Doanh nhân từng vay ngân hàng làm từ thiện chi tiền túi thuê 2 chuyến bay đưa đồng hương về quê tránh dịch

Ông Trần Công Cảnh chính là người đã thuê 2 chuyến bay, đưa 400 người đồng hương về quê tránh dịch gây xôn xao MXH những ngày vừa qua.

Chi Nguyễn
07:00 11/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chi 400 triệu thuê 2 chuyến bay đưa đồng hương về quê

Trước đó, vào ngày 31/7, gần 300 người dân Quảng Nam ở Tp.HCM đã lên hai chuyến bay ra Đà Nẵng, được tỉnh Quảng Nam đón về khu cách ly tập trung. Được biết, người đứng ra thuê 2 chuyến bay khoảng 400 triệu đưa đồng hương về quê tránh dịch chính là ông Trần Công Cảnh (76 tuổi), một doanh nhân thành đạt đã về hưu, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Bình Phước.

Với ông Cảnh, việc liên tục làm việc thiện suốt mấy chục năm qua đã giúp ông sống khỏe, chưa đêm nào mất ngủ. Việc hành thiện ấy chính là cứu cánh để ông vượt qua nỗi đau đớn khi mất 3 người con vì ung thư máu.

ong-tran-cong-canh-thue-2-chuyen-bay-dua-ba-con-ve-que-tranh-dich
Doanh nhân Trần Công Cảnh, người đã chi 400 triệu thuê 2 chuyến bay đưa đồng hương về quê

Ông Cảnh tâm sự, trước đó ông thấy Hội đồng hương Quảng Nam đã giúp nhiều chuyến xe để đưa 2.000 người ở TP.HCM hồi hương. Tuy nhiên, ông thấy nhiều người tàn tật, ốm đau,... nếu đi xe đò vượt cả ngàn cây số về quê thì cực khổ. Thấy thế, ông Trần Công Cảnh đã bàn với ông Mai Phúc, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam ở TP.HCM rằng sẽ cố gắng giúp bà con 1 chuyến bay về quê.

Người đàn ông hào phóng ấy cho biết: "Ban đầu, chúng tôi dự tính thuê một chuyến. Nhưng sau đó, số lượng bà con đăng ký nhiều quá trời. Vậy là tôi lại ráng thêm một chuyến nữa.

Để có hai chuyến bay đó, rất nhiều đơn vị ở cả Quảng Nam và TP.HCM phải cùng vào cuộc. Thương nhất là các anh em trong Hội đồng hương Quảng Nam ở Sài Gòn. Họ lặn lội tới mức không có thời gian ăn cơm nữa vì bát cơm hễ bê lên, cả chục cuộc gọi cùng ập tới. Anh em phải lo tiếp nhận đăng ký, đứng ra sàng lọc đúng đối tượng khó khăn và liên hệ với đủ các ban ngành. So với họ, số tiền tôi bỏ ra thật nhỏ bé mà công sức cũng chỉ như một hạt gạo".

Xuất thân nghèo khó, từng vay ngân hàng để làm từ thiện

Ông Trần Công Cảnh vốn xuất thân con nhà bần nông, từ nhỏ đã quen cảnh ăn "phở ngó, mì nhìn". Ông tâm sự, tình của ông khi đó phải nói là bi đát, lên Sài Gòn đi học làm hết việc này việc kia vẫn không đủ ăn. Thế nhưng, ngày từ lúc nghèo rớt mùng tơi ấy, ông đã thích làm từ thiện, không có tiền thì giúp công. 

Ông tâm sự: "Nhiều năm đã qua, đời sống dù khá lên, nhưng hễ nhắc chuyện cũ, tôi vẫn còn cảm giác được cái đói, vẫn hình dung ra được khung cảnh buổi sáng ăn phở ngó đi học. Bởi thế, tôi thương người nghèo, thương những đứa nhỏ đi học xa, ba mẹ không có gì cho ngoài vài ký gạo. Tôi với họ đều là đồng bào, đều là người Việt máu đỏ da vàng nên giúp được gì thì mình phải ráng giúp".

ong-tran-cong-canh-thue-2-chuyen-bay-dua-ba-con-ve-que-tranh-dich
Người dân Quảng Nam làm thủ tục ở sân bay Tân Sân Nhất sáng 31/7. Ảnh: VnExpress

Năm 1975, ông ra làm công chức Nhà nước, nhưng chỉ được 1 năm thì nghỉ vì không chịu nổi áp lực. Ông cũng từng đi làm giáo viên vì yêu trẻ nhỏ, nhưng rồi cũng bỏ ngang. Mãi tới năm 1991, khi tỉnh Sông Bé (nay là Bình Dương và Bình Phước) có chủ trương khuyến khích nhà đầu tư về khai hoang, phủ xanh đất trống thì cuộc đời ông Cảng mới khấm khá. Ông Cảnh kể, khi đó chỉ cần ai trồng được gì xuống đất là Nhà nước sẽ cấp sổ đỏ, vốn xuất thân là nông dân nên ông đã nộp đơn xin khẩn hoang.

Ông tâm sự: "May mắn từ hồi đó tới giờ giá đất sốt những 4-5 lần. Mỗi lần có cơn sốt, tôi lại bán đi một ít đất, đợi khi cơn sốt nguội hẳn rồi thì kiếm miếng đất khác… Cứ như thế, chỉ nhờ một động tác vậy thôi mà số vốn của tôi lớn lên. Từ tay trắng, tôi gây dựng được cơ ngơi.

Sau nhiều lần gặp may, tôi chiêm nghiệm mới thấy mình được trời giúp.Vì có lúc, đất vỡ hoang bán được gấp 10 lần giá trị thực. Tôi tin rằng khi mình chia sớt bớt cho người ta, ông trời cho lại mình nhiều lắm. Trời để mình có của mà đi giúp người nghèo".

Quyết làm từ thiện đến khi nhắm mắt xuôi tay

Với ông Trần Công Cảnh, làm việc thiện như một thứ gì đó thân thuộc như hơi thở. Đã có lần, ông đi vay ngân hàng để làm thiện nguyện. Năm 2010, thấy trẻ con ở xã Minh Đức (Bình Phước) cực khổ, mưa ngập bùn sình tới ống chân mà vẫn phải cuốc bộ đến trường, ông Cảnh có ý định xây trường học. Khi ấy, ông tính toán xây dựng khoảng 1,5 tỷ đồng, ai ngờ sau khi khởi công thì kinh phí lên tới 2,5 tỷ đồng.

ong-tran-cong-canh-thue-2-chuyen-bay-dua-ba-con-ve-que-tranh-dich
Ông Cảnh ủng hộ bà con bị bão lũ

Thế nhưng, có lẽ vì làm việc thiện nhiều nên ông được trời thương. Đợt đó cây kiểng tự nhiên khan hiếm, ông Cảnh có sẵn vài cây quý, đem bán đi 1 cây, thu về 500 triệu để xây trường học. Ông nói: "May mắn như vậy với tôi thường xuyên lắm. Cho nên tôi làm công tác từ thiện dù có hết bao nhiêu cũng không bao giờ phải suy nghĩ".

Ông Cảnh bảo, suốt vài chục năm qua, ông hay hài hước nói rằng sẽ hành thiện cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Trước nay ông không thích rình rang, luôn giữ kín chuyện từ thiện. Lần này ông cũng tự thấy mình chỉ góp chút tấm lòng và tiền của, nhưng không hiểu sao có bao nhiêu người chú ý. Với ông, thứ mà trời cho không chỉ là tiền bạc, mà còn là "niềm vui, sự thanh thản và những giấc ngủ ngon không lo toan điều gì".

ong-tran-cong-canh-thue-2-chuyen-bay-dua-ba-con-ve-que-tranh-dich
Vợ chồng ông Trần Công Cảnh

Năm xưa, ông có 4 người con, 2 trai, 1 gái. Thế nhưng, cả 3 người con đều bị ung thư máu mà mất sớm, ông chỉ còn lại một anh con trai. Khi mất 3 đứa con, ông Cảnh suy sụp tinh thần, đau đớn khôn nguôi. Thế nhưng, ông đã tìm thấy sự thanh thản nhờ làm việc thiện, và cứ thế cần mẫn đi từ thiện suốt vài chục năm qua.

Ông Cảnh nói: "Cái gì tôi làm được là tôi ráng. Còn ở ngoài xã hội có nhiều công việc lắm. Có khi mình giúp được trực tiếp trọn vẹn, có khi mình cộng hưởng với Hội đồng hương, với các tổ chức để cùng làm thiện nguyện". 

Theo Soha, Người lao động

Xúc động khoảnh khắc MC Quyền Linh không cầm được nước mắt, xin lỗi người dân TP.HCM

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận