Thị trường bất động sản sôi động cuối năm, nhiều địa phương cảnh báo cẩn thận "sốt đất" ảo

Tuy thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan, nhưng nhiều địa phương đã nhanh chóng cảnh báo người dân cẩn thận "sốt đất" ảo.

Chi Nguyễn
09:46 31/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không thể phủ nhận rằng, một số địa phương đang ghi nhận những cơn "sốt đất" nhẹ vào dịp cuối năm. Không ít nhà đầu tư đang thắng lớn vì đã "đi trước đón đầu" một cách hợp lý (mua đất nền khi chưa có quy hoạch, mua dự án khi chưa có hạ tầng và bán sau khi hoàn thành). Lượng giao dịch không phải là ít, giá bất động sản ở một số nơi tăng mạnh.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng đợt sốt đất này sẽ sớm nở chóng tàn bởi không có cơ sở nền tảng. Hiện tại, sốt đất đang hình thành do niềm tin của các nhà đầu tư về việc thị trường sẽ phục hồi sau dịch, hoặc do họ muốn cho tiền trú ẩn ở kênh đầu đầu tư bền vững. Bên cạnh đó, những thông tin về quy hoạch, dự án lớn xuất hiện kéo theo "cò đất" đổ bộ, giá cả biến động, thị trường nóng sốt.

thi-truong-soi-dong-cuoi-nam-nhieu-noi-canh-bao-sot-dat-ao
Nhà đầu tư tất bật đi "săn" đất. Ảnh minh họa

Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), ông Phan Việt Hoàng nhận định, cơn sốt đất cuối năm nay dù bề nổi có sôi đọng thì cũng thiếu cơ sở nền tảng, do đó sẽ khó bền vững. Ông cho biết, cơn sốt đất này cũng giống như những đợt trước đó, do niềm tin của các nhà đầu tư đang lớn vào thị trường và do tác động của tin đồn dựa trên chỉ tiêu, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Trước tình hình đó, nhiều tỉnh, thành phố đã nhanh chóng lên tiếng, cảnh báo người dân về tình trạng sốt đất ảo. Sau khi một số địa phương ở phía Bắc chấn chỉnh tình trạng đầu cơ, nhiều tỉnh, thành phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đồng Nai... cũng nhanh chóng ban hành văn bản nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm.

Chẳng hạn, vừa qua xuất hiện tình trạng phân lô, bán nền và xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt do "ăn theo" dự án sân bay Long Thành. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai phải có buổi làm việc với các sở, ngành trên địa bàn. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nhanh chóng ban hành công văn về việc quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng ở địa phương. 

thi-truong-soi-dong-cuoi-nam-nhieu-noi-canh-bao-sot-dat-ao
Tình trạng phân lô, bán nền diễn ra ồ ạt "ăn theo" sân bay Long Thành. Ảnh: PLO

Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội, bà Đỗ Thị Thu Hằng nhận định: "Rất nhiều dự án thông thường không được công bố ra thị trường ngay vì còn đang lập quy hoạch, chưa rõ ràng. Do đó, nếu nhà đầu tư vội vàng ra quyết định để có thể đỡ nhỡ sóng thì có thể đó là sự vội vàng". Các chuyên gia khuyên rằng, nhà đầu tư nên tránh mua đất ruộng, đất vườn. Ngoài ra cần công khai, minh bạc thông tin, tín độ dự án,... để người dân và doanh nghiệp có thể nắm rõ, không bị mắc bẫy "sốt đất" ảo. 

Theo VTV, Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhà đầu tư bức xúc: "Người ta kêu thị trường sốt, tôi rao bán gần 3 tháng không ai hỏi mua"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận