Nghịch lý người nghèo tiêu tiền mua thể diện, người giàu chi mạnh mua tri thức

Có một nghịch lý dễ thấy là, người nghèo tiêu tiền mua thể diện, người giàu chi mạnh mua tri thức.

Chi Nguyễn
14:45 13/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tạp chí The Atlantic Monthly (Mỹ) từng đăng tải một bài báo về cách tiêu tiền của con người hiện nay. Theo đó, họ chỉ ra rằng nhóm thu nhập thấp thích tiêu tiền vào những thứ mà người khác có thể nhìn thấy ngay như túi xách hàng hiệu, quần áo, sản phẩm điện tử,… Trong khi đó, giới giàu có lại chi tiêu vào những thứ ít người tận mắt thấy như tập thể dục, kỹ năng mềm, tri thức,...

Trong thời đại vật chất, điều quyết định một người giàu hay nghèo không nằm ở khả năng kiếm tiền nữa mà phụ thuộc nhiều hơn vào cách bạn chi tiêu. Nói cách khác, đang tồn tại một nghịch lý là người nghèo tiêu tiền mua thể diện, người giàu chi mạnh mua tri thức.

Người nghèo rất coi trọng thể diện của mình, nhưng cũng vì thế mà dễ tiêu hao tiền để bảo vệ nó. Họ không nhận ra rằng, chính tư duy này đang khiến họ ngày càng nghèo đi.

nguoi-ngheo-thich-mua-the-dien-nguoi-giau-lai-mua-tri-thuc

Có một blogger đã kể chuyện rằng, hồi mới ra trường, cô gặp khó khi trang trải cuộc sống vì không có việc. Một lần nọ, nhận được lời mời phỏng vấn, cô liền đi mua sắm mỹ phẩm để chuẩn bị.

Tới một quầy hàng nọ, cô lập tức mê mẩn những chiếc hộp mỹ phẩm tinh xảo của hãng A nó. Có điều, giá của chúng quá đắt, khiến cô không khỏi đắn đo. Lúc này, nhân viên bán hàng tới bên cạnh nói: "Thưa cô, mỹ phẩm của chúng tôi đến từ thương hiệu lớn nên giá thành tương đối đắt". Giọng điệu của nhân viên có chút khinh thường. 

Nữ blogger lập tức cảm thấy tự ái và hỏi lại: "Ý cô là gì? Cô muốn nói rằng tôi không đủ khả năng chi trả đúng không?". Dứt lời, cô lập tức mua ngay vài món mới, rồi quẹt thẻ thanh toán. Chỉ trong một phút, cô đã tiêu mất gần 5 triệu đồng. Dù giữ lại được chút thể diện nhưng trong 2 tháng tiếp theo, cô phải "thắt lưng buộc bụng" mới đủ chi tiêu. 

Nhà kinh tế học Veblen (Mỹ) đề xuất khái niệm "tiêu dùng dễ thấy" để diễn giải điều này. Ông tin rằng nhiều người chi tiêu theo bản năng, bất chấp hoàn cảnh bản thân nhằm thỏa mãn mong muốn giữ thể diện, để được người khác công nhận và ghen tỵ và khiến hình ảnh bản thân đẹp hơn. Nhưng kiểu tiêu dùng phô trương này cuối cùng sẽ biến thành hố đen nuốt chửng tiền bạc, khiến bạn ngày càng nghèo đi. 

Trong khi đó, người giàu lại có xu hướng chi tiền để nâng cao tri thức. Một nhà truyền thông nọ từng chia sẻ: "Những người ưu tiên tiền bạc, sẵn sàng trả tiền cho tương lai có thể tiết kiệm được ít nhất 10 năm phấn đấu".

nguoi-ngheo-thich-mua-the-dien-nguoi-giau-lai-mua-tri-thuc

Trên thế giới này, đồng tiền là đầy tớ tốt và là ông chủ tồi. Chỉ bằng cách sử dụng tiền như một công cụ phục vụ bản thân và không ngừng nâng cao giá trị bản thân, bạn mới có thể sống một cuộc sống đích thực. Hãy dùng tiền để cải thiện kỹ năng và tri thức, đến lúc đó bạn sẽ nâng tầm được vị thế của mình. Như vậy, bạn cũng không cần phải đau đầu duy trì thể diện nữa.

Hãy tiêu tiền vào những thứ giúp bạn tốt hơn, cuối cùng bạn sẽ thu lại được lợi ích cùng lợi nhuận. Chỉ bằng cách chi tiền để cải thiện bản thân và nâng cao giá trị bản thân, bạn mới có thể kiếm được nhiều tiền. Sớm từ bỏ thói quen tiêu tiền vô độ đi, và bắt đầu trau dồi tri thức, kỹ năng cần thiết. Có như vậy, bạn mới có cơ hội thoát nghèo và hướng tới sự giàu sang.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Sự thật phũ phàng: Người nghèo đặt lắm mục tiêu nhưng chẳng làm, người giàu thẳng thắn nói được làm được

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận