Nhà đầu tư đau đầu vì đã cắt lỗ bất động sản nhưng vẫn chật vật khó bán?

Trái ngược với thị trường sôi động vào năm 2022, giờ đây không khí ảm đạm bao trùm, nhiều người muốn cắt lỗ bất động sản cũng không được.

Chi Nguyễn
08:30 07/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cắt lỗ vẫn không bán nổi

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản vô cùng ảm đạm, nhiều nơi từng có sốt đất nay đã nguội lạnh. Trước tình cảnh đó, không ít nhà đầu tư đã cắn răng cắt lỗ, thế nhưng vẫn chật vật vì ế ẩm.

Anh Hải Nam, nhà đầu tư tay ngang ở Hà Nội cho biết, hồi tháng 10/2021 anh có mua một mảnh đất rộng 90m2 tại Hưng Yên. Lô đất có giá 3 tỷ đồng, tương đương hơn 33 triệu đồng/m2. Theo dự định ban đầu, anh chỉ tính "lướt sóng" thời gian ngắn khi thị trường đang còn sốt đất. Nào ngờ, mọi toan tính của anh đổ sông đổ bể vì thị trường nguội lạnh.

nha-dau-tu-da-cat-lo-bat-dong-san-tai-sao-van-chat-vat-kho-ban
Giờ bán bằng giá là rất khó, nên tôi rao bán cắt lỗ khoảng gần 500 triệu đồng, nhưng vẫn chưa có người mua

Anh Nam tâm sự: "Tôi rao bán nhưng nhiều người mua với mục đích xây nhà ở nên trả giá thấp hơn. Thực tế, lúc mua thị trường vẫn đang nóng nên tôi quyết định vay tới 50% giá trị mảnh đất. Dù bây giờ chưa quá cần tiền nhưng tôi muốn bán để thanh toán ngân hàng cho xong. Giờ bán bằng giá là rất khó, nên tôi rao bán cắt lỗ khoảng gần 500 triệu đồng, nhưng vẫn chưa có người mua".

Anh Nguyễn Văn Thanh, một nhà đầu tư tay ngang khác tại Hà Nội kể, vì muốn kiếm lời từ bất động sản mà đầu năm 2021 có vay tiền mua đất. Anh nói: "ừ năm 2021, thấy bạn bè tôi kéo nhau về Bắc Giang mua đất, nghe nói thời điểm đó thị trường không có hàng để bán, cứ ra lô nào là hết ngay lô đấy. Chỉ trong vài ngày tôi đã chốt mua lô đất rộng 150m2, với giá 22 triệu đồng/m2, tổng 3,3 tỷ đồng, trong đó, khoảng 2 tỷ đồng là tôi đi vay".

Đầu năm nay, môi giới tiếp tục đồn thổi có "sốt đất", lại đúng lúc cần tiền nên anh rao bán lô đất luôn. Nào ngờ, 4 tháng qua, chỉ có 2 người thiện chí đến tận nơi xem đất, còn đâu thì người ta chỉ hỏi để biết giá. Định bán cho người có nhu cầu thực nhưng không được, họ đều "chê" là giá cao quá.

Anh Thành ngán ngẩm: "Môi giới còn khẳng định để thêm chắc chắn có lãi thêm nhưng giá thì vẫn đồn thổi tăng mà bán thì không bán được. Cuối cùng, đầu tư hơn 1 năm lời lãi chưa thấy đâu nhưng mỗi tháng tôi phải lo mấy chục triệu đồng mỗi tháng để trả ngân hàng. Thấy thị trường sang năm nay cũng chững hơn nên tôi đành rao bán 3 tỷ đồng nhưng vẫn chưa tìm được chủ mới".

Cắt lỗ nhưng giá vẫn không tương xứng

Có một thực tế đang hiện hữu là, dù nhà đầu tư có chấp nhận cắt lỗ bất động sản thì thanh khoản rất thấp. Nhiều ý kiến cho rằng, dù cắt lỗ nhưng giá bất động sản vẫn cao so với hạ tầng khu vực.

Anh Vũ Thanh Tùng, nhà đầu tư lâu năm ở Hà Nội cho hay, quả thực thời gian gần đây nhiều khu vực xuất hiện tình trạng "cắt lỗ". Tuy nhiên, hầu hết những người này là các nhà đầu tư dùng đòn bẩy lớn, sợ ngân hàng tăng lãi suất. Hoặc là những ai mua bất động sản có vị trí xấu, hoặc ôm quá nhiều "hàng", thì sẽ bán. Nhìn chung, tình trạng bán tháo vẫn chưa xuất hiện.

nha-dau-tu-da-cat-lo-bat-dong-san-tai-sao-van-chat-vat-kho-ban
Các cơn sốt đất liên tục hoành hành thật - ảo lẫn lộn ở nhiều địa phương, không ít nhìn thấy giá đất cứ tăng mãi nên tin rằng không bao giờ có chuyện giảm

Nhà đầu tư này nói thêm: "Tuy nhiên, một việc đã xảy ra gần đây là dù nhà đầu tư có cắt lỗ đến cả nửa tỷ đồng nhưng vẫn không thể giao dịch được. Để giải thích điều này, chúng ta cần nhìn lại giai đoạn thị trường bất động sản mấy năm qua. Các cơn sốt đất liên tục hoành hành thật - ảo lẫn lộn ở nhiều địa phương, không ít nhìn thấy giá đất cứ tăng mãi nên tin rằng không bao giờ có chuyện giảm.  Do đó, thời điểm mua vào nhà đầu tư không tham khảo giá kỹ, người bán thì hét giá cao, người mua thì chỉ nghĩ làm sao để mua được đất. Như vậy, giá đầu vào vốn đã cao chót vót".

Theo anh Tùng, tuy giá mua vào bất động sản cao, nhưng khi cắt lỗ vẫn không thanh khoản vì người mua băn khoăn về giá. Hầu hết người mua cho rằng, giá đang quá cao  so với hạ tầng, tốc độ phát triển ở nhiều khu vực. Đặc biệt khi thị trường bất động sản đang bất định như hiện nay việc thì nhà đầu tư lại càng cân nhắc kỹ lưỡng.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung bất động sản nhà ở rất khan hiếm. Người dân chủ yếu đầu tư đất nền, còn đất và các tài sản trên đất chiếm tỷ lệ thấp hơn. Nếu lạm phát tăng nhanh và nguồn cung bất động sản tiếp tục khan hiếm, lượng đầu tư vào tài sản nhà ở và thương mại sẽ tăng đáng kể.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cảnh báo, trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, dân đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng đòn bẩy tài chính. Đặc biệt, cần tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" từng xảy ra trước đó.

Ông Khương phân tích, khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

Theo Thanh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhà đầu tư vốn vẫn còn, nhưng đã bắt đầu có tâm lý e dè với bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận