Được "chào mời" lô đất nền rộng 13.000 m2 ở Phú Yên, nhà đầu tư băn khoăn có nên chi tiền lướt cọc

Bất ngờ được chào mời mua lô đất nền rộng 13.000 m2 ở Phú Yên, nhà đầu tư băn khoăn liệu có thể lướt cọc trong thời điểm này?

Chi Nguyễn
16:15 24/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Linh (Phú Yên) cho biết, chị đang được môi giới chào mua lô đất nền rộng khoảng 13.000 m2 ở Phú Yên. Lô đất này gần một tuyến đường lớn của tỉnh, giá bán là 5,5 tỷ đồng, số tiền đặt cọc là 1 tỷ đồng. Nhà đầu tư này nhận định, tỉnh đang có dự án hạ tầng quan trọng là mở đường cao tốc và một doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP HCM đang đổ về đây đầu tư gom đất. Do đó, thị trường thu hút sự quan tâm của nhiều người, cơ hội tăng giá đất khá tốt.

Có điều, chị Linh không phải là người duy nhất đang "nhăm nhe" lô đất này. Trước đó vài tháng, đã có một khách hàng đến trước đặt cọc (F1) lo đất này và chị là khách đặt cọc F2. Chị băn khoăn: "Tôi dự định đóng một tỷ đồng lướt cọc lô đất này trong một vài tháng, khi nào bán được mảnh đất này cho khách hàng thì chốt lời với biên lợi nhuận ước tính trên dưới 25% nhưng người nhà ngăn cản".

duoc-chao-moi-lo-dat-o-phu-yen-nha-dau-tu-ban-khoan-co-nen-luot-coc
Tôi dự định đóng một tỷ đồng lướt cọc lô đất này trong một vài tháng, khi nào bán được mảnh đất này cho khách hàng thì chốt lời. Ảnh: Cafeland

Bà Lương Đình Thúy Vân, CEO Học viện Nguồn lực Bất động sản Mogin nhận định: "Có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn trong quá trình đặt cọc, ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng từng ngã ngựa ở khâu này khi đưa ra quyết định chóng vánh, ít cân nhắc thiệt hơn. Do đó, một nhà đầu tư 'chân ướt chân ráo' bước vào thị trường buôn đất, hoặc chỉ mới có đôi chút kinh nghiệm mua bán vài ba vụ, cần phải hết sức thận trọng".

Theo chuyên gia, rủi ro lướt cọc là có, nếu không có kinh nghiệm có thể rơi vào cảnh "vô tình lướt sóng thành cư dân". Chôn vốn là một chuyện, nhà đầu tư có thể mất đi chiphis cơ hội vì thị trường lúc này hạ nhiệt rất nhanh.

Đó là chưa kể, như trường hợp của chị Linh, chị là người đặt cọc F2. Có thể hiểu rằng, chị không ký hợp đồng với bên bán đất mà đóng tiền và ký chồng hợp đồng cọc với bên mua F1. Trong trường hợp chủ đầu tư hủy bán lô đất này cho F1, thì việc chị đặt cọc mua lô đất này trở nên vô nghĩa. Nếu muốn lấy lại cọc thì chị phải đợi rất lâu, ít nhất là đến khi chủ đất và bên mua F1 đã giải quyết xong.

duoc-chao-moi-lo-dat-o-phu-yen-nha-dau-tu-ban-khoan-co-nen-luot-coc
Tước khi đặt cọc hay lướt cọc mua nhà đất cần nhớ: 'Tuyệt đối không nên giao dịch bằng cảm xúc'. Ảnh: Nhà đầu tư

Bà Vân nói thêm: "Câu thần chú bạn cần nhớ trước khi đặt cọc hay lướt cọc mua nhà đất là: 'Tuyệt đối không nên giao dịch bằng cảm xúc'. Điều này có nghĩa là bạn cần ra quyết định với một cái đầu lạnh, kiểm tra rất nhiều thông tin, dữ liệu một cách chi tiết, kỹ lưỡng".

Bạn đọc Nguyen Van Thien thì chia sẻ: "Tôi là người có đầu tư đất ở Phú Yên, và đang là người tháo chạy, hầu hết dự án ở Phú Yên rất ì ạch và cầm chừng, giá đất bị thổi giá quá mức. Dân số ít, mà còn đi lao động khắp phương nên khó mà đầu tư nhà xưởng gì mà về đây làm, mặt khác giá đất bị thổi lên quá nhanh khiến nhu cầu về đây lập nghiệp cũng khó.Đúng là Phú Yên đang thay đổi kết cấu hạ tầng, nhưng chưa có gì ra gì cả. Hiện tại tình hình giao dịch rất kém, nếu chấp nhận mua và chờ thì đc, chứ lướt bây giờ dễ chết lắm".

Tài khoản Trung D cho rằng: "Đầu cơ có tiền nhanh cũng mất tiền nhanh, rủi ro cao, nếu anh có nhiều tiền nhàn, vài tỷ đồng rồi thì có thể lướt, vì có thể mất 30-40% vốn 1 tỷ, hoặc chôn vốn, còn anh chỉ có 1 tỷ dư thôi thì không nên".

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyên gia hé lộ thời điểm thị trường bất động sản sôi động trở lại, tin vui cho nhà đầu tư đang kẹt vốn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận