"Thần tượng mới" của giới trẻ Australia Nick Molnar: Tỷ phú tự thân làm giàu giữa đại dịch COVID-19

Nick Molnar được coi là "thần tượng mới" của giới trẻ, là người đã làm giàu giữa dịch COVID-19 và trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Australia.

Chi Nguyễn
11:57 26/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nick Molnar (31 tuổi) là nhà đồng sáng lập, đồng CEO của Afterpay - một nền tảng thanh toán dạng "mua trước, trả sau" đến từ nước Australia. Với thành công vang dội của Afterpay, Nick đã trở thành "thần tượng mới" của giới trẻ, là biểu tượng của giới doanh nhân nước Úc.

Lấy cảm hứng từ khủng hoảng tài chính

Ban đầu, Nick Molnar và hàng xóm Anthony Eisen dự định thành lập start-up này là để ứng phó với một cuộc khủng hoảng khác. Molnar cho hay: "Tôi nhìn thấy xu hướng này trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008".

nick-molnar-ty-phu-tu-than-tre-nhat-nuoc-uc-lam-giau-nho-covid-19
Nick Molnar (phải) và Anthony Eisen

Cách đây 7 năm, khi còn đang học ngành thương mại ở ĐH Sydney, Molnar đã nhận ra rằng thói quen chi tiêu của người trẻ đang thay đổi. Họ dần hoài nghi các sản phẩm tài chính truyền thống, ví dụ như thẻ tín dụng - thứ khiến họ rơi vào nợ nần.

Molnar nhớ lại: "Trưởng thành trong khoảng thời gian đó là một trải nghiệm khó quên. Bạn chứng kiến cha mẹ, họ hàng mất việc vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng. Về cơ bản, cả một thế hệ người trẻ đều có chung suy nghĩ: Tôi thích tiêu tiền của mình hơn. Tôi thích tiêu xài bằng thẻ ghi nợ hơn thẻ tín dụng".

nick-molnar-ty-phu-tu-than-tre-nhat-nuoc-uc-lam-giau-nho-covid-19
Afterpay là nền tảng thanh toán theo mô hình "mua trước, trả tiền sau"

Với tài chính truyền thống, lợi nhuận phần lớn tới từ khách hàng chứ không phải người bán. Vì thế, Molnar và Eisen đã bắt tay để đưa ra một giải pháp thay thế mới. Với nền tảng Afterpay, họ sẽ tính phí người bán thay vì tính lãi với người mua trong mỗi đơn hàng.

Theo mô hình "mua trước, trả tiền sau", người mua có thể chia chi phí tối đa là 1.500 AUD thành 4 kỳ trả góp. Người bán sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng nhỏ, từ 4-6% đơn hàng. Nếu người dùng không hoàn trẻ đúng hạn, họ sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ này cho đến khi tất toán nợ và các khoản phí phạt.

Tăng trưởng vượt bậc chỉ sau 2 năm

Năm 2014, Afterpay chính thức được ra mắt và ngay lập tức tạo ra một cơn sốt mới. Người tiêu dùng có kinh tế hạn chế thích mô hình trả góp này. Còn những nhà bán lẻ muốn tăng doanh số bán hàng, sẵn sàng trả một khoản phí nhỏ để sử dụng dịch vụ của nền tảng.

nick-molnar-ty-phu-tu-than-tre-nhat-nuoc-uc-lam-giau-nho-covid-19
Bài đăng gây sốt của Kim Kardashian

Sau 2 năm, Afterpay đã huy động được gần 18 triệu USD từ sàn giao dịch chứng khoán Australia. Dù vậy, doanh nghiệp chỉ thực sự "phi nước mã" sau khi ra mắt ở Mỹ vào năm 2018 và được ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, người sử dụng dịch vụ của Afterpay nhắc đến trên Twitter. 

Khi đó, thương hiệu mỹ phẩm Kylie Skin của Kylie Jenner - em gái Kim là một trong vô số nhà bán lẻ hợp tác với Afterpay. Sau đó, nhiều thương hiệu đình đám khác như Adidas cũng tham gia vào nên tảng này.

Bùng nổ nhờ đại dịch COVID-19

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm và chi tiêu của người tiêu dùng. Vào giai đoạn áp đặt lệnh phong tỏa để phòng chống dịch, các giao dịch thẻ visa ở Mỹ đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, giao dịch bằng thẻ ghi nợ cũng sụt giảm, nhưng đã nhanh chóng hồi phục vào tháng 5 khi người dân được khuyến khích "work from home".

nick-molnar-ty-phu-tu-than-tre-nhat-nuoc-uc-lam-giau-nho-covid-19
Xu hướng chi tiêu trong đại dịch COVID-19 tương tự cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008

Molnar nhận định: "Xu hướng chi tiêu trong đại dịch COVID-19 cũng tương tự như những gì chúng tôi chứng kiến trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đó là sự chuyển dịch từ thẻ tín dụng sang thẻ ghi nợ. Điều đó cũng thúc đẩy tăng trưởng của Afterpay".

Tiềm năng to lớn của nền tảng này đã khiến cổ phiếu công ty tăng vọt. Sau một lần giảm xuống 8 AUD/cổ phiếu vào tháng 3/2020, giá cổ phiếu Afterpay đã tăng lên 105 AUD/cổ phiếu vàng tháng 11/2020. Sau đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent đã chi hơn 200 triệu USD cho 5% cổ phiếu công ty này. 

Điều này đã khiến Afterpay trở thành một trong những cổ phiếu "nóng" nhất ở Úc, giúp hai founders Nick Molnar và Anthony Eisen trở thành tỷ phú khi mỗi người nắm giữ 7% cổ phần. Vào năm 2020, Nick chính thức trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc với khối tài sản 2 tỷ USD. Hiện tại, tuy đã giảm nhẹ so với thời điểm cuối năm 2020, cổ phiếu của Afterpay vẫn đang ở mức 94 AUD.

nick-molnar-ty-phu-tu-than-tre-nhat-nuoc-uc-lam-giau-nho-covid-19
Nick chính thức trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Úc với khối tài sản 2 tỷ USD

Dù trở thành tỷ phú, nhưng cả hai vị founders vẫn không quá quan tâm. Molnar chia sẻ: "Ngay từ đầu, chúng tôi đã đồng thuận không xem giá cổ phiếu. Cổ phiếu thì luôn lên và xuống và tôi nghĩa nó không đánh giá doanh nghiệp của chúng tôi tốt lên hay tệ đi trong khoảng thời gian đó".

Dự định tương lai của "thần tượng mới" giới trẻ Úc

Dù vậy, sự phát triển nhanh chóng của "hiện tượng" Afterpay cũng không được hoàn toàn đón nhận. Theo một số chuyên gia, công ty này đang khuyến khích người dân tiêu dùng quá mức và không bền vững.

Hianyang Chan, nhà tư vấn cấp cao ở công ty nghiên cứu thị trường Euromonito nhận định: "Ở một góc độ nào đó, chúng tôi định vị nền tảng Afterpay là cách giúp người tiêu dùng có ý thức và thận trọng hơn về chi tiêu của mình. Nhưng nó cũng đã đặt những người dễ bị tổn thương vào trạng thái chi tiêu quá mức so với những gì họ thực sự có".

nick-molnar-ty-phu-tu-than-tre-nhat-nuoc-uc-lam-giau-nho-covid-19
Molnar cho biết, anh đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới ra toàn cầu

Bên cạnh đó, những nền tảng theo mô hình "mua trước, trả sau" như Afterpay vẫn chưa được quản lý chặt chẽ theo luật tín dụng tiêu dùng ở nhiều quốc gia. Giới chức nhiều nước lo ngại rằng, các hãng bán lẻ nhỏ sẽ khó theo được khoản phí dịch vụ như hãng lớn, khiến sự cạnh tranh giảm sút.

Đáp lại lo ngại này, Molnar nói rằng Afterpay đang có những kế hoạch để giải quyết. Họ đã và đang thảo luận với giới chức về vấn đề này nhằm tím cách giải quyết. Bên cạnh đó, vào năm 2020, 90% giao dịch được thanh toán đúng hạn, khoản phí trả chỉ chiếm chưa đến 14% doanh thu.

Dù đang tăng trưởng vượt bậc, Afterpay vẫn chưa thu được lợi nhuận. Vào năm 2020, doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi lên 382 triệu USD, khiến khoản lỗ giảm còn khoảng 17 triệu USD. Molnar cho biết, anh đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới ra toàn cầu. Các thị trường mục tiêu chính bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh và châu Âu.

Để làm được điều đó, Molnar có thể sẽ phải chuyển tới Mỹ để mở rộng quy mô kinh doanh, còn Eisen sẽ là người điều hành chính ở Úc. Vị tỷ phú tự thân này cho hay: "Tại Úc, hiện cứ 3 người trẻ tuổi lại có một người sử dụng dịch vụ của chúng tôi mỗi tháng. Tại Mỹ, Afterpay đã xử lý khối lượng giao dịch trị giá hơn 4 tỷ USD trong năm qua. Tuy nhiên, đó mới chỉ là năm thứ 2 chúng tôi hoạt động tại đây và chúng tôi mới chỉ vừa bắt đầu mà thôi".

Ông chủ đế chế LVMH Bernard Arnault vừa đánh bật Jeff Bezos và Elon Musk để trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận