Quyết tâm mua nhà gần 1,5 tỷ, mẹ đơn thân tự nấu cơm mang đi, tích cóp từng đồng

Dù bản thân chỉ có 250 triệu đồng tiết kiệm, mẹ đơn thân này vẫn quyết tâm mua nhà 1,5 tỷ, và rồi sau gần 3 năm tích cóp cũng thành công.

Chi Nguyễn
09:00 15/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghe mọi người tâm sự mua nhà quá sức mình rất mệt đầu, tôi đồng ý. Thế nhưng, tôi không hối hận chút nào. Cách đây vài năm, lương tôi chỉ khoảng 15-16 triệu đồng/tháng, là mẹ đơn thân nên khá vất vả. Bố cháu cũng tử tế, hàng tháng chu cấp 3 triệu đồng, cuối tuần cho con đi chơi hay xem phim cũng là anh ấy trả.

Với 250 triệu tiền tiết kiệm, tôi quyết tâm mua căn hộ khoảng 1,4 tỷ, mua theo dự án và trả từng đợt. Ban đầu tôi định vay mượn người thân, bạn bè cho đủ 500 triệu, sau đó vay thêm ngân hàng 400 triệu là mua được căn tầm 900 triệu - 1 tr. Lúc đó, tôi thấy miễn là chi tiêu vẫn thế, lương tăng dần, sau 8-9 năm trả nợ vẫn khả thi. Thế nhưng sau khi đi khảo sát, xem xét tình hình, tôi chỉ ưng được với mỗi căn 1,4 tỷ này nên liều mua luôn.

quyet-mua-nha-1-5-ty-me-don-than-nau-com-mang-di-tich-cop-tung-xu
Dù chỉ có 250 triệu tiền tiết kiệm, lại là mẹ đơn thân, tôi vẫn quyết tâm mua căn hộ khoảng 1,4 tỷ

Áp lực mua nhà quá sức là rất lớn, nhưng tôi chấp nhận. Tôi ở nhà bố mẹ hơn 1 năm, mỗi tháng đưa cho ông bà 2 triệu đồng sinh hoạt phí, trả nợ tiền nhà thì vay mượn them. Tôi rất đau đầu mỗi khi đến kì trả tiền nhà, dù chỉ mượn người thân, bạn bè thôi, tính lãi 8%/năm tính theo tháng như ngân hàng.

Thế nhưng, vì chẳng ai có số vốn dư lâu dài cho tôi mượn cả, nên tôi phải tìm sao cho đủ người tin tưởng mình để vay. Chưa kể, tôi cũng phải tính toán luôn kế hoạch trả nợ hợp lý để thuyết phục họ. Ví dụ nếu cần mượn 4 người để có đủ số tiền thì tôi phải dự trù có 6-7 người đồng ý cho mượn, để nhỡ người này đòi thì có người khác cho mượn để trả.

Suốt gần 3 năm qua, để mua nhà, tôi quyết định sống tiết kiệm tối đa. Không mua một cái áo mới nào, ăn nhà hàng hay đi cà phê gần như không có, trừ trường hợp đặc biệt. Du lịch thì công ty cho đi 1 năm/lần, tôi cũng cho con đi chơi thêm 1 lần nữa.

quyet-mua-nha-1-5-ty-me-don-than-nau-com-mang-di-tich-cop-tung-xu
Du lịch thì công ty cho đi 1 năm/lần, tôi cũng cho con đi chơi thêm 1 lần nữa. Ảnh minh họa

Ăn uống cũng đơn giản thôi, tự nấu cơm nhà mang đi. Có hôm đi ăn trưa ngoài, thay vì ăn cơm bụi 22-25.000 đồng, tôi chọn ăn bánh mì độ 10.000 đồng thôi. Đóng tiền mua được hơn 1 năm thì tôi nhận nhà, và vẫn quyết định sống tiết kiệm như thế. Cũng may lương tôi 6 tháng tăng/lần, nay đã ở mức 22 triệu đồng/tháng.

Mới đây, tôi còn mua một chiếc xe hơi cũ, đi lại ì ạch những cũng gọi là có cái che mưa, che nắng. Có đợt nó xuống cấp quá, hay hư hỏng, tôi cắn răng vay tiền, đại tu một lần hết khoảng 60 triệu đồng.

Nhận nhà rồi nhưng mà nợ vẫn còn, tôi lại tiếp tục nghĩ cách kiếm thêm tiền trên chính căn nhà mình ở:

- Tôi cho bạn thân ở chung, không thu tiền thuê nhà. Đổi lại, bạn ấy chi trả các phí như quản lý chung cư, điện, nước, Internet, mỗi tháng tôi đỡ được khoảng 900.000 đồng.

quyet-mua-nha-1-5-ty-me-don-than-nau-com-mang-di-tich-cop-tung-xu-4

- Tôi cho bạn thân khác là giáo viên dạy đàn mở lớp ở nhà tôi, doanh thu chia 4, tôi có nhiệm vụ tìm học sinh. Mỗi tháng, tùy thuộc vào lượng học sinh mà tôi bỏ túi được thêm 500.000 - 1 triệu đồng.

- Tôi còn buôn bán online thêm, ăn bạc cắc (vài chục ngàn một món) nhưng vì tôi xài không nhiều nên khoản đó cũng đỡ tiền chợ. 

Cuối cùng sau 2,5 năm, tôi sở hữu một căn hộ tốt, nếu bán ra được ngay giá 1,7-1,8 tỷ đồng (vì tôi chọn dự án khá kỹ), một xe hơi cũ đi khá tốt và một món nợ cỡ 800 triệu. Suy ra tôi có một tỷ và một xe hơi, tính ra tất bõ công cho việc tằn tiện và mệt mỏi thời quan qua.

Nếu không liều mua nhà, tôi sẽ vẫn chỉ có 250 triệu đồng tiền tích cóp, tiết kiệm thêm khoảng 300 triệu sau 3 năm. Không mua nhà, tôi sẽ chi xài nhiều cho váy vóc và du lịch. Còn giờ thì vì thiếu nợ nên làm đủ mọi cách để kiếm tiền và tiết kiệm tiền.

quyet-mua-nha-1-5-ty-me-don-than-nau-com-mang-di-tich-cop-tung-xu
Nói thêm là con tôi vẫn được vui chơi đầy đủ, bố bé dẫn đi chơi mỗi tuần, có tablet để học tiếng Anh. Ảnh minh họa

Mọi người có thể bảo tôi sống khổ, nhưng tôi vẫn hài lòng và tự hào vì bản thân đã đánh liều như thế. Nói thêm là con tôi vẫn được vui chơi đầy đủ, bố bé dẫn đi chơi mỗi tuần. Đồ chơi không nhiều, quần áo đầy đủ, chỉ là hơi ít đồ mới giống mẹ.

Học hành cũng không phải lo, vì ngoài học chính ở trường, bé được học đàn do bạn tôi dạy miễn phí. Ngoài ra, tôi còn đăng ký cho con học bơi ngay hồ bơi dưới căn hộ, bố bé trả tiền học phí còn tôi trả tiền vé bơi, Anh Văn thì chưa cần, bố bé có mua cho cái tablet để bé tự học.

Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của chị Thùy Dương, mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Thương cảm mẹ đơn thân hơn 20 năm ở trọ khắp nơi, tôi môi giới giúp chị một căn nhà cũ giá rẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận