Bị khách mua đất "gài bẫy" tinh vi, gia chủ cay đắng vì mất trắng 300 triệu 

"Trúng bẫy" diện tích đất thực tế khác với diện tích sổ đổ, nhiều gia chủ đã phải ngậm đắng nuốt cay đền tiền cọc cho khách mua đất.

Chi Nguyễn
08:59 10/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh V.M. (Lâm Đồng) tâm sự, năm ngoái anh bị trúng bẫy của một người mua đất, khiến bản thân phải ngậm đắng nuốt cay bồi thường cọc 300 triệu đồng. Gia đình anh có một mảnh đất rộng tới 2.900 m2, trong đó có 400 m2 đất thổ cư, còn lại là đất làm nông. Do có lợi thế từ thiên nhiên, mảnh đất của anh là nơi vô cùng thích hợp để xây dựng homestay.

Dù vậy, vì không có nhiều nhu cầu sử dụng, hồi tháng 7/2021 anh quyết định rao bán mảnh đất với giá 3 tỷ đồng. Anh cho biết: "Sau khi tôi rao bán được mấy ngày thì có 2 người từ nơi khác tới hỏi mua. Tôi cũng dẫn họ tới xem mảnh đất và sổ đỏ, sau đó họ đề nghị muốn chụp ảnh sổ đỏ lại để về nhà xem thêm".

bi-khach-mua-dat-gai-bay-gia-chu-cay-dang-vi-mat-trang-300-trieu
Tôi cũng dẫn họ tới xem mảnh đất và sổ đỏ, sau đó họ đề nghị muốn chụp ảnh sổ đỏ lại để về nhà xem thêm

Mấy ngày sau, họ liền quay lại thương lượng giá cả, cuối cùng chốt bán với mức giá 2,9 tỷ đồng. Người mua đất yêu cầu làm hợp đồng đặt cọc 500 triệu đồng, có công chứng và hẹn sau 2 tuần sẽ giao dịch nốt.

Anh cho rằng người mua có thiện chí nên đã đặt cọc nhiều, không mảy may nghi ngờ. Thế nhưng, đúng ngày hẹn, người mua lại dẫn theo người tới đo lại diện tích đất. Anh nhớ lại: "Sau khi đo lại thực tế diện tích mảnh đất chỉ có 2500m2. Vì chưa bao giờ mua bán gì nên tôi thấy trên sổ đỏ ghi bao nhiêu thì tôi rao bán như thế. Tôi cũng chủ quan không đo lại trước khi rao bán".

Đến lúc này, anh mới ngã ngửa khi biết rằng trong hợp đồng mua bán có cam kết, nếu diện tích đất không đủ, phải bồi thường người mua bằng số tiền cọc. Anh M. chán nản nói: "Đây là bất động sản đầu tiên tôi giao dịch nên cũng không lường hết được. Theo hợp đồng tôi phải bồi thường cho họ 500 triệu đồng, bằng với số tiền cọc. Nhưng sau khi trao đổi lại với họ bồi thường 300 triệu đồng và ký hủy hợp đồng mua bán, họ cũng đồng ý ngay. Nếu không bồi thường, mảnh đất này của tôi sẽ bị thuộc đất tranh chấp và không bán cho ai được nữa, vì khi ký hợp đồng mua bán đã có công chứng rồi".

bi-khach-mua-dat-gai-bay-gia-chu-cay-dang-vi-mat-trang-300-trieu
Có rất nhiều trường hợp người bán phải đền cọc cho người mua do thiếu diện tích đất

Nghĩ là do bản thân sai sót, anh M. đành chấp nhận trả cọc 300 triệu đồng. Nào ngờ, mấy ngày sau anh được hàng xóm kể rằng, trước ngày đặt cọc đã thấy một nhóm người tới mảnh đất của anh đo diện tích. Đến lúc này, anh mới nhận ra là đã bị nhóm người kia gài bẫy về diện tích đất. Thế nhưng, vì mọi chuyện đã rạch ròi trên giấy tờ, anh chẳng thể kiện tụng hay làm gì được họ.

Anh Nguyễn Mạnh, một môi giới bất động sản lâu năm ở Lâm Đồng cho hay, đây là chiêu thức đơn giản nhưng đã khiến nhiều chủ đất phải ngậm ngùi đền cọc. Môi giới này cho biết: "Có rất nhiều trường hợp người bán phải đền cọc cho người mua do thiếu diện tích đất. Đặc biệt, tại vùng nông thôn do diện tích đất lớn nên trong quá trình sử dụng bị người khác lấn chiếm hoặc vì lý do khác dẫn tới mất đất nhưng họ không phát hiện ra. Trong khi đó, họ chưa từng giao dịch bất động sản bao giờ nên khi gặp người mua đất họ am hiểu nhiều sẽ dễ dàng gài bẫy".

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Dân đầu tư lâu năm khẳng định: "Đầu tư bất động sản đâu có dễ ăn thế, không thì ai chẳng giàu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận