Sau cơn mưa trời lại sáng: Chuyện bác sĩ - sĩ quan Nguyễn Quang Ánh nhiễm HIV vượt qua bi kịch cuộc đời

Không may nhiễm HIV khi đang làm nhiệm vụ, bác sĩ - sĩ quan Nguyễn Quang Ánh đã vô cùng tuyệt vọng. Nhưng rồi anh vẫn vượt lên tất cả, trở thành một thầy thuốc ưu tú, được mọi người ngưỡng mộ và noi theo.

Chi Nguyễn
12:37 12/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phơi nhiễm HIV khi đang làm nhiệm vụ

Cách đây gần 20 năm, Trung tá Nguyễn Quang Ánh, khi đó vẫn mang quân hàm Trung úy đang là bác sĩ khám bệnh và điều trị cho các phạm nhân tại Trại giam Thủ Đức (Tp.HCM). Ngày 6/7/2001, anh đang trực tiếp cấp cứu cho phạm nhân Bùi Văn Phú - người bị nhiễm HIV/AIDS được đưa tới phân trại số 3 - Trại giam Thủ Đức để điều trị.

trung-ta-nguyen-quang-anh-nhiem-hiv-vuot-qua-bi-kich-cuoc-doi
Trung tá - bác sĩ Nguyễn Quang Ánh không may phơi nhiễm HIV khi đang làm nhiệm vụ.

Trong lúc điều trị, đối tượng bất ngờ lấy mảnh sành rạch vào động mạch ở tay, bụng và đùi, sau đó lấy ca hứng máu và hăm dọa cán bộ cùng các phạm nhân khác. Khi đó, anh Ánh đã tìm cách phân tích, khuyên can đối tượng nhưng Phú không nghe mà còn lấy ca máu hất tung lên người và mặt anh Ánh.

Khi đó, kiến thức về dự phòng phơi nhiễm HIV không nhiều, mọi người sau sự việc cũng chỉ ngồi lập biên bản, không nghĩ tới việc đi xét nghiệm. Tháng 7/2004, anh Ánh đưa vợ vào bệnh viện 30/4 thuộc Bộ Công an để chuẩn bị sinh. Lúc làm xét nghiệm sinh con, hai vợ chồng choáng váng khi biết tin cả hai vợ chồng anh đều nhiễm HIV. Nguyên nhân được xác định là do anh bị phơi nhiễm khi đang làm nhiệm vụ 3 năm trước.

Khi ấy, quan điểm của xã hội về căn bệnh thế kỷ rất khủng khiếp, người ta thường kỳ thị và né tránh người nhiễm bệnh. Mặc cảm, hai vợ chồng anh tìm đến cái chết bằng thuốc ngủ, vợ anh sức khỏe yếu đã qua đời, còn anh Ánh chỉ chết lâm sàng, sau đó được cứu sống.

Vượt lên bi kịch cuộc đời, được phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc Ưu tú"

Liên tục trải qua những cú sốc tinh thần, anh Ánh gần như gục ngã. Thế nhưng, sau đó anh đã quyết tâm vươn lên, với mong muốn sống cho gia đình và tri ân những người đồng đội luôn sát cánh bên anh. Từ năm 2008 - 2012, anh Ánh nỗ lực đi học, hoàn thành chương trình của Đại học Luật.

Trong suốt thời gian đó, anh phải điều trị theo phác đồ để chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Có những lúc mệt rã vì tác dụng phụ của thuốc, nhưng anh vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ cán bộ quản giáo, mặc cho căn bệnh vẫn đang hoành hành, anh quay trở lại làm cán bộ y tế tại Phân trại K3, Trại giam Thủ Đức. 

trung-ta-nguyen-quang-anh-nhiem-hiv-vuot-qua-bi-kich-cuoc-doi
Từ cán bộ quản giáo, mặc cho căn bệnh vẫn đang hoành hành, anh quay trở lại làm cán bộ y tế tại Phân trại K3, Trại giam Thủ Đức. 

Một phần vì mang trong mình căn bệnh thế kỷ, một phần do tâm huyết với nghề, anh đã có thể kết thân, khuyên nhủ những phạm nhân trong trại. Anh cho hay, nơi anh phụ trách toàn nhóm phạm nhân thuộc diện giang hồ cộm cán, nhưng họ đã hoàn lương trước những cán bộ trại giam dùng nhân tâm để khơi dậy cái thiện.

Sau cùng, cũng có một người phụ nữ khác yêu thương và cảm phục trước sự hi sinh lặng thầm của người chiến sỹ Công an giữa thời bình. Đó là chị Hà Thanh V., một người bạn học của anh ở Cao đẳng Y tế Bình Thuận, bỏ ngoài tai những lời gièm pha, dị nghị của người ngoài về căn bệnh HIV/AIDs để tình nguyện chăm sóc, lo lắng cho anh. Tình cảm giữa hai người đã nảy nở thật tự nhiên, một bé gái là kết quả của câu chuyện cổ tích đời thực này đã ra đời. Rất may, cô bé không hề bị ảnh hưởng bởi căn bệnh của người cha.

trung-ta-nguyen-quang-anh-nhiem-hiv-vuot-qua-bi-kich-cuoc-doi
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn (giữa) động viên vợ chồng Trung tá Nguyễn Quang Ánh vượt lên hoàn cảnh để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong những năm qua, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Trung tá - BS Nguyễn Quang Ánh đã được liên tục nhận nhều bằng khen và các danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3, Bằng khen của Bộ Công an, Bộ Y tế... Anh được tuyên dương là "Thầy thuốc trẻ tiêu biểu", Gương mặt tiêu biểu ngành Y tế, đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở nhiều năm liền. Mới đây nhất, vào tháng 11/2020, anh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc Ưu tú"...

Cuộc "hồi sinh" ngoạn mục của cô gái người Úc từng trải qua 200 lần phẫu thuật sau màn đánh ghen "nhầm" tàn độc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận