Quy luật 3 phút giúp hoàn thiện bản thân, thu phục lòng người: Tuy ngắn nhưng lợi hại không tưởng

Tuy quy luật 3 phút này vô cùng ngắn ngủi, nhưng chỉ cần áp dụng lâu dài, bạn có thể tự nâng tầm bản thân, lại thu phục lòng người.

Chi Nguyễn
14:00 27/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian là liều thuốc hữu hiệu để chữa lành tất thảy. Dù làm việc gì cũng không nên nóng vội, cần có thời gian để "lên men". Vì thế, quy luật 3 phút là biện pháp tuyệt vời để ta tu tâm dưỡng tính, hoàn thiện bản thân.

Ngẫm 3 phút trước khi nói

Người xưa có câu: "Nước sâu thì chảy chậm, người sang thì nói chậm". Lời đã nói ra thì như bát nước đổ đi, không thể thu hồi được. Nói chuyện là một nghệ thuật, kẻ có tài ăn nói ắt biết thu phục lòng người.

quy-luat-3-phut-giup-hoan-thien-ban-than-thu-phuc-long-nguoi
Người xưa có câu: "Nước sâu thì chảy chậm, người sang thì nói chậm"

Dòng họ Vương ở Lang Gia là một trong những gia tộc hiển hách nhất trong lịch sử Trung Quốc. Họ lưu truyền 6 chữ gia huấn trong nhiều đời rằng: "Nói phải chậm, tâm phải thiện". Cũng nhờ mãi khắc cốt 6 chữ này, Vương Cát - thủy tổ dòng họ Vương đã thuận lợi vượt qua khó khăn, trở thành trọng thần được vua tin cậy.

Trước khi nói bất cứ điều gì, hãy ngẫm cho thật kĩ càng. Thử xem lời nói đó thốt ra rồi sẽ mang đến hậu quả thế nào cho bản thân và những người khác. Nếu có thể nói ít, thì đừng bao giờ nói nhiều; nếu có thể nói chậm, thì đừng bao giờ nói nhanh; nếu có thể nói nhẹ nhàng, thì đừng bao giờ nói cứng rắn.

Tĩnh tâm 3 phút khi tức giận

Trong cuộc sống, ta không tránh khỏi những lúc gặp chuyện không vừa ý. Vì thế, hãy học cách kiểm soát cảm xúc, đừng để lúc nào cũng nóng nảy, dữ dội. Con người tức giận dễ hành sự manh động, thất lễ, dễ làm tổn thương người khác, tổn hại chính mình.

Cách tốt nhất để kiểm soát cơn giận là thả lỏng. Thay vì nóng vội và phải hối tiếc sau đó, thì hãy lại trầm tĩnh trong 3 phút, sau khi cảm xúc dịu đi rồi mới đưa ra quyết định. Học cách giữ cho tâm tĩnh, sau này ta sẽ nhận ra rằng, những việc trước kia ta tức tối, thực ra chẳng đáng gì.

Việc quan trọng nên làm xong trước 3 phút

quy-luat-3-phut-giup-hoan-thien-ban-than-thu-phuc-long-nguoi
hàm là việc gì mà có dự tính trước thì sẽ thành, không có dự tính trước thì sẽ hỏng

Trong "Lễ Ký" có câu như sau: "Phàm sự dự tắc lập, bất dự tắc phế". Câu này tạm hiểu là: Phàm là việc gì mà có dự tính trước thì sẽ thành, không có dự tính trước thì sẽ hỏng. Làm bất kỳ việc gì cũng nhất định phải có tính toán trước. 

Việc được chuẩn bị tốt từ trước thì sẽ thành công, không chuẩn bị trước thì dễ thất bại. Một khi hình thành thói quen chậm trễ, cuối cùng người chịu thiệt thòi lại là bản thân mình. 

Trong mọi việc, chỉ cần hoàn thiện sớm hơn 3 phút, cũng là tôn trọng người khác. Chưa kể, đó cũng là một dạng trách nhiệm với bản thân. Người khác thấy vậy thì tin tưởng, bản thân cũng cảm thấy thong dong, gặp tình huống bất ngờ vẫn bình tâm giải quyết.

Đối xử với kẻ khác, tự xem lại mình 3 phút

Lão Tử nói: “Đại Đạo chi hành, bất trách ư nhân”, tạm hiểu là: Thực hành đại Đạo thì không đổ lỗi cho người. Mắt người có một nhược điểm thường hướng hai mắt nhìn ra bên ngoài, luôn nhìn chằm chằm vào chỗ sai của người khác, nhưng lại không chịu nhìn vào bản thân.

Đối nhân xử thế trên đời, trước tiên dùng một con mắt để nhìn người, còn lại để tự xét bản thân. Chỉ trích người thác không khiến ta cao sang, trái lại còn thêm phần thấp kém. Thay vì dùng thời gian để oán trách người khác, chi bằng hãy cố gắng hết sức để thay đổi bản thân mình.

Theo Abolouwang

Xem thêm: Ẩn ý "tàn nhẫn" phía sau câu nói: "Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận