên chọn mua tài sản linh hoạt và có giá vừa phải, chẳng hạn như đất nền vùng ven TP.HCM. Các bất động sản khác như nhà phố, biệt thự,... đang có mức giá quá cao, muốn đầu tư sẽ phải vay thêm tiền.

Khi chọn mua đất nền, nhà đầu tư phải cân nhắc kĩ từng tiêu chí. Đó phải là lô đất có vị trí tốt, không cách quá xa TP.HCM. Giá cả phải hợp lý, địa bàn giá đất còn thấp hoặc ở mức trung bình, có khả năng tăng giá. NGoài ra, đó phải là khu vực có tiềm năng phát triển các khu công nghiệp và kết nối hạ tầng đang dự định triển khai rất tốt.

Ông Quang nhận định: "Chẳng hạn Long An sẽ có nhiều lựa chọn cho phân khúc đất nền dòng vốn 1,2 tỷ đồng mà bạn cần, trong khi Bình Dương quỹ đất công nghiệp đang dần lấp đầy, buộc phải di chuyển ra những cụm công nghiệp mới xa TP HCM hơn. Đồng Nai cũng có thể là địa bàn cân nhắc mua đất nền, tuy nhiên, giá đất tại các thủ phủ công nghiệp của địa phương này như Nhơn Trạch, Biên Hòa đều đã trải qua nhiều lần sốt giá, neo ở mức cao nên khó tìm được đất giá trong ngưỡng 1,2 tỷ đồng".

Cần lưu ý thêm, đất nền không phải là kênh đầu tư lướt sóng trong năm 2022. Phải coi đây là đầu tư dài hạn, giữ 12 tháng trở lên mới bắt đầu có thanh khoản. Nếu để 3-5 năm, tức đầu tư dài hạn, lợi nhuận sẽ đạt 50% thậm chí cao hơn.

Theo VnExpress

Xem thêm: Được "chào mời" lô đất nền rộng 13.000 m2 ở Phú Yên, nhà đầu tư băn khoăn có nên chi tiền lướt cọc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận