Chuyện ông Tám Bi ở Cần Thơ khởi nghiệp với rau muống, xây 6 cây cầu tặng dân

Ông Tám Bi ở Cần Thơ nổi tiếng là người làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công với rau muống và từ thiện xây 6 cây cầu tặng dân.

Chi Nguyễn
15:47 24/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp từ cây rau muống

Ông Nguyễn Văn Bi (người dân thường gọi là Tám Bi, 63 tuổi), hiện đang là Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Hòa Phát ở Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ. Ông nổi tiếng là người làm kinh tế giỏi, lại có "tấm lòng vàng" từng chi tiền xây 6 cây cầu tặng dần.

ong-tam-bi-o-can-tho-lam-duong-xay-cau-tang-dan
Ông Tám Bi nổi tiếng là người làm kinh tế giỏi, lại có "tấm lòng vàng" từng chi tiền xây 6 cây cầu tặng dần.

Ông Bi kể, trước kia vợ chồng ông từng trồng thử nhiều loại cây công nghiệp khác nhau, nhưng gần như lần nào cũng thua lỗ, nợ nần. Năm 2000, thấy nhiều nơi làm kinh tế bằng cây rau muống hạt, ông mua về trồng vài luống thử nghiệm. Sau khi gieo hạt, ông bỏ công ngồi quan sát hàng ngày, xem cây có lên không, có mọc đều không. Sau 18 ngày kì công chăm bón, bắt sâu, những cây rau của ông đã lớn, ăn giòn, ngọt, giàu chất dinh dưỡng.

Sau khi trồng thử nghiệm thành công, ông dần mở rộng diện tích trồng, cứ thu hoạch xong lứa này lại cải tạo đất gieo hạt tiếp. Ông gieo theo luống chứ không gieo đại trà, cứ đợi luống rau đợt trước sắp thu hoạch thì mới gieo luống tiếp.

ong-tam-bi-o-can-tho-lam-duong-xay-cau-tang-dan

Hiện tại, vợ chồng ông có khoảng 5.000 m2 đất trồng cây rau muống hạt, cứ khoảng 1.000 m2 đất thì thu hoạch mỗi lần được 2,5 tấn rau. Ông bán khoảng 5.000 đồng/kg, thương lái vào tận vườn mua nên chẳng mất phí ship. Trừ hết các loại chi phí, vợ chồng ông lãi 1-2 triệu/ngày nhờ tiền bán rau, cứ thế trả hết nợ, vươn lên thành hộ có kinh tế khá trong vùng. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động nữ, thu nhập từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày.

Tiếng lành đồn xa, nhiều hộ dân ở phường Thới An đều tìm đến hỏi kinh nghiệm học tập. Ông Tám Bi chẳng giấu nghề, ai đến cũng sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn họ mua hạt giống và chỉ cách trồng, chăm bón cây. Tháng 7/2010, ông Bi cùng một số hộ khác ở phường thành lập HTX rau an toàn Hòa Phát, ổn định được đầu ra cho các hộ. Ông hào hứng kể: "Giờ rau muống ở HTX được sản xuất theo quy trình sạch, cung cấp cho các siêu thị, chợ đầu mối ở Cần Thơ và các tỉnh lân cận". 

Ông nông dân thích làm thiện nguyện, xây 6 cây cầu cho dân

Khi kinh tế dần ổn định, ông Tám Bi để vợ con quản lý vườn rau. Ông tập trung làm việc ở HTX, giúp bà con thoát nghèo với cây rau muống hạt. Ông tâm sự, từ lâu ông đã ao ước được làm đường, xây cầu mới cho bà con thôn quê đi lại dễ dàng hơn. Ông kể: "Ngày trước, quê tôi nghèo, cầu tạm bợ, đường sá lầy lội nên đi lại rất khó khăn. Khi kinh tế ổn định, tôi muốn "bộ mặt" nơi mình sống đổi mới".

Ông cùng một số người khác ở Cần Thơ cùng nhau lập ra một nhóm từ thiện, có khoảng 40 thành viên. Họ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn, có chung một tâm nguyện là giúp thay đổi và phát triển quê hương. Những ngày đầu lập nhóm, do thiếu kinh phí, họ chỉ dùng cây dừa, cây gỗ bắc cầu, rồi xin gạch ở lò để lót đường. Sau này, ông chuyển sang xây cầu bê tông, đổ đường nhựa bài bản hơn trước.

ong-tam-bi-o-can-tho-lam-duong-xay-cau-tang-dan
Ông Tám Bi đã trải nhựa được gần 3 km đường nông thôn, xây 6 cây cầu bê tông kiên cố, nâng cấp 3 cây cầu hư hỏng, xuống cấp ở địa phương.

Cứ thế, ông Tám Bi đã trải nhựa được gần 3 km đường nông thôn, xây 6 cây cầu bê tông kiên cố, nâng cấp 3 cây cầu hư hỏng, xuống cấp ở địa phương. Chi phí làm đường khoảng từ vài chục đến hơn trăm triệu đồng, còn một cây cầu mới tiêu tốn khoảng 40-50 triệu đồng. Chi phí làm đường, xây cầu chủ yếu do nhóm thiện nguyện của ông Bi bỏ tiền túi, ngoài ra cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ.

Mới đây, ông Bi cùng nhóm từ thiện đang gấp rút hoàn thiện con đường mới khoảng 1,5 km dẫn vào Mường Ngang ở phường Thới An. Ông chia sẻ: "Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhóm chúng tôi đã làm được 700m. Giờ, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện".

Không chỉ vậy, ông Tám Bi còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ để sửa chữa vô số căn nhà dột nát của hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Được biết, trong đó gần 50% chi phí là do ông tự nguyện đóng góp”. Ông tâm sự: "... Mọi người cũng cần san sẻ những khó khăn đối với những người có hoàn cảnh bất hạnh hơn mình trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách".

Chủ tịch UBND phường Thới An, ông Đào Minh Huy cho hay: "Tấm gương của ông đã lan tỏa tích cực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp. Vừa qua, địa phương cũng đã kiến nghị cấp trên khen thưởng những đóng góp của ông trong nhiều năm qua". Ông Tám Bi quả thực là tấm gương truyền cảm hứng, vừa giỏi làm kinh tế, vừa hăng say làm từ thiện giúp người, giúp đời.

(t/h)

Nam sinh Y Dược dạy thêm miễn phí cho trẻ em nghèo suốt 3 năm bất kể nắng nôi, mưa gió

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận