Thấm thía 5 bài học cuộc sống từ bệnh nhân ung thư trên hành trình chữa trị

Một sinh viên ngành y đã chia sẻ lại 5 bài học cuộc sống từ bệnh nhân ung thư trên hành trình giành lại sự sống đầy thấm thía.

Chi Nguyễn
11:48 19/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với bất kì ai, nhận tin mình không may mắc căn bệnh ung thư quái ác là điều quá sức chịu đựng. Dù vậy, có những người thay vì mãi chìm đắm trong đau khổ, tuyệt vọng đã tìm cách vươn lên, lạc quan và hi vọng vào tương lai có thể điều trị khỏi. Dưới đây là 5 bài học cuộc sống từ bệnh nhân ung thư trên hành trình giành lại sự sống đầy thấm thía được một sinh viên ngành y chia sẻ:

Theo đuổi thứ mình đam mê

Sophia Anagnostou chỉ mới 12 tuổi, vừa học xong lớp 6 và phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư máu. Từ đó, cuộc sống của em đã hoàn toàn thay đổi, khiến em đành phải bỏ dở việc học và sống cùng những đợt phẫu thuật, hóa trị,... liên miên đầy đau đớn.

tham-thia-5-bai-hoc-cuoc-song-tu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo
Sophia Anagnostou được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khi chỉ mới 12 tuổi

Ban đầu, Sophia đã trải qua những ngày chán nản vì chỉ có thể nằm trên giường bệnh. Cô gái nhỏ từng chia sẻ: "Mỗi ngày em đều tự hỏi ‘Tại sao lại là mình cơ chứ?', em bị nhốt trong nhà, và nếu có đi đâu thì người ta sẽ nhìn em chằm chằm vì mái đầu không một cọng tóc của em".

Mọi chuyện thay đổi khi em có cơ hội gặp Anita Kruse, nhà sáng lập tổ chức Purple Songs Can Fly với chương trình đem đến cơ hội cho trẻ em ung thư sáng tác và thu âm bài hát của mình. Sophia đã thu âm bài hát "Strength in the Soul", một khúc ca về sức mạnh, hy vọng, tình yêu thương và những điều tốt đẹp em cảm nhận được trong những ngày tháng chống trọi bệnh tật.

Với Sophia, đó là cách để em làm điều mình thích và bộc lộ cảm xúc của mình. Với những đứa trẻ khác đang chống chọi với căn bệnh ung thư, đó chính là nguồn cảm hứng và lời động viên sâu sắc giúp chúng trở nên mạnh mẽ, lạc quan hơn. Bên cạnh những ngày tươi đẹp là những ngày u ám, và vào lúc như vậy, chỉ có theo đuổi thứ mình đam mê mới giúp ta vượt qua tất cả.

Sống cho hiện tại

Với những người luôn đứng trước lằn ranh sự sống và cái chết, họ không còn tâm trí để nghĩ đến hai từ "giá như". Các chuyên gia về bệnh ung thư nhận định, với những bệnh nhân nhận lời chẩn đoán mắc bệnh với tinh thần tựa một vận động viên đối diện với chặng đua marathon thường có bệnh tình tiến triển tốt hơn so với bệnh nhân từ bỏ sở thích và lẽ sống.

tham-thia-5-bai-hoc-cuoc-song-tu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo
Chrissy Dunn cùng chồng

Chrissy Dunn bị chẩn đoán ung thư tuyến tụy vào đầu năm 2015 và phải trải qua nhiều ca phẫu thuật để cắt bỏ tuyến tụy, túi mật, lá lách và một phần ruột, gan. Cô chia sẻ: "Lần đầu tiên vào phòng hóa trị, tôi đã sợ đến hồn xiêu phách lạc". Thế nhưng sau đó, cô lại coi những bác sĩ, y tá chăm sóc mình như một người bạn thân thiết, người đã cùng cô cầu nguyện và nỗ lực vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

Chrissy tâm sự, căn bệnh đã đem lại cho cô một cái nhìn mới về cuộc sống thường ngày. Sau khi chữa khỏi bệnh, những điều nhỏ nhặt như đi một đôi giày mới, tắm bồn nước nóng sau một ngày dài,... đều trở thành những món quà quý giá mà cuộc đời dành tặng cho cô. Chrissy nói: "Tôi đã học được cách nhìn mọi thứ mà tôi từng cho là hiển nhiên như một món quà."

Xây dựng những mối quan hệ sâu sắc

Nhiều người không khỏi cảm động khi đọc câu chuyện về Young - chàng trai đã tự nguyện cạo đầu để động viên tinh thần cho bạn gái mắc căn bệnh ung thư quái ác. Khi cả hai chỉ mới hẹn hò được 6 tháng, bạn gái của Young - Jennifer bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng. Khi ấy, Jennifer nghĩ rằng mình sẽ chết, và cô có ý định chia tay Young bởi không muốn anh phải ở bên và nhớ về cô với những kỷ niệm đau buồn, cô chỉ muốn anh nhớ về những ký ức vui vẻ mà thôi.

tham-thia-5-bai-hoc-cuoc-song-tu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo
Young và Jennifer

Dù vậy, Young vẫn ở bên Jennifer, cùng cô vượt qua những ngày tháng điều trị. Jennifer kể: "Tôi nhớ những đêm chúng tôi ôm nhau và khóc, nỗi sợ đánh mất nhau khiến chúng tôi đau đớn...". Khi ấy, Young đã trở thành nguồn động lực để Jen trở nên mạnh mẽ, là người khiến cô lại nở nụ cười, vui vẻ mua tóc giả cho cô và cạo trọc đầu mình để cô cảm thấy thoải mái hơn. Khi nghĩ lại thời gian đó, Jennifer cho rằng thật khó để tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu Young không ở bên cô.

Khi ta ốm đau bệnh tật, chỉ có gia đình và những người bạn thực sự mới sẵn sàng ở lại và trở thành chỗ tựa vô giá cho ta. Với những bệnh nhân ung thư, sự hỗ trợ và động viên của những người xung quanh càng đáng giá, quan trọng hơn bao giờ hết.

Sống kiên cường và suy nghĩ lạc quan

Mạnh mẽ hay kiên cường chống chọi với bệnh tật không có nghĩa là ta không được phép sợ hãi, lo lắng. Thực ra, những người đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo thường là người cho phép mình yếu đuối, sợ hãi và lo lắng, nhưng lại đứng lên và kiên cường điều trị.

tham-thia-5-bai-hoc-cuoc-song-tu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo
Căn bệnh ung thư cũng chẳng thể ngăn cản Julie Genovesi tiếp tục say mê bộ môn khúc côn cầu

Julie Genovesi là một người sống rất lành mạnh, không hút thuốc, luôn chạy bộ hằng ngày, nên thật khó để tin rằng cô bị ung thư phổi. Ban đầu, cô còn cãi nhau với bác sĩ vì tin rằng họ đã nhầm lẫn kết quả của cô với ai đó, thế nhưng, sự thật chỉ có một. Sau cùng, Genovesi chấp nhận rằng mình chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sống hết mình và làm những gì mình muốn, ngay ca rkhi căn bệnh ung thư vẫn đang hoành hành.

Genovesi tâm sự: "Khi bạn đối diện với một thứ như bệnh ung thư, bạn phải tận dụng từng khoảnh khắc để sống". Cô là một người vô cùng yêu thích môn khúc côn cầu, và căn bệnh ung thư cũng chẳng thể ngăn cản cô say mê bộ môn ấy. Sau đó, Genovesi đã lập trang web tên ‘Cancer Crazed and Confused’ để chia sẻ hành trình điều trị bệnh cũng như câu chuyện truyền cảm hứng tới mọi người.

Một trường hợp khác luôn giữ lạc quan và hi vọng về tương lai là Kris Carr - một diễn viên, nhà văn kiêm nhà hoạt động sức khỏe bị chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư mạch máu. Các bác sĩ nói rằng, đây là căn bệnh chỉ chiếm 0,01% trong các ca bệnh ung thư, là bệnh mà "không chữa và cũng không điều trị nổi".

tham-thia-5-bai-hoc-cuoc-song-tu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo
Kris Carr bị chẩn đoán mắc ung thư mạch máu, chiếm 0,01% trong các ca bệnh ung thư

Tất nhiên, ban đầu Kris vô cùng suy sụp và tuyệt vọng. Sau đó, cô đã thay đổi suy nghĩ rằng: "Từ ấy, tôi đã có trong mình một quyết tâm mãnh liệt rằng mình phải ngừng do dự và sống hết mình! Tôi muốn cảm thấy vui vẻ hơn, yêu nồng nhiệt hơn và sống cuộc đời trọn vẹn hơn". 

Vì thế, cô đã quyết định quay phim lại toàn bộ quá trình điều trị, chống trọi với ung thư của mình. Bộ phim tài liệu "Crazy Sexy Cancer" đã lập tức trở thành 1 cú "hit", giúp cô được xuất hiện trên chương trình The Oprah Winfrey Show. Sau đó, cô cũng xuất bản thêm nhiều cuốn sách khác về hành trình điều trị ung thư, trở thành tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất ở New York Time và Amazon.

Lạc quan không phải là ta cố tình né tránh thực tế, cố gắng tô vẽ thế giới thành màu hồng tươi đẹp. Thay vào đó, lạc quan là ta chấp nhận số phận của mình, nhưng không gục ngã mà sống hết mình trong thực tại ấy.

Biết ơn và cho đi

Năm 55 tuổi, Jane Johnson đã chiến thắng căn bệnh ung thư gan quái ác. Trong suốt quá trình điều trị bệnh và cả sau khi khỏi bệnh, cô không chỉ nghĩ về nỗi đau của mình mà còn quan tâm tới những người khác. 

tham-thia-5-bai-hoc-cuoc-song-tu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo
Jane Johnson (trái) và người bạn trong tổ chức vì bệnh nhân ung thư

Ngay khi đang điều trị bằng hóa trị và chuẩn bị phẫu thuật gan, cô quyết định làm thêm 1 công việc nữa để có thể quyên góp cho Relay For Life - một tổ chức nghiên cứu về ung thư. Không chỉ vậy, cô cũng tổ chức những buổi bán đồ cũ, làm đồ handmade để có thể đạt được số tiền quyên góp mong muốn. 

Với Jane, khi ta sẵn sàng cho đi là lúc mà ta sẵn sàng nhận lại. Khi mắc bệnh, ta sẽ phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, mặc cảm xa lách người xung quanh. Nhưng thực ra, ta không cần phải tỏ ra cứng rắn, mạnh mẽ mọi lúc, mà ta hoàn toàn có thể dựa vào những người thân thiết để vượt qua. Cô chia sẻ: "Hãy nhìn xung quanh mình, những nguồn động lực giúp đỡ bạn vượt qua bạo bệnh vẫn luôn ở gần bên".

"Chiến binh nhí" kiên cường chiến đấu với bệnh ung thư máu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận