"Chiến binh nhí" kiên cường chiến đấu với bệnh ung thư máu

Mẹ gọi Nhím là "chiến binh nhí" vì dù sinh ra thiệt thòi lại mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn luôn kiên cường "chiến đấu" giành giật sự sống và cố gắng hết sức để theo đuổi đam mê.

Đỗ Thu Nga
16:07 17/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra đã thiệt thòi

"Chiến binh nhí" đầy nghị lực mà số này Sống Đẹp muốn nhắc đến là cô bé Nhím - con gái chị Hiền (giáo viên ở Quảng Bình). Nhím mắc bệnh ung thư máu, số ngày ở bệnh viện điều trị còn nhiều hơn nhà. 

Chị Hiền từng chia sẻ, chị đã đi dạy 10 năm rồi nhưng dù cố gắng thế nào vẫn không được vào biên chế, lương chỉ đủ tiền xăng xe cơm nước. Trong khi đó chồng là người đam mê đỏ đen, cá độ bóng đá. Anh ta lấy số tiết kiệm của con gái, bán nhà, lừa sổ lương của bố mẹ để đi vay trả nợ.

Không chỉ cùng mẹ sống cảnh khó khăn túng thiếu, bé Nhím còn từng bị ám ảnh tâm lý từ người bố bạo lực. Mỗi lần nhắc đến chuyện quá khứ, chị Hiền đều không kìm được nước mắt. 

chien-binh-nhi-kien-cuong-chien-dau-voi-benh-ung-thu-0
Dù sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi nhưng Nhím luôn lạc quan, vui vẻ

"Thời điểm sống chung, bé đều chứng kiến hết những trận đòn mà bố giáng lên người mẹ khiến con bị ám ảnh tâm lý. Sau này khi mình và chồng ly hôn, bé còn thường xuyên kể với bạn bè hay ông bà ngoại về hành động của bố với mẹ", chị Hiền gạt nước mắt kể.

Sau khi ly hôn xong, bố Nhím không chu cấp hay đóng vai trò trong việc nuôi con. Cứ cuối tuần anh ta mới xuống đón con lên nhà ông bà nội chơi một lúc rồi lại trả về cho mẹ. 

Đến khi Nhím được 6 tuổi thì bố vỡ nợ chạy trốn, đến nay không rõ tung tích. Từ đó, Nhím sống trong vòng tay yêu thương của mẹ và ông bà ngoại. Thương cháu thiệt thòi, ông bà chăm sóc rất chu đáo. 

Những tưởng từ đây Nhím cùng mẹ sẽ sống một cuộc sống nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn dù thiếu bàn tay chăm sóc của bố song thật nghiệt ngã, "ác mộng" lại ập đến. Vào một ngày tháng 7/2017, chị Hiền phát hiện con mắc bệnh ung thư máu. 

Lúc đầu những biểu hiện không quá rõ rệt, Nhím chỉ xuất hiện những vết thâm tím không lý do. Lo con có vấn đề sức khỏe, mẹ đưa Nhím đến bác sĩ kiểm tra. Ngay lập tức bác sĩ đề nghị nhập viện để tiến hành xét nghiệm. Vì không chuẩn bị trước nên chị phải chạy vạy, tìm hiểu khắp nơi rồi quyết định cho con ra Hà Nội vào Viện Huyết học kiểm tra.

chien-binh-nhi-kien-cuong-chien-dau-voi-benh-ung-thu-8
Biết con mắc bệnh ung thư, chị Hiền gần như sụp đổ hoàn toàn

Khi cầm tờ kết quả xét nghiệm trên tay, chị Hiền sụp đổ hoàn toàn: "Tâm lý người mẹ lúc đó không chịu được nữa. Bà ngoại ở nhà lúc nghe tin con bị nghi ung thư máu đã ngất vì sốc rồi bị liệt tay chân một thời gian. Mình chỉ biết ôm con khóc nhưng lúc đó con ngây thơ, lạc quan lắm cứ líu lo hỏi mẹ “vì sao mẹ khóc, hồi trước mẹ có bị như con không. Mẹ đừng khóc hồi trước mẹ bị như con giờ mẹ lớn rồi thì sau này con cũng sẽ lớn như mẹ". 

Những ngày đầu khi biết con mắc bệnh, cả nhà đều rất sốc, không khí u ám. Không ai tin nổi một đứa trẻ lanh lợi như Nhím lại mắc bệnh hiểm nghèo. 

Sau nhiều ngày được bố mẹ động viên, chị Hiền vực dậy tinh thần để cùng con chiến đấu với bệnh ung thư máu, giành giật sự sống. Thời điểm đó, lương giáo viên hợp đồng của chị chỉ được khoảng 3 triệu nên mọi chi phí chữa bệnh cho Nhím đều nhờ đến sự giúp đỡ của ông bà, họ hàng và bạn bè. 

Nhím điều trị đợt đầu từ 2 - 3 tuần rồi được về nhà. Sau đó lại tiếp tục vào việc. Những ngày sống trong việc còn nhiều hơn những ngày ở nhà...

Mẹ con cùng nhau "chiến đấu" giành giật sự sống

Nhím vốn là một cô bé lạc quan và vì còn quá nhỏ nên chưa ý thức được sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư máu. Lúc mới nhập viện Nhím sợ nhất là hình ảnh các bạn xung quanh đều trọc đầu. 

Cô bé hốt hoảng ôm chặt mẹ hỏi: "Sao đầu các bạn trọc hết thế mẹ". Chị Hiền giải thích: "Bệnh này khi điều trị sẽ bị rụng nhưng rồi nó sẽ mọc lại". Nghe vậy Nhím cũng hơi yên tâm nhưng khi tóc rụng cô bé bắt đầu khóc lóc: "Mẹ đừng cắt tóc con, tóc con rụng rồi có mọc lại không vậy, con không muốn trọc như các bạn đâu".

Chị Hiền cho biết, chuỗi ngày điều trị bệnh thực sự là cơn ác mộng của hai mẹ con. Có những hôm đau đớn vô cùng nhưng Nhím vẫn nở nụ cười hỏi mẹ: "Mẹ ơi hồi nhỏ mẹ cũng bị bệnh như con à. Mẹ cũng bị chọc tủy à, có đau không mẹ". Nghe con hỏi, chị đau đớn vô cùng mà phải cố kìm nước mắt, ậm ừ cho qua.

chien-binh-nhi-kien-cuong-chien-dau-voi-benh-ung-thu-9
Chuỗi ngày điều trị thực sự là cơn ác mộng với mẹ con chị Hiền

Với Nhím đau đớn nhất là phải chọc tủy. Mỗi lần như thế cô bé khóc thét lên, giữ chặt tay mẹ. Những câu van xin của con như con dao cứa vào tim chị: "Trời ơi mẹ ơi cứu con với, con đau lắm”. Chị Hiền chỉ biết khóc và nói thầm bên tai con: “Không sao đâu con, con làm 1 lần rồi thì lần 2, lần 3 phải tập quen đi. Có mẹ ôm con đây rồi, không sao hết sắp xong rồi con”.

Nhím phải trải qua 4 đợt hóa trị, mỗi ngày phải dậy sớm để lấy từ 5 - 7 ống máu. Trên người Nhím lúc này chi chít vết tiêm truyền... Có lúc Nhím rơi vào mê sảng, sốt cao, rụng tóc. Nhưng cứ lúc nào tỉnh táo con lại hỏi mẹ: "Mẹ ơi lúc nào con mới được về nhà, con nhớ ngoại lắm".

"Chiến binh nhí" tạo ra kỳ tích

Thời gian sống ở viện nhiều hơn nhà khiến Nhím dần dần quen và coi đây như mái nhà thứ 2 của mình. Nhím quen với nhiều bạn hơn và thấy rất bình thường với những "chiếc đầu trọc lốc" của mình và các ban. Nhím cùng các bạn trong phòng vẽ tranh, gia nhập đội văn nghệ.

chien-binh-nhi-kien-cuong-chien-dau-voi-benh-ung-thu-7
Dù bị bệnh nhưng Nhím rất chăm chỉ học tập

Dù mỗi ngày đều phải tiêm, truyền hóa chất, mệt mỏi đến cơm không muốn ăn nhưng mỗi khi thấy mẹ cô bé lại cố gắng thật vui vẻ. Dù mắc bệnh nhưng Nhím luôn sống hết mình cho đam mê, vui vẻ tham gia các hoạt động cộng đồng. Với chị Hiền con gái thật sự là 1 chiến binh nhí.

Sau đợt hóa trị, Nhím được về nhà và đến trường. Thời gian đầu Nhím còn tự ti vì đầu trọc nên không giao tiếp với ai. Cứ đến trường là nằm gục xuống bàn, thui thủi 1 mình. Nhưng nhờ mẹ và cô giáo động viên nên Nhím trở nên lạc quan, vui vẻ hơn.

Ở trường, Nhím được các bạn yêu quý, được giới thiệu tham gia văn nghệ, câu lạc bộ võ Karate. Thậm chí trong thời gian điều trị bệnh, Nhím vẫn tham gia các cuộc thi tỉnh và giành đến 3 huy chương đồng.

chien-binh-nhi-kien-cuong-chien-dau-voi-benh-ung-thu-6
Và đây là kỳ tích do Nhím tạo ra

Hiện tại, Nhím vẫn đến viện điều trị và thăm khám theo chỉ định của bác sĩ. Tế bào ung thư trong cơ thể Nhím vẫn còn nhưng nó chỉ ở mức thấp, bác sĩ cho phép Nhím được ở nhà uống thuốc để điều trị dần. 

Bệnh ung thư máu khiến cơ thể mệt mỏi, yếu hơn trước nhưng năng lượng tích cực của Nhím thì rất nhiều. Có những hôm rất mệt nhưng Nhím vẫn cố gắng tham gia hoạt động để không ảnh hưởng đến các bạn.

Với chị Hiền, tinh thần lạc quan của con gái đã lan sang cả chị giúp chị lạc quan hơn. Điều chị Hiền mong ước nhất bây giờ đó chính là đến một ngày cô con gái nhỏ bé sẽ khỏi hoàn toàn bệnh và phục hồi sức khỏe để bé tự tin, thoải mái làm mọi thứ mình đam mê.

Sau cơn mưa trời lại sáng: Chuyện bác sĩ - sĩ quan Nguyễn Quang Ánh nhiễm HIV vượt qua bi kịch cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận