Người vay mua nhà đứng ngồi không yên vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh

Gần đây, các ngân hàng kiểm soát kỹ việc cho vay bất động sản, điều kiện vay chặt hơn mà lãi suất cho vay cũng tăng mạnh khiến nhà đầu tư lo lắng.

Chi Nguyễn
09:05 08/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đứng ngồi không yên vì lãi suất ngân hàng tăng

Anh K. (33 tuổi, Hà Nội) kể, do gặp khó khăn về tài chính, anh đành rao bán căn nhà đang ở giá 1,35 tỷ đồng. Rất may, chỉ sau nửa tháng, đã có một vị khách cũng ở Hà Nội "chốt đơn". Tuy nhiên, người này nói rằng mình chưa có đủ tiền, nên phải đi vay ngân hàng. Sau khi thẩm định, phía ngân hàng đã đồng ý cho vị khách vay và yêu cầu ký văn bản cam kết 3 bên. Sau đó, anh K đã tiến hành công chứng để chuyển nhượng quyền sở hữu nhà cho vị khách.

Nào ngờ, hiện tại anh K. vẫn chưa thể nhận hết tiền bán ngôi nhà. Nguyên do là ngân hàng bất ngờ hoãn giải ngân vì hết room, phải đợi nếu hạn mức còn mới được giải ngân tiếp. Anh K. nghe xong thì đứng ngồi không yên, vì anh đang cần tiền gấp nên mới bán nhà, giờ có đòi lại cũng không được, mà đợi thì không biết khi nào mới được giải ngân.

nguoi-vay-mua-nha-dung-ngoi-khong-yen-vi-lai-suat-ngan-hang-tang
Anh K. nghe xong thì đứng ngồi không yên, vì anh đang cần tiền gấp nên mới bán nhà, giờ có đòi lại cũng không được, mà đợi thì không biết khi nào mới được giải ngân.

Cùng ảnh ngộ với anh K., anh T. cũng đang lo sốt vó. Trước đó, anh ký hợp đồng mua một căn hộ với giá 2,5 tỷ đồng và anh phải vay một ngân hàng 1,2 tỷ đồng. Dù là đối tượng được ưu tiên vay vốn nhưng anh T. vẫn phải đợi khi nào có khách vay trả thì mới được giải ngân.

Trước đó, anh T. định vay thì bị ngân hàng từ chối, dù anh đáp ứng đủ điều kiện vay vốn. Ngân hàng đưa ra lý do là hạn mức cho vay bất động sản đã cạn, không thể cho vay lúc này. Anh T. cho biết: "Tôi đang lo lắng vì chủ nhà hối thúc thanh toán sớm không sẽ hủy hợp đồng và đòi bồi thường theo cam kết. Nếu tình hình này kéo dài, tôi nghĩ rằng cuộc mua bán nhiều phần sẽ thất bại".

Thậm chí, nhiều người mua nhà còn đang phải đối mặt với việc lãi suất cho vay tăng lên. Đơn cử, bà M. có vay ngân hàng để mua căn nhà thuộc một dự án. Tuy nhiên, do phía dự án chỉ liên kết với 2 ngân hàng nên bà M buộc phải chọn ngân hàng có mức lãi suất cho vay là 9,4%/năm, ưu đãi trong năm đầu và gần 11,5%/năm cho năm thứ hai, vì ngân hàng còn lại có mức lãi suất cho vay lên tới 12%/năm.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất cho vay

nguoi-vay-mua-nha-dung-ngoi-khong-yen-vi-lai-suat-ngan-hang-tang
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất cho vay

Theo báo Tiền Phong, theo công bố của các ngân hàng thì lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện nay là từ 4,99%/năm, được áp dụng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Dù vậy, mức lãi suất này chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu, đến tháng thứ 4 sẽ "thả nổi" theo lãi suất thị trường. Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà là 5%/cố định trong 6 tháng đầu. Sau đó, lãi suất phải trả là 12%/năm.

Các ngân hàng khác cũng có mức vay lãi suất khá cao, đơn cử như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cho vay mua nhà từ 5,9%/năm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 6,2%/năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) 6,99%/năm, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) từ 8,49%/năm,... Cá biệt, Shinhan Bank từng là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn nhất với mức 3,9%/năm . Nhưng ở thời điểm hiện nay lãi vay mua nhà tại ngân hàng này đã lên tới 8,2%/năm.

Xem xét khả năng trả nợ trước khi vay mua nhà

Theo các chuyên gia, hiện các ngân hàng đang kiểm soát hoạt động cho vay bất động sản. Do đó, nguồn vốn cho vay không còn dồi dào,điều kiện vay chặt chẽ hơn và lãi suất cũng tăng. Chưa kể, còn có nhiều thủ tục vay vốn phức tạp, người đi vay còn phải đóng thêm tiền bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm khoản vay, thậm chí là bảo hiểm nhân thọ để được vay vốn thuận lợi.

nguoi-vay-mua-nha-dung-ngoi-khong-yen-vi-lai-suat-ngan-hang-tang
Thời điểm này người mua cần tính toán tới khả năng thanh toán, cũng như dòng tiền chi trả cả gốc lẫn lãi nợ ngân hàng

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, việc lãi suất cho vay nói chung tăng là xu hướng tất yếu thời điểm hiện tại. Lý do là vì nền kinh tế đang dần hồi phục sau đại dịch, nhu cầu vốn tăng cao, ngân hàng cần huy động vốn đầu vào với lãi suất cao. Hơn nữa, nhiều ngân hàng đã cạn room tín dụng, đang chờ chỉ tiêu cấp thêm từ Ngân hàng Nhà nước.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, mặt bằng lãi suất tiết kiệm đã duy trì ở mức thấp trong suốt 2 dịch bệnh. Điều này khiến dòng vốn chuyển hướng đổ vào nhiều lĩnh vực đầu tư rủi ro như chứng khoán, bất động sản, tiền ảo,... tạo sức ép lớn lên việc huy động vốn của các ngân hàng. Do đó, lãi suất huy động buộc phải tăng nhanh để hút dòng tiền trở lại nên việc lãi suất cho vay phải điều chỉnh tăng là điều sớm muộn sẽ xảy ra.

Theo ông Thịnh, thời điểm này người mua cần tính toán tới khả năng thanh toán, cũng như dòng tiền chi trả cả gốc lẫn lãi nợ ngân hàng. Đó là ở hầu hết ngân hàng, trong thời gian đầu vay vốn thì khách hàng sẽ được hưởng chính sách lãi suất ưu đãi. Nhưng khi hết thời gian ưu đãi này, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Do đó, dù lãi suất có neo thấp như thời điểm năm 2020 - 2021 thì cũng sẽ đến lúc lãi suất tăng cao...

Theo Lập Đông/Tiên phong

Xem thêm: Nhà đầu tư đau đầu vì đã cắt lỗ bất động sản nhưng vẫn chật vật khó bán?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận