Nhiều nhà đầu tư lâu năm rao bán bất động sản giá hời, thực chất là cắt lỗ đất "lùa gà" 

Tại vùng ven Hà Nội, nhiều thửa đất được quảng cáo là "siêu phẩm đất nền" đang bán với giá hời, thực chất là do nhà đầu tư "cắt lỗ".

Chi Nguyễn
09:35 13/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, nguồn cung từ các dự án bất động sản ở trung tâm Hà Nội ngày càng thiếu hụt, khiến cho mức giá tăng cao. Vì điều này, các nhà đầu tư bắt đầu chuyển về vùng ven thành phố để tìm kiếm cơ hội. Chẳng hạn, thị trường đất nền tại các huyện như Thạch Thất, Ba Vì, Quốc Oai,... trở nên sôi động, đặc biệt là phân khúc đất nền từ các mảnh đất lớn tách thửa.

Ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), nhiều nhà đầu tư lâu năm trước đó đã tìm mua những mảnh đất rộng từ 1.000 m2 trở lên, rồi thực hiện tách thửa thành các lô đất nhỏ hơn để bán với giá hời. Đáng chú ý, nhiều lô đất này được quảng cáo là siêu phẩm đất nền", hoặc có những tên dự án có cánh và đặt giống các dự án của chủ đầu tư lớn.

nha-dau-tu-lau-nam-rao-ban-bat-dong-san-gia-hoi-thuc-te-la-cat-lo
Nhiều lô đất này được quảng cáo là siêu phẩm đất nền", hoặc có tên dự án có cánh và đặt giống các dự án của chủ đầu tư lớn

Đóng vai người mua đất, nhóm phóng viên tới gặp chủ lô đất rộng 70 m2, được tách thửa từ mảnh đất rộng hơn 2.000 m2 ởthôn Sen Trì (xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội). Chủ đất cho hay, giá đất ở khu vực đang dao động từ 18-22 triệu đồng/m2, thậm chí có người vừa mua xong đã lãi ngay.

Người này nói thêm: "Mảnh đất này chủ đầu tư họ tách ra hơn 30 lô, trong đây tôi có 1 lô đất 70m2 kia thôi. Giá thị trường lô này đang khoảng 19 triệu đồng/m2. Nhưng bây giờ tôi cần tiền đầu tư ở khu vực khác nên bán cắt lỗ 16 triệu đồng/m2 thôi. Nếu chốt nhanh thì làm hợp đồng đặt cọc luôn, mua xong là em đã có lãi luôn so với thị trường rồi".

Chủ đất tiếp tục tung ra nhiều lời có cánh về quy hoạch tương lai ở khu vực này, dự báo giá đất sẽ tăng mạnh. Người này cho biết, do vừa hết Tết nên số lượng người mua chưa nhiều, đợi đến nữa năm sẽ có "sốt đất" ,có khi còn lãi nhiều hơn.

Thế nhưng, anh Quang Vinh - một nhà đầ tư tay ngang cho biết, hiện anh đang mắc kẹt một lô đất ở Thạch Thất. Ah từng rao bán cắt lỗ 2 triệu đồng/m2 so với thời điểm 1 năm trước mua, thế nhưng đến nay vẫn chưa có chủ mới. Anh thất vọng kể: "Đầu năm 2021, cơn sốt đất đổ bộ nhiều khu vực trên cả nước. Do đó, tôi cũng ôm tiền đi mua đất với hy vọng lướt sóng thành công. Vì chưa có kinh nghiệm với thị trường bất động sản nên tôi đã mua lô đất 60m2, được tách từ mảnh hơn 1.000m2 với mức giá 17,5 triệu đồng/m2. Đến nay, tôi vẫn đang mắc kẹt tại khu vực này".

nha-dau-tu-lau-nam-rao-ban-bat-dong-san-gia-hoi-thuc-te-la-cat-lo
Môi giới lâu năm đánh giá đây chỉ là hình thức "lùa gà", người mua không có kinh nghiệm rất dễ mắc bẫy

Anh chấp nhận cắt lỗ với mức giá 15,5 triệu đồng/m2, thế nhưng vẫn chưa thể bán. Nhà đầu tư này cho biết, sau khi mua đã theo dõi thị trường nhưng không thấy giá đi lên. Anh nói: "Thậm chí loại đất như tôi đã mua có chỗ còn đang đi xuống, nhưng cũng không ít người vẫn chưa bán được như tôi".

Môi giới lâu năm Nguyễn Hiếu cho biết, các văn phòng môi giới bất động sản ở Thạch Thất mua nhiều mảnh đất lớn từ năm ngoái. Sau đó, họ tách thửa thành từng mảnh nhỏ, rồi mở rộng đường, làm đường điện,... rao bán với mức giá 18-20 triệu/m2.

Tuy nhiên, anh Hiếu đánh giá đây chỉ là hình thức "lùa gà", người mua không có kinh nghiệm rất dễ mắc bẫy. Dân chuyên họ không chọn mua những mảnh đất này, mà thường mua đất của dân hoặc mua chung mảnh đất rộng trên 1.000 m2.

Môi giới này giải thích: "Khu vực này vẫn còn quỹ đất nền nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ không bao giờ mua những mảnh tách thửa chỉ 40 - 60m2 làm gì. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư mới sẽ dễ mắc bẫy do văn phòng môi giới bất động sản đánh sóng mà mua phải. Trong khi đó, họ mua mảnh đất lớn tách thửa, rồi làm đường, điện,... cộng thêm lợi nhuận của họ cũng phải chênh so với giá thực khoảng 50%. Nhà đầu tư mà non kinh nghiệm mua vào phải để thời gian dài vài năm mới bắt đầu có lãi".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Bị khách mua đất "gài bẫy" tinh vi, gia chủ cay đắng vì mất trắng 300 triệu 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận