Nhà đầu tư vốn vẫn còn, nhưng đã bắt đầu có tâm lý e dè với bất động sản

Theo các chuyên gia, tuy các nhà đầu tư còn vốn, nhưng lo ngại trước nhiều biến động của thị trường bất động sản nên họ quyết giữ tiền măt.

Chi Nguyễn
10:03 06/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, hiện số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán cá nhân ở ngân hàng ghi nhận xu hướng tăng mạnh. Chỉ riêng trong quý I/2022, số dư này đã tăng gần 103.600 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 11%. Đây cũng là quý thứ 8 liên tiếp số dư tiền gửi thanh toán cá nhân tăng trưởng dương, và cũng là lần đầu tiên vượt 1 triệu tỷ đồng.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định: "Lượng tiền trong dân vẫn còn lớn. Thực tế là như vậy. Vì đầu tư vào chứng khoán, hay các ngành kinh doanh sản xuất khác không hiệu quả và thiếu ổn định".

Mới đây, trong một buổi tọa đàm bất động sản, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh thế cho rằng thị trường trong năm 2022 không thiếu tiền. Sẽ có nhiều nguồn tiền cho bất động sản rất dồi dào như tiền của người dân, vốn vay ngân hàng, trái phiếu,...

nha-dau-tu-von-van-con-nhung-bat-dau-co-tam-ly-e-de-voi-bat-dong-san
Trong một buổi tọa đàm bất động sản, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh thế cho rằng thị trường trong năm 2022 không thiếu tiền

tuy nhiên, theo các chuyên gia, tuy tiền trong dân còn lớn, nhưng họ chưa có ý định đổ dồn vào bất động sản. Nguyên do là tâm lý e dè, phòng ngừa của các nhà đầu tư trước loạt biến động. Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho biết: "Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều bất ổn, chính những bất ổn này cũng ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp bất động sản".

Vì thế thời gian gần đây thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu chững lại, không còn nhiều tiền đổ vào. Mức giá bất động sản đã tăng quá cao, cộng với việc thanh khoản chậm khiến cho nhà đầu tư lo ngại về khoản xuống tiền khó có lời. Họ còn lo ngại vào diễn biến bất ổn như lạm phát, kịch bản lặp lại thị trường khó khăn.

Ông Quang nhận định, giá bất động sản đang ở đỉnh quá cao, nhưng thị trường cũng đang tự điều chỉnh. Sự điều chỉnh này đến từ tác động điều chỉnh của Nhà nước, theo lệnh siết cho vay bất động sản của ngân hàng... Những yếu tố này khiến cho việc mua bán bất động sản giá trị lớn bị "tắc", thị trường chững lại. Theo vị chuyên gia này, sự việc sẽ còn kéo dài trong 3-6 tháng tới đây. Nếu mà có sự hỗ trợ thị trường như tín dụng nhà nước, thị trường sẽ tốt lại, còn nếu không sẽ gặp khó khăn.

Ông Hiển đánh giá, nếu so với thị trường bất động sản giai đoạn 2016 - 2019 thì có chuyển biến. Khi đó, giai đoạn thị trường chính thức tan băng và tăng giá đã bộc lộ những biểu hiện cần lo lắng sẽ suy giảm, nhưng không ngờ thị trường đã lập mặt bằng giá mới trong hai năm 2020-2021.

nha-dau-tu-von-van-con-nhung-bat-dau-co-tam-ly-e-de-voi-bat-dong-san
Theo chuyên gia, hiện đã có những nhà đầu cơ trung hạn, nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường đúng chất đầu tư

Ở một số địa phương, có thị trường đã là địa điểm phát triển khu dân cư, hạ tầng cơ sở phát triển. Với khu vực đó, mặt bằng "sóng lên" là tất yếu. Chưa kể còn có phong trào homestay, farmstay, qua đó đã truyền cảm hứng tăng giá nhà đất, tạo nên tâm lý hào hứng cho các nhà đầu tư.

Dù vậy, xu hướng này đã đi quá xa, khi hấp dẫn cả những nhà đầu tư ít vốn, thiếu kiến thức tham gia vào thị trường. Người gặp may thì đổi đời, người kém duyên thì thua lỗ, mất trắng là không tránh khỏi.

Theo chuyên gia, hiện đã có những nhà đầu cơ trung hạn, nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường đúng chất đầu tư là thị trường quanh TP.HCM với bán kính 30km và nằm trong những khu vực động lực. Những khu vực động lực gồm khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và những thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, đó là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tương lai, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tập trung đầu tư.

Theo Việt Khoa/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Hé lộ nguyên tắc đầu tư bất động sản đã lỗi thời, không nên áp dụng theo chuyên gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận