Cao Thị Lệ Hằng: Nữ sinh người Rục đầu tiên đỗ đại học, nuôi ước mơ thành cô giáo

Nhận được tin mình đã đỗ đại học, 10x dân tộc Rục Cao Thị Lệ Hằng cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì ước mơ làm giáo viên đã rộng mở.

Chi Nguyễn
07:00 10/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày qua, căn nhà nhỏ của nữ sinh người Rục Cao Thị Lệ Hằng ở bản Mò O Ồ Ồ, xã vùng cao Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) luôn rộn ràng tiếng cười. 10x chính là nữ sinh người Rục đầu tiên thi đỗ đại học.

Ông Cao Xuân long, trưởng bản hồ hời nỏi: "Bản có 77 hộ dân, đều là đồng bào Rục. Từ xưa đến nay trong bản Mò O Ồ Ồ, học sinh học hết lớp 12 đã hiếm rồi. Nay cháu Hằng đỗ đại học là một sự kiện lớn". Biết tin em trúng tuyển, dân làng cùng thầy cô giáo, chiến sĩ biên phòng và chính quyền địa phương cùng đến chia vui và chúc mừng.

nu-sinh-nguoi-ruc-dau-tien-do-dai-hoc-la-ai
Cao Thị Lệ Hằng là nữ sinh người Rục đầu tiên thi đỗ đại học. Ảnh: Dân Trí

Nữ sinh người Rục bày tỏ: "Thời khắc cầm giấy báo đỗ vào Đại học Sư phạm, nước mắt em cứ thế tuôn rơi vì hạnh phúc. Có được kết quả này, em và gia đình đã cố gắng rất nhiều. Em thực sự biết ơn các cô chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Cà Xèng, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập".

Hoàn cảnh của cô bé Cao Thị Lệ Hằng vô cùng khốn khó, bố mất từ sớm. Một mình mẹ em gồng gánh nuôi 8 chị em, mấy miệng ăn trông chờ vào 3 sào ruộng. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo của địa phương, khiến Hằng không ít lần muốn bỏ cuộc việc học hành để đi làm.

10x tâm sự: "Bố em mất năm em mới hơn 1 tuổi, nhà đông con nên mẹ làm lụng quần quật cũng không đủ và nuôi các con ăn học. Trong những năm tháng khó khăn, có lúc em nghĩ, cứ cố học đến đâu hay đến đó, khi nào khó quá thì ở nhà phụ mẹ để nuôi các em của mình được tiếp tục đến trường".

nu-sinh-nguoi-ruc-dau-tien-do-dai-hoc-la-ai
Cả nhà vui mừng khôn xiết khi biết tin Hằng thi đỗ đại học trong mơ

Chị Hồ Thị Phây, mẹ Hằng cho biết, đã có vài lần chị định khuyên con nghỉ học để phụ làm nương rẫy. Nhưng thấy con ham học quá, bà lại thôi vì không đành lòng. May mắn thay, con được học vấn của em đã được tiếp nối nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các chiến sĩ biên phòng Đồn Cà Xèng.

Từ năm 2016, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã nhận chăm sóc em theo chương trình "Nâng bước em đến trường", mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Nhờ vậy, Hằng đã có điều kiện theo học đến hết cấp 3 và thi vào đại học. Chưa kể, khi theo học ở trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Bình, em được thầy cô và bạn bè hết mực yêu mến.

Thầy Hiệu trưởng Phạm Hồng Việt chia sẻ: "Cao Thị Lệ Hằng là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em đã biết nỗ lực vượt qua hoàn cảnh. Để hỗ trợ em, thầy cô giáo đã tạo nhiều điều kiện trong học tập và bán trú tại trường cho em. Trường cũng đã vận động được một số nhà hảo tâm tài trợ, ủng hộ em ít kinh phí trước ngày nhập học. Về lâu dài, cần thêm sự chia sẻ, trợ giúp của cộng đồng để nữ sinh đầu tiên người Rục đạt được nguyện vọng trở thành giáo viên trong tương lai".

nu-sinh-nguoi-ruc-dau-tien-do-dai-hoc-la-ai
Từ năm 2016, Đồn Biên Phòng Cà Xèng đã nhận chăm sóc em Cao Thị Lệ Hằng theo chương trình "Nâng bước em đến trường"

Ước mơ của cô bạn là làm giáo viên mầm non, học xong sẽ trở về bản làng ươm mầm trẻ thơ. Vì vậy, em đã nộp hồ sơ vào ĐH Sư phạm Huế và trúng tuyển. Thi đỗ đúng trường mình mong muốn, nhưng nữ sinh lại lo canh cánh khoản học phí suốt 4 năm học.

Sau khi được các chú bộ đội rồi Ban Giám hiệu Trường Đại học Quảng Bình tư vấn, hướng dẫn, em đã quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường Đại học Quảng Bình, để giảm gánh nặng về chi phí học tập, giúp em thực hiện ước mơ của mình. 10x bày tỏ: "Thời gian ngồi trên ghế giảng đường, em sẽ nỗ lực học tập để sau này ra trường có thể về với bản làng, dạy dỗ các em người Rục".

Trung tá Phạm Văn Phương, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cà Xèng (xã Thượng Hóa), cho biết: "Chương trình ‘Nâng bước em đến trường’ chỉ hỗ trợ cho Hằng cùng các em khác đến năm 18 tuổi, tức là giờ Hằng đã quá tuổi. Tuy nhiên, Hằng là trường hợp đặc biệt, tạo dấu mốc quan trọng cho đồng bào Rục nói chung và những em học sinh được đồn hỗ trợ nói riêng, nên chúng tôi đang tìm nguồn tài trợ cho Hằng hoàn thành 4 năm học đại học".

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Nể phục khát khao đi học của nam sinh Khmer nghèo: Băng ruộng lầy lột đến trường, đốt đèn dầu học bài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận