5 điều gia chủ thường giấu nhẹm khi bán bất động sản: Không cẩn thận mua nhà dễ bị "hớ"

Mua lầm quần áo ta có thể tặc lưỡi bỏ qua, nhưng mua nhà mua đất mà bị vẫn bị lừa thì chỉ có tiền mất tật mang, chưa kể còn ấm ức trong lòng.

Chi Nguyễn
10:27 01/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một điều mà các chuyên gia bất động sản thường hay khuyến cáo, đó là trước những sản phẩm ở vị trí đắc địa mà giá rẻ thì người mua nên cảnh giác. Phải có lý do để bất động sản có nhiều lợi thế lại bất ngờ được rao bán với giá quá rẻ. Dưới đây là 5 bí mật dễ bị gia chủ giấu nhẹm khi bán bất động sản mà người mua phải tinh ý mới phát hiện ra:

Vấn đề với hàng xóm

5-dieu-gia-chu-thuong-giau-nhem-khi-ban-bat-dong-san
Thay vào đó, nên thử lân la hỏi chuyện hàng xóm, hỏi tình hình khu vực đang sống

Dù mua nhà đất ở đâu thì chúng ta cũng có hàng xóm, nhưng không phải ai cũng có mối quan hệ tốt. Có không ít gia đình đã mâu thuẫn nặng nề tới mức ghen ghét, chửi bới hay thậm chí không nhìn mặt nhau. 

Tại Anh, theo khảo sát, có 47% người bán nhà không nói với người mua các vấn đề liên quan đến hàng xóm. Tại một số nước quy định, người bán nhà phải nói cho khách các vấn đề với hàng xóm như khiếu nại tiếng ồn với cơ quan chức năng... Thế nhưng, không phải lúc nào gia chủ cũng sẽ công khai tiết lộ điều này, bởi chúng có thể khiến người mua dè chừng.

Nếu thấy người bán nói "hàng xóm của tôi rất tuyệt vời", người mua không nên tin ngay. Thay vào đó, nên thử lân la hỏi chuyện hàng xóm, hỏi tình hình khu vực đang sống. Ngoài ra, ta cũng có thể đi xem nhà vào cuối tuần vì đây là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, xem xét họ có mở tiệc tùng, hát hò, chạy nhảy ồn ào hay không.

Nhà thuộc diện quy hoạch hoặc sắp bị giải tỏa

Những căn nhà thuộc diện quy hoặc hoặc sắp bị giải tỏa có nhiều nguy cơ, bởi còn tùy trường hợp thì ta mới biết có được đền bù hay không. Với những người muốn mua nhà để ở, khi vừa về rồi lại dọn đi ngay lập tức quả thực rất bất tiện. Người mua có thể tra cứu trên website Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có bất động sản định mua..

Không nói về tình trạng tội phạm, trộm cắp

Khảo sát ở Anh cho thấy, có tới 13% chủ nhà nói dối về tỷ lệ tội phạm ở khu vực căn nhà tọa lạc như trộm cắp. Nếu không biết điều này, người mua có thể sẽ đối diện với những nguy cơ mất trộm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu đối tượng mạnh động. Nếu biết trước, người mua có thể không mua nhà ở những nơi có nhiều tội phạm, an ninh trật tự kém, còn nếu mua đi chăng nữa cũng sẽ trang bị các thiết bị bảo vệ căn nhà.

Tình trạng căn nhà

5-dieu-gia-chu-thuong-giau-nhem-khi-ban-bat-dong-san
Nhiều căn nhà thực chất đã xuống cấp, nhưng để bán nhanh và được giá thì gia chủ thường tân trang lại bên ngoài căn nhà

Nhiều căn nhà thực chất bên trong đã và đang xuống cấp, nhưng để bán nhanh và được giá thì gia chủ thường tân trang lại bên ngoài căn nhà. Người mua khi đi xem nhà sẽ thấy sơn tường hay nội thất còn rất mới, nhưng sẽ không ngờ rằng kết cấu bên trong căn nhà đã mục nát rồi.

Để tránh tình trạng này, hãy kiểm tra sơ bộ bằng những cách sau:

- Dùng tay xoa vào tường để biết được những chỗ gồ lên do mới trét bột.

- Dùng tay gõ vào tường để xem có bị xuống cấp hay chưa. Nếu tường chắc âm thanh sẽ nghe vang 'cộc cộc', còn tường mục xuống cấp thì sẽ có tiếng 'bụp bụp'.

- Đặt tay vào tường và mắt nhìn kỹ để phần nào biết tường có bị thấm nước không.

- Dưới nền nhà người mua cũng làm tương tự để biết nền đất có xuống cấp không.

Trường hợp bta không rành về kỹ thuật có thể nhờ người thân hoặc bạn bè có kinh nghiệm kiểm tra hộ để tránh bị lừa dối bởi vẻ bên ngoài.

Phong thủy không tốt

Những vấn đề liên quan tới phong thủy căn nhà như vị trí, hướng, địa thế hay thậm chí là lịch sử những người sở hữu căn nhà trước đó nên được tìm hiểu kĩ lưỡng. Chủ nhà có thể sẽ không kể với người mua những chuyện xấu, nhưng hàng xóm có thể chia sẻ với ta. 

Một số người thậm chí còn cân nhắc việc nên mua nhà hay không khi chủ nhà trước đó là cặp vợ chồng mới ly hôn, vỡ nợ hoặc có người mắc bệnh hiểm nghèo, vướng vào vòng lao lý, tù tội... Chưa kể, không ít người mua muốn chọn căn nhà ở hẻm thông, trổ ra đường lớn, hình dáng căn nhà phải là dạng nở hậu mới mang đến điềm lành.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem thêm: Từng thắng đậm nhờ "lướt sóng", nhiều nhà đầu tư tay ngang vẫn chưa mặn mà quay lại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận