Người đàn ông khuyết tật quyết "giải thoát" cho vợ trẻ, đau đáu ước mơ cống hiến trả ơn cuộc đời

Sau vụ tai nạn thảm khốc, anh Bùi Văn Trung (SN 1968, Hà Tĩnh) bỗng trở thành người khuyết tật. Sau đó, anh quyết định "giải thoát" cho vợ trẻ, cống hiến sức lực trả ơn cuộc đời.

Chi Nguyễn
11:33 12/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến cố bất ngờ thay đổi cuộc đời

Anh Bùi Văn Trung (SN 1968, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tâm sự, sau khi học xong cấp 3 anh đã lên đường nhập ngũ. Năm 1992, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, anh quyết định tới Đắk Lắk an cư, lạc nghiệp.

Những tưởng mọi chuyện cứ thế êm đềm xảy ra, một biến cố bất ngờ đã xảy đến với anh vào năm 2008 khi chỉ vừa lấy vợ được 5 tháng. Anh không may bị ngã giàn giáo, gãy cột sống, dù đã được đưa đi bệnh viện điều trị nhưng vẫn bị liệt thân dưới hoàn toàn. 

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-o-ha-tinh-dau-dau-uoc-mo-tra-on-doi
Anh Bùi Văn Trung (SN 1968, quê Hà Tĩnh)

Từ một người đàn ông khỏe mạnh, từng đi nghĩa vụ quân sự, anh bỗng trở thành gánh nặng cho gia đình. Anh Trung nhớ lại: "Cả bầu trời như tối sầm lại, tôi suy sụp hoàn toàn, nhiều khi không muốn sống nữa. Phải hơn một năm, được sự động viên của anh em, bạn bè, tôi mới lấy lại được tinh thần, đối diện với sự thật để sống tiếp". 

Không chỉ vậy, anh tự nhủ không muốn vợ trẻ phải chịu khổ, anh quyết định ly dị vợ, về quê sống với bố mẹ. Anh Trung xót xa kể: "Vợ kém tôi 16 tuổi. Chúng tôi lại chưa kịp có con với nhau nên khi gặp nạn, tôi quyết về quê, giải thoát cho vợ. Lúc ấy, tôi cũng đau lòng lắm. Nhưng tôi không muốn vì tôi mà phần còn lại của cô ấy phải chịu khổ sở". Anh về quê được vài năm thì bố mất, đến nay anh vẫn sống với mẹ già đã gần 90.

Đau đáu suy nghĩ trả ơn đời

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-o-ha-tinh-dau-dau-uoc-mo-tra-on-doi
Anh Trung tâm sự, lúc nằm viện, tuy suy sụp vì bỗng trở thành người khuyết tật, nhưng anh vẫn rất cảm động vì nhận được sự giúp đỡ của mọi người

Anh Trung tâm sự, lúc nằm viện, tuy anh suy sụp vì bỗng trở thành người khuyết tật, nhưng anh vẫn rất cảm động vì nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Không chỉ từ những người thân trong gia đình, bạn bè và cả người lạ cũng hết lòng giúp đỡ anh. Người đàn ông quê Hà Tĩnh tâm sự: "Lúc bạn gặp hoạn nạn được mọi người giúp đỡ thì sẽ thấu hiểu được ý nghĩa của sự sẻ chia. Sự giúp đỡ đó là nguồn động lực vô cùng lớn cho ta có thêm niềm tin để vượt qua".

Hơn 10 năm qua phải sống dựa vào chiếc xe lăn, anh Trung không hề than thân trách phận mà lại muốn làm gì đó trả ơn cuộc đời. Anh cho biết: "Tôi có thể không trả ơn được những người từng giúp đỡ mình, thì tôi có thể trả ơn cho đời bằng việc làm nhỏ của mình, cho người kém may mắn hơn mình". Người đàn ông khuyết tật ấy luôn đau đáu nước mong được làm gì có ích cho xã hội, phù hợp với khả năng của mình.

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-o-ha-tinh-dau-dau-uoc-mo-tra-on-doi
Nhờ sự tin tưởng, những bài viết kêu gọi giúp đỡ của anh luôn nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của mọi người

Năm 2016, tình cờ biết chuyện một hoàn cảnh vô cùng éo le, anh Trung đã viết tâm thư chia sẻ lên mạng xã hội. Bài viết của người đàn ông ngoài 50 ấy đã chạm đến trái tim của nhiều người, khiến họ cảm động và giang tay ra giúp đỡ. Cái duyên đến với việc giúp đỡ người nghèo của anh Trung bắt đầu từ đây. Anh tâm sự: "hấy nhiều người chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh qua bài viết của mình, tôi thấy vui và có động lực để thực hiện ý tưởng giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh. Mình là người trong cuộc, cũng đã trải qua những khó khăn nên rất đồng cảm và hiểu họ".

Từ đó đến nay đã 5 năm, anh Bùi Văn Trung vẫn miệt mài tìm kiếm những mảnh đời khó khăn và viết bài kêu gọi giúp đỡ. Mỗi năm anh kêu gọi ủng độ được hàng trăm triệu đồng, tính ra cũng không nhớ nổi mình đã giúp đỡ bao nhiêu người. Thời gian đầu có người không tin, cũng có người còn nói lời khó nghe, bảo anh lo chuyện bao đồng. Thế nhưng, anh Trung bỏ ngoài tai tất cả, chỉ cố gắng công việc của mình để hi vọng giúp đỡ được cho một ai đó.

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-o-ha-tinh-dau-dau-uoc-mo-tra-on-doi
Anh Trung cho biết sẽ tiếp tục làm điều tử tế này, chỉ dừng lại khi nào sức khỏe không cho phép nữa

Anh tâm sự: "Có người nói sao tôi không lo cho bản thân mình trước đi đã. Ai cũng chỉ biết đến mình thì những người nghèo khó họ sẽ thế nào?". Anh nói, anh có thể không giúp họ được gì nhiều, nhưng anh hi vọng có thể tiếp thêm cho họ niềm tin. Anh Trung còn quả quyết: "Niềm tin sẽ cho họ thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn". Cuối cùng, anh tâm sự mình sẽ tiếp tục làm điều tử tế này nhiều năm nữa, và chỉ dừng lại khi nào sức khỏe không còn cho phép.

Xem thêm: Hành trình thiện nguyện giúp đời của diễn viên Khả Như: "Sống là để cho đi" 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận