Nguồn cung khan hiếm, giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt khiến người mua chán nản

Không có nhiều dự án mới được cấp phép, nguồn cung khan hiếm khiến cho giá nhà chung cư ở Hà Nội tăng chóng mặt thời gian qua.

Chi Nguyễn
13:00 11/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo CBRE, hiện giá bán trung bình ở Hà Nội đã lập đỉnh mới, lên tới 1/293 USD/m2, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá này cao hơn gần gấp đôi so với mức tăng 4-5% của TP.HCM. Thậm chí, các dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình còn có mức tăng trên 10% theo năm.

Theo khảo sát trên Batdongsan.com.vn, giá bán căn hộ chung cư cao cấp ở đường Láng Hạ (Ba Đình) gây sốc ở mốc 100 triệu/m2. Nội thành đã cao ngất ngưởng, vùng ven Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

nguon-cung-khan-hiem-gia-chung-cu-ha-noi-tang-chong-mat
Nội thành giá đã cao ngất ngưởng, vùng ven Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Ảnh minh họa

Chẳng hạn, ở quận Nam Từ Liêm hay huyện Hoài Đức, có không ít dự án bán nhà chung cư với giá trên 50 triệu/m2. Đáng chú ý, tại quận Nam Từ Liêm, dự án Vinhome Smart City đang có giá chuyển nhượng trên dưới 50 triệu đồng/m2 đối với các căn hộ ở 1-2 năm nay. Tại khu vực Long Biên, dự án Khai Sơn cũng vừa mở bán với mức giá từ 43 triệu đồng/m2 trở lên...

Mức giá liên tục tăng khiến người dân có nhu cầu mua thực "méo mặt", không biết làm sao có thể mua được nhà. Nhiều người thấy giá nhà quá cao, đành phải chuyển về tìm kiếm căn hộ cho thuê. Kéo theo đó là môi giới mât đi nhiều khách hàng, thị trường tiếp tục ảm đạm.

Bộ Xây dựng đánh giá, hiện giá căn hộ chung cư vẫn tăng so với hồi cuối năm 2021. Bộ này thông tin: "Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm đô thị hầu như không có căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2, mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm".

nguon-cung-khan-hiem-gia-chung-cu-ha-noi-tang-chong-mat
Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm đô thị hầu như không có căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa

Lý giải về lý do giá chung cư liên tục tăng, bà Đỗ Thu Hằng Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho rằng là do nguồn cung khan hiếm. Vị này cho hay, hiện số lượng căn hộ bán ở quý II/2020 ở Hà Nội chiếm trên 2.000 căn và đầu năm 2022 mới khoảng trên 6.000 căn, tỷ lệ bán được chưa bằng 1/4 so với năm 2018 – 2019.

Bà Hằng nhận định: "Thực tế chúng ta đã biết hiện nay tình trạng lệch nguồn cung tiếp tục diễn ra khi nhiều căn hộ hạng B ít căn hộ hạng C. Và dù Hà Nội vẫn có nguồn cung dự án mới nhưng giá bán các dự án không phù hợp với đa phần với phần nguồn cầu. Điều đó thể hiện qua các con số giao dịch".

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định, căn hộ bình dân khan hiếm vì giá trị đất tăng cao, do đó giá căn hộ cũng tăng. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.Theo vị này, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự "hợp lực" từ nhiều bên. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển.

Theo Tiền Phong, Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Đang là miếng mồi ngon, chung cư bất ngờ bão giá khiến môi giới đau đầu vì mất khách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận