Đang là miếng mồi ngon, chung cư bất ngờ bão giá khiến môi giới đau đầu vì mất khách

Thị trường vừa có giao dịch trở lại thì giá chung cư bất ngờ tăng vùn vụt khiến khách hàng ngao ngán, môi giới cũng đau đầu vì mất khách.

Chi Nguyễn
09:39 07/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chung cư tăng giá vùn vụt

Tích cóp mãi mới được 1,6 tỷ đồng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trường (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) quyết định mua nhà chung cư đã qua sử dụng ở Mỹ Đình. Thế nhưng, sao khi trao đổi với môi giới, anh mới ngã ngửa khi biết giá chung cư Hà Nội vài tháng gần đây tăng vùn vụt. Đáng nói, đây là các căn hộ đã dùng được khoảng 5-7 năm, hạ tầng bắt đầu xuống cấp.

Anh Trường cho hay: "Trước kia tôi thấy đa phần ai bán lại chung cư cũng đều lỗ. Nhưng sang tới năm nay, môi giới cho biết là chung cư tăng giá rất mạnh, đặc biệt là chung cư đã qua sử dụng. Số tiền này gần như là khó lựa chọn căn hộ ưng ý, mà có khi 1 tuần quay lại chủ nhà đã thay đổi giá khác rồi".

Ở khu vực Mỹ Đình, một căn chung cư 2 phòng ngủ, rộng 65m2 được rao bán với giá 2 tỷ. Mức giá này chưa bao gồm phí sang tên, nhưng nếu thiện chí chủ nhà nói sẽ giảm khoảng 10 triệu. Một căn hộ khác trong khu này rộng 70m2, đã hoạt động gần chục năm, mức giá cũng tầm 1,9 tỷ dù hạ tầng đã xuống cấp.

chung-cu-bat-ngo-bao-gia-moi-gioi-dau-dau-vi-mat-khach
Một căn hộ khác trong khu này rộng 70m2, đã hoạt động gần chục năm, mức giá cũng tầm 1,9 tỷ dù hạ tầng đã xuống cấp

Anh ngán ngẩm chia sẻ: "Nói chung, ở khu vực này thấp nhất loanh quanh phải có 2 tỷ đồng mới mua được một căn hộ cũ. Giá từ đầu năm tới nay theo tôi được biết thì đã tăng khoảng 20 - 30%. Tăng cao thế này, gia đình tôi chắc phải cố xoay vay mượn thêm, nếu không được có khi vẫn phải đi thuê nhà một thời gian nữa".

Anh Nguyễn Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) than thở, giá chung cư Hà Nội đang tăng quá nhanh. Chung cư mới đang mở bán thì xa trung tâm, giá từ 50 triệu/m2 đổ lên, còn gần trung tâm cũng phải trên 60 triệu. Vì thế vợ chồng anh chuyển hướng tìm mua nhà chung cư cũ, nhưng nào ngờ giá cũng cao ngất ngưởng.

Anh Vinh cho hay: "Một căn hộ 2 phòng ngủ ở Cầu Giấy, có diện tích 68m2, cũng có giá lên đến 45 triệu đồng/m2. Trong khi đó, cách đây vài năm chỉ khoảng hơn 30 triệu đồng/m2. Giá tăng nhanh nên giờ tôi thấy mua chung cư cũng rất khó".

Theo khảo sát, nhiều căn hộ chung cư cũ ở các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông,...dù  đã bàn giao 3-5 năm nhưng giá vẫn tăng mạnh 40-50% so với ban đầu. hực tế, cách đây 5 năm, giá chung cư mới tại Hà Nội dao động chỉ khoảng 28 - 35 triệu đồng/m2, thì nay với mức giá này mua chung cư cũ tại quận trung tâm cũng rất khó.

Môi giới đau đầu vì rớt mối

Không chỉ người mua khốn khổ, môi giới bất động sản cũng đau đầu vì giá tăng mạnh. Người mua không kịp xoay sở tài chính nên đành bỏ cuộc, môi giới cũng mất khách liên tục. Anh Trần Tuấn Thanh, môi giới tại Hà Nội chia sẻ, 1 tháng trở lại đây anh có 3 khách hàng tìm mua chung cư cũ.

Thế nhưng, sau khi đi xem nhà và tham khảo giá, họ đều "quay xe" nhanh chóng. Anh Thanh cho hay: "Khách tôi dẫn đi xem nhưng có những người 2 tỷ đồng vẫn khó mua được căn hộ chung cư cũ phù hợp với nhu cầu tại Mỹ Đình. Dẫn đi xem được một số nhà nhưng mức giá mỗi ngày một khác nên họ không mua nữa. Nhiều khi cứ tưởng giá tăng môi giới cũng hưởng lợi vì phí hoa hồng lên cao, nhưng tôi thì ngược lại là mất mối".

chung-cu-bat-ngo-bao-gia-moi-gioi-dau-dau-vi-mat-khach
Khách tôi dẫn đi xem nhưng có những người 2 tỷ đồng vẫn khó mua được căn hộ chung cư cũ phù hợp với nhu cầu tại Mỹ Đình. Ảnh minh họa

Anh Hoàng Thạo, môi giới bất động sản Hà Nội cũng cho biết, giá chung cư tăng quá nhanh khiến người mua choáng váng. Anh tâm sự: "Tôi cũng dẫn khách đi xem nhà, nhiều người khi nghe giá cũng lắc đầu không mua nữa. Họ tiếp tục đi thuê và chờ giá nhà giảm. Theo đó, tôi cũng mất mối giao dịch, còn nhiều người cũng lỡ dở cơ hội mua nhà".

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định, căn hộ bình dân khan hiếm vì giá trị đất tăng cao, do đó giá căn hộ cũng tăng. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.

Theo vị này, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự "hợp lực" từ nhiều bên. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Chung cư giá cao ngất ngưởng, tiện ích lại thiếu, nhà đầu tư chần chừ chưa xuống tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận