Ở tuổi 30, tôi muốn tích trữ tài sản cho tương lai nên chấp nhận vay ngân hàng mua nhà đất

Trong khi bạn bè chờ tích lũy đủ tiền nên mãi chưa mua nhà đất, trong khi tôi chấp nhận vay ngân hàng nên đã có 3 mảnh đất.

Chi Nguyễn
08:30 17/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, xung quanh câu chuyện sốt đất và các biện pháp nhằm chặn đà tăng giá bất động sản, tôi thấy người ta có hai luồng quan điểm. Người có nhiều đất thì nghĩ rằng tăng thuế là không hợp lý, người không có đất thì đòi đánh thuế nặng để giữ giá. Theo tôi, ai cũng chỉ nhìn theo hướng có lợi cho cá nhân của mình mà thôi.

o-tuoi-30-toi-vay-ngan-hang-mua-nha-dat-de-danh-cho-tuong-lai
Tôi không phải là dân đầu tư chuyên nghiệp nên không dám thử gì mạo hiểm, cuối cùng chọn mua đất.

Tôi không phải "cò đất", cũng chẳng đi buôn đất bao giờ. Tôi chỉ là kỹ sư bình thường, làm công ăn lương nhưng nhờ tích cóp nên giờ cũng đã có vài ba lô đất cho riêng mình. Tôi mua đất để làm của để dành, nên cứ có tiền nhàn rỗi là lại đổ vào bất động sản. Tôi không phải là dân đầu tư chuyên nghiệp nên không dám thử chứng khoán, tiền ảo, gửi tiết kiệm ngân hàng thì lãi suất quá thấp nên tôi chọn mua đất.

Nhiều người đòi đánh thuế đất theo tôi chỉ vì bức xúc khi thấy người khác có nhiều bất động sản, trong khi bản thân chưa mua được nhà. Thế nhưng, nếu đánh thuế theo kiểu vô tội vạ, những người có mức thu nhập trung bình - thấp tiết kiệm còn không nổi, làm sao mua nhà được? Cứ nghĩ xem, bạn đi làm 10 tháng mới tiết kiệm được 50 triệu, vậy phải để dành đến bao lâu?

Theo tôi, bất động sản cũng như vậy, để sở hữu nhà đất không hề đơn giản, dù là nước đã phát triển hay đang phát triển. Không ít người kêu giá bất động sản cao quá, không mua nhà được, than thở bất công, trông chờ vào nhà ở xã hội. Thế nhưng, thực tế có xây nhà ở xã hội thì cũng chỉ có vài ngàn căn, sao đáp wsngdudr nhu cầu của mọi người?

Cả những người làm cò đất cũng vậy, vốn là nghề bị nhiều người ác cảm. Họ có thể kiếm bộn trong giai đoạn nào đó, nhưng chắc chắn nghề này không bền, dễ "gãy" khi thị trường hạ nhiệt. Thay vì kêu ca, đố kỵ hay suy nghĩ cực đoan về dân buôn đất và "cò đất", tôi cho rằng, thứ mỗi người cần làm là tìm cách thích nghi để mình không bị tụt lại quá xa so với xã hội.

o-tuoi-30-toi-vay-ngan-hang-mua-nha-dat-de-danh-cho-tuong-lai
Họ rất sợ phải đi vay tiền, luôn đợi tích trữ đủ mới mua nhà đất, để rồi tiền lương không theo kịp với đà tăng của giá nhà

Cá nhân tôi năm nay đã 32 tuổi, thu nhập trung bình nhưng vẫn mua nhà đất được đó thôi. Không có công thức nào cụ thể để ai cũng áp dụng mua bất động sản cả, mà tùy mỗi người ứng biến thôi. Bản thân tôi đang chịu khoản vay 400 triệu, không được gia đình hai bên hỗ trợ. Nguồn thu nhập duy nhất của vợ chồng là lương tháng đi làm công ty. Vợ chồng tôi tâm niệm, ít thì mua vàng, nhiều thì mua đất, cứ thế đã sở hữu 3 mảnh đất rồi. Quan trọng nhất là tôi dám đi vay để thực hiện giấc mơ trong mức phù hợp.

Trong khi đó, tôi có mấy người bạn định mua đất, nhưng vài ba năm trôi qua vẫn chưa thấy họ làm gì. Tôi không đánh giá họ giỏi hay không, vì mỗi người một suy nghĩ, nhưng tôi thấy chúng tôi có sự khác biệt lớn về tư duy.

Họ rất sợ phải đi vay tiền, luôn đợi tích trữ đủ mới mua nhà đất, để rồi tiền lương không theo kịp với đà tăng của giá nhà. Tôi tự hỏi tại sao chúng ta không quyết tâm, vay mua nhà ngay khi có thể để hoàn thành giấc mơ sở hữu nhà đất?

Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của anh Vu Van, mang quan điểm cá nhân của người viết.

Theo VnExpress

Xem thêm: Quyết tâm mua nhà gần 1,5 tỷ, mẹ đơn thân tự nấu cơm mang đi, tích cóp từng đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận