Thầy giáo Quảng Trị miệt mài tham gia hiến máu, giúp trò nghèo có cơ hội đến trường

Hi vọng những giọt máu của mình có thể giúp người khác sống sót, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm (Quảng Trị) đã có hơn 20 lần hiến máu.

Chi Nguyễn
08:00 04/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tham gia hiến máu từ khi còn đi học

Thầy Nguyễn Chươn Cảm đang là giáo viên ở Trường THPT Vĩnh Định (huyện Triệu Phong, Quảng Trị). Nhiều năm qua, thầy là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu cho phong trào hiến máu nhân đạo của địa phương.

Thầy giáo 8x tâm sự: "Từ năm 2005, khi đang là sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Sư phạm Huế, nhà trường đã vận động cán bộ giảng viên, sinh viên tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. Qua đó, tôi đã đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Lần đầu đi hiến máu, tôi cũng có chút lo lắng, phải tìm đến các tình nguyện viên đã nhiều lần hiến máu ở trường để tìm hiểu, nhờ tư vấn. Được mọi người động viên, tôi mới mạnh dạn thực hiện nghĩa cử của mình".

thay-giao-quang-tri-miet-mai-tham-gia-hien-mau-hon-20-lan
Tôi thấy hạnh phúc khi giọt máu của mình có thể giúp được người không may đang rất cần truyền máu để điều trị bệnh, duy trì sự sống

Cũng từ lần đó, ý thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, thầy Cảm thường xuyên đăng ký tham gia. Không chỉ hiến máu tại trường, thầy còn tới Bệnh viện Trung ương Huế hiến máu, đồng thời đăng ký vào danh sách ngân hàng máu sống của Bệnh viện Trung ương Huế để luôn sẵn sàng.

Thầy giáo Quảng Trị nhớ lại: "Khi đi đến các khu vực điều trị tại bệnh viện, tôi nhận thấy rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần truyền máu để duy trì sự sống. Tôi nghĩ rằng, bản thân mình còn khỏe mạnh, nếu nhóm máu thích hợp với ai đó, tôi sẵn sàng hiến máu để giúp họ vượt qua bệnh tật. Từ đó, tôi đăng ký số điện thoại của mình với Trung tâm Huyết học, để khi bệnh nhân cần, nhóm máu phù hợp thì mình có cơ hội giúp đỡ bệnh nhân".

Bên cạnh việc tham gia, thầy còn vận động bạn bè, người quen tham gia hiến máu nhân đạo. Ngay cả trong việc công tác ở THPT Vĩnh Định, thầy vẫn miệt mài tham gia các phong trào hiến máu. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, thầy Cảm tổ chức nhiều hoạt động xã hội, trong đó có phong trào hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, thầy cũng vận động cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên trong trường nếu có đủ sức khỏe thì tham gia hiến máu.

Đến nay, thầy đã có 23 lần hiến máu tình nguyện. Thầy Nguyễn Chơn Cảm tâm sự: "Tôi thấy hạnh phúc khi giọt máu của mình có thể giúp được người không may đang rất cần truyền máu để điều trị bệnh, duy trì sự sống. Đó là suy nghĩ xuyên suốt, động viên bản thân tôi kiên trì hiến máu thời gian qua".

Giúp trò nghèo được cắp sách đến trường

Không chỉ là người năng nổ trong các hoạt động hiến máu, thầy Cảm còn là người thường xuyên tổ chức hoạt động thiện nguyện. Thầy tâm sự, bản thân sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, thấu hiểu nỗi lo cơm áo gạo tiền. Thương trò nghèo không phải ai cũng có điều kiện đến trước, thầy giáo 8x luôn ấp ủ dự định phải làm điều gì đó.

Khi đang công tác ở xã A Túc, thuộc huyện miền núi Hướng Hóa, thầy Cảm cố gắng vận động, kêu gọi giúp đỡ các em học sinh vùng cao. Thầy đưa ra ý tưởng, tham mưu Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ học sinh.

thay-giao-quang-tri-miet-mai-tham-gia-hien-mau-hon-20-lan
Thầy Cảm trao đồ dùng học tập cho các em học sinh ở biên giới Hướng Hóa

Khi về công tác ở THPT Vĩnh Định, thầy Cảm cùng Đoàn trường cùng nhau tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”. Mỗi năm, chương trình đã trao học bổng đến những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi, nỗ lực vượt khó trong học tập. Mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, tùy vào hoàn cảnh mỗi em. Qua 10 năm duy trì, chương trình đã giúp đỡ khoảng 400 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, thầy Cảm còn kết nối, kêu gọi nhà hro tâm  tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới” hướng đến học sinh vùng khó khăn, tại một số trường tiểu học, THCS vùng khó ở huyện Đakrông và Hướng Hóa. Vào đầu mỗi năm học, bằng nhiều cách, Đoàn Trường THPT Vĩnh Định đều tặng học bổng, sách vở, quần áo để trao đến các em học sinh ở địa bàn miền núi.

Thầy giáo 8x tâm sự: "Với vai trò của một thầy giáo, tôi luôn mong muốn được góp một phần công sức giúp ích cho xã hội, không chỉ qua những bài giảng trong sách vở, mà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để lan tỏa những điều tốt đẹp, ý nghĩa đến các thế hệ học sinh".

Theo Đăng Đức/GD&TĐ

Xem thêm: Nguyễn Văn Thanh: Anh Grab hỗ trợ CSGT điều tiết giao thông, hiến máu hơn 100 lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận