Hé lộ nguyên tắc đầu tư bất động sản đã lỗi thời, không nên áp dụng theo chuyên gia

Những lời khuyên đầu tư bất động sản này có thể rất phổ biến và đúng đắn trước đây, nhưng ở thời điểm hiện tại thì chưa chắc.

Chi Nguyễn
15:30 05/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại đang ghi nhận nhiều biến động không ngừng, giá nhà đất tăng phi mã. Người người, nhà nhà đổ xô đi buôn đất kiếm lời, ai ai cũng muốn sở hữu cho mình một bất động sản nào đó.

Thế nhưng, làm sao để có thể đầu tư đúng cách và sinh lời vẫn là một câu hỏi khó. Để tìm ra cách giải quyết, người ta thường tìm hiểu lời khuyên của các chuyên hay dân đầu tư lâu năm. Thế nhưng, có không ít lời khuyên từng có rất nhiều giá trị nhưng đến hiện tại, nó không còn phù hợp nữa.

he-lo-nguyen-tac-dau-tu-bat-dong-san-da-loi-thoi-theo-chuyen-gia
Một trong những lời khuyên đã từng rất phổ biến nhưng đang trở nên lỗi thời là "hãy trả hết thế chấp của bạn càng nhanh càng tốt"

Jack Cotton là một chuyên viên môi giới cấp cao của Sotheby's International Realty ở Osterville, Massachusetts, Mỹ. Theo ông, một trong những lời khuyên đã từng rất phổ biến nhưng đang trở nên lỗi thời là "hãy trả hết thế chấp của bạn càng nhanh càng tốt".

Vị chuyên gia này giải thích: "Ngôi nhà là minh chứng phản ánh sự tự do tài chính của bạn. Thông thường, bạn hay được nghe những lời khuyên kiểu như nên trả hết nợ càng sớm càng tốt. Tuy vậy, điều này chỉ đặc biệt đúng trong trường hợp là các khoản vay dành cho sinh viên. Khi ấy khoản nợ của bạn càng sớm được trả hết thì lãi suất phải trả càng ít, nhờ đó bạn có thể sẽ tiết kiệm được thêm một khoản không nhỏ nữa".

Việc sở hữu một căn nhà là ước mơ của nhiều người, nhưng nó luôn đi kèm với nhiều áp lực và mệt mỏi. Chỉ cần nghĩ tới số tiền phải trả cho các khoản vay thế chấp mỗi tháng trong nhiều năm tới, hẳn ai nấy đều thấy đau đầu.

Ta có thể mơ về một ngày nào đó khi các khoản nợ không còn và có nhà trong tay. Việc thoát khỏi nợ nần là mục tiêu đáng ngưỡng mộ, nhưng điều này hiện nay không còn quá nhiều tác động về mặt tài chính, nhất là khi lãi suất thế chấp quá thấp. 

Cotton cho biết: "Gần đây, lãi suất thế chấp có những sự điều chỉnh tăng lên, nhưng tỷ lệ vay bằng thế chấp vẫn ở mức thấp trong lịch sử. Khi lãi suất và giá nhà tăng, khả năng chi trả trở thành một rào cản đáng kể đối với những người mua nhà tiềm năng, nhất là khi lạm phát có khả năng gây căng thẳng đối với ngân sách của người tiêu dùng, lời khuyên này ít có ý nghĩa hơn".

Khi lãi suất vay thế chấp đang thấp, đó là cơ hội tuyệt vời để ta tái cấp vốn. Nếu ta từng cầm cố hoặc tái thế chấp vay thêm vốn lần cuối cách đây nhiều năm, có khả năng bạn có thể tiết kiệm được kha khá tiền bằng cách sử dụng phương pháp tái cấp vốn với lãi suất thấp hơn và/hoặc giảm thời hạn thế chấp của mình.

he-lo-nguyen-tac-dau-tu-bat-dong-san-da-loi-thoi-theo-chuyen-gia
Vị chuyên gia này cho biết, điều đó có nghĩa là thay vì vay thế chấp để mua nhà, hãy tính tới các kênh đầu tư khác

Vị chuyên gia này cho biết, điều đó có nghĩa là thay vì vay thế chấp để mua nhà, hãy tính tới các kênh đầu tư khác. Việc tái đầu tư sẽ khiến số tiền ta phải trả sẽ ít hơn, trong khi vẫn tận dụng được nguồn lợi. Theo Cotton, "từ góc độ tài chính, tốt nhất là bạn nên đầu tư tiền của mình hơn là kiếm thêm tiền để thanh toán khoản vay thế chấp của bạn nhanh hơn".

Nói cách khác, đây có lẽ chưa phải là thời điểm thích hợp để mua nhà. Nếu ta có tài chính vững vàng và có tiền rảnh rỗi, hãy cứ mua nhà mua đất theo ý muốn. Nhưng nếu tài chính của ta đang quá eo hẹp, tốt hơn hết hãy nghĩ tới việc tiết kiệm và tích thêm tiền đã. Thay vì đầu tư ngôi nhà khiến cho nguồn tiền của ta bị bó buộc lại một chỗ, việc đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và các kênh khác giúp ta có thể dễ dàng bán và sử dụng tiền của mình nếu cần.

Theo apartmenttherapy

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra lý do khiến các nhà đầu tư dễ mất tiền sau những đợt sốt đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận