Dân đầu tư lâu năm khẳng định: "Đầu tư bất động sản đâu có dễ ăn thế, không thì ai chẳng giàu"

Nhiều nà đầu tư bất động sản lâu năm cho rằng, suy nghĩ đầu tư dễ ăn là sai lầm, bởi nếu điều này thực sự đúng thì giờ ai cũng giàu.

Chi Nguyễn
10:22 09/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xưa đến nay, bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người Việt Nam tin tưởng. Cũng vì thế mà không ít người tâm niệm rằng, cứ đầu tư bất động sản là nhanh giàu. Thực tế, nếu chỉ đầu tư theo đám đông, theo cảm hứng thì có thể thu lời vài lần, nhưng rủi ro thua lỗ là rất lớn. Đây vẫn là hình thức đầu tư khá phức tạp, cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm chứ không chỉ cứ có tiền là được.

Tham gia thị trường từ năm 2016, anh N. (trú TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, quả thực có người giàu lên từ đầu tư bất động sản, nhưng đa số họ là những người đã có kinh nghiệm lâu năm. Mà trước khi thành công như vậy, họ cũng từng "trầy trật" rất nhiều, thậm chí phải bán nhà bán đất, phá sản, gia đình tan nát,... Cuối cùng, vì còn duyên và cả đúc kết kinh nghiệm, họ mới vực dậy được như vậy.

dan-chuyen-khang-dinh-dau-tu-bat-dong-san-khong-he-de-an
Qả thực có người giàu lên từ đầu tư bất động sản, nhưng đa số họ là những người đã có kinh nghiệm lâu năm

Anh N. nhận định: "Những thương vụ đầu tư thành công đều được nói ra, nhưng thất bại rất ít ai kể, nên thành ra nhiều người luôn nghĩ cứ đầu tư bất động sản là thắng, là giàu... Đầu tư nhà đất đâu có dễ ăn như vậy".

Bản thân anh N. cũng đã nhiều lần "sa hố" dù có kinh nghiệm lâu năm, thậm chí số thương vụ thành công và thất bại cũng ngang ngửa. Anh kể, có thời điểm anh cũng phải bán nhà đang ở để bù tiền vào thương vụ đầu tư thất bại, phải hơn 1 năm sau mới mua được lại mảnh đất và xây nhà cho gia đình.

Khi mới bắt đầu, lúc ấy anh chưa có nhiều vốn trong tay, nên đã cùng nhóm bạn dùng đòn bẩy tài chính. Nhưng vì chưa có kinh nghiệm tìm nguồn hàng hay đầu tư, họ chỉ chủ yếu chạy theo đám đông. Cuối năm 2018, nhóm bạn của anh bỏ ra 4 tỷ để mua mảnh đất nông nghiệp lớn ở một tỉnh, kì vọng phân lô bán nền thu lời.

Nào ngờ, mảnh đất không thể tách thửa, mặc cho họ chi thêm khá nhiều tiền để nhờ cậy. Vì áp lực tiền vay, nhóm đành phải bán mảnh đất với giá 3 tỷ, thua lỗ mất 1 tỷ. Sau đó, anh N. từng đầu tư thêm cả đất thổ cư, đất vườn, đất nông – lâm nghiệp, chung cư, rồi có cả dạng homestay nhưng không phải bỏ tiền vào đâu thắng đó. Anh bộc bạch: "Có không ít lần thua lỗ nhưng vẫn ham, đầu tư bất động sản như đam mê, dứt ra không được, cứ đến đâu hay đến đó".

Một nhà đầu tư lâu năm khác ở TP.HCM cũng đồng tình, cho rằng đầu tư bất động sản có nhiều thứ khác với lý thuyết. Nhiều nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm nhưng vẫn thua lỗ, thậm chí có người đã có hơn 10 năm đầu tư vẫn mua phải đất dính quy hoạch, đất không ra được sổ. Người này chia sẻ: "Vì thế, đôi khi đầu tư còn gắn với chữ duyên, bên cạnh kiến thức uyên thâm. Nhiều người cứ nghĩ đầu tư bất động sản là giàu, cứ bỏ tiền vào đất là thắng nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy".

dan-chuyen-khang-dinh-dau-tu-bat-dong-san-khong-he-de-an
Nhiều người cứ nghĩ đầu tư bất động sản là giàu, cứ bỏ tiền vào đất là thắng nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy

Một nhà đầu tư kì cựu khác là anh K thì khuyên, nếu đã am hiểu khu vực nào thì chỉ nên bỏ tiền vào khu vực đó. Có nhiều người khi có thêm vốn thì phân bổ ra những nơi khác theo anh em, bạn bè hay tin đồn, nhưng rồi đso chỉ là những cuộc dạo chơi "mất tiền".

Theo các chuyên gia bất động sản, mua bán nhà đất thực tế rất phức tạp, nên ngoài chuyện tài chính thì nhà đầu tư cần có kiến thức. Đừng nghĩ cứ có tiền là đầu tư bất động sản được, như vậy rất dễ "chết chìm".

Và một nguyên tắc quan trọng để giữ an toàn khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư là nên đầu tư vào sản phẩm có khả năng sinh lời. Chưa kể, dòng tiền đó tốt nhất là nên đủ khả năng trả lãi cho khoản vay khi đầu tư. Thực tế, khá nhiều người đầu tư bất động sản "tay không", tức họ gần như dùng 100% đòn bẩy tài chính để đầu tư . Điều này rất nguy hiểm, nếu không may thua lỗ, gần như họ phải bán tháo tài sản để trang trải khoản nợ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 5 điều gia chủ thường giấu nhẹm khi bán bất động sản: Không cẩn thận mua nhà dễ bị "hớ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận