Bí quyết tiết kiệm 86% thu nhập của cô gái 26 tuổi, hướng tới mục tiêu nghỉ hưu sớm năm 32 tuổi

Sau khi biết được về trào lưu tự do tài chính, nghỉ hưu sớm, cô gái 26 tuổi Sara DeSantis đã tìm cách tiết kiệm gần 90% thu nhập.

Chi Nguyễn
16:11 08/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi Sara DeSantis biết được về trào lưu FIRE (Financial Independence Retire Early - Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm) vào năm 2017, cô đã ngay lập tức tìm hiểu nó. Khi ấy, ý nghĩ về việc nghỉ hưu sớm rất hấp dẫn, thế nhưng DeSantis vẫn còn khoản nợ sinh viên phải trả nên cô vô cùng đắn đo. Vì thế, DeSantis đã vừa học để lấy bằng thạc sĩ, vừa làm 1 công việc toàn thời gian và 2 công việc bán thời gian để có thể trả toàn bộ số tiền nợ sinh viên. Ngay khi khoản nợ 50,000 đô la đã được trả hết vào năm 2019, DeSantis đã bắt tay vào việc cắt giảm chi tiêu nhiều nhất có thể.

muon-nghi-huu-som-o-tuoi-30-co-gai-tre-tiet-kiem-gan-90-thu-nhap
Sara DeSantis cùng bạn trai đều hứng thú với trào lưu FIRE

DeSantis và bạn trai đều là thành viên của phong trào FIRE, đang cố gắng tiết kiệm được số tiền 700.000 USD. Họ tin rằng khi đầu tư với số tiền đó, mỗi năm họ sẽ kiếm được 21.600 USD/năm đủ để họ sống thoải mái và có thể trả hết các chi phí sinh hoạt. Mục tiêu của cặp đôi là có thể thực hiện điều này trong 5 năm tới, tức là Sara có thể nghỉ hưu sớm năm cô 32 tuổi.

Hiện cô gái 26 tuổi này đã tiết kiệm được 90.000 USD qua nhiều tài khoản tiết kiệm của mình. Vào năm 2020, DeSantis cho biết: "Tôi đã tiết kiệm được 86% tổng số tiền tôi kiếm được trong năm đó". Dưới đây là 5 bí quyết mà cô đã làm để đạt được mục tiêu:

Sống cùng bố mẹ cho đến khi trả hết nợ

Khi DeSantis đang làm việc để trả số tiền nợ sinh viên của mình, cô chọn sống cùng bố mẹ mình ở South Carolina. Nhờ vậy, 9x có thể tiết kiệm tiền thuê nhà, còn thực phẩm cũng không phải là một vấn đề lớn nữa. Do đó, phần lớn số tiền DeSantis tiêu là vào tiền thuê xe, vào khoảng 240 USD/tháng, cùng với tiền xăng tầm 150 USD/tháng. Cô cho biết: "Sống cũng bố mẹ đồng nghĩa với việc tôi không phải trả tiền nhà".

Chia mọi khoản chi phí 50-50

muon-nghi-huu-som-o-tuoi-30-co-gai-tre-tiet-kiem-gan-90-thu-nhap
Sara và bạn trai chia đôi mọi chi khoản phí khi sống chung

Sau khi kiếm được tấm bằng thạc sĩ, DeSantis có một công việc thủ thư toàn thời gian ở thư viện trường đại học South Carolina Upstate. Cô cho biết: "Ngôi trường này gần hơn với nơi mà bạn trai tôi sống, nên tôi quyết định chuyển đến và sống cùng anh ấy". Sau đó, cô cùng và bạn trai quyết định chia đôi toàn bộ chi phí sinh hoạt, nhờ đó cả hai tiết kiệm được hàng ngàn đô la mỗi tháng.

Khi sống cùng bạn trai, cô trả 512 USD/tháng cho tiền nhà và thêm 60 USD/tháng cho tiền điện và tiền mạng internet. Sara cho biết: "Chúng tôi chia đôi mọi chi khoản phí... Vì thế ngay cả khi dọn ra khỏi ngôi nhà của bố mẹ và ở riêng, tôi vẫn chi tiêu rất ít".

Đi nhờ xe cũng là một cách để tiết kiệm tiền

Khi hợp đồng thuê xe của DeSantis sắp kết thúc, việc tiếp tục thuê "có vẻ như tốn rất nhiều tiền. Trong khi đó, cô nhận thấy mình và bạn trai đều đi làm ở gần nhau và về nhà cùng một thời điểm. Do đó, Sara đã không thuê xe nữa, thay vào đó cô và bạn trai cùng đi chung chiếc xe của anh ấy. 

Vì bạn trai cô có xe ô tô riêng nên sau khi chia đôi chi phí với bạn trai rất hiệu quả. Sau cùng, cô chỉ phải trả 341 USD/năm cho tiền bảo hiểm và 75 USD mỗi tháng cho tiền xăng.

Chuẩn bị đồ ăn sẵn

muon-nghi-huu-som-o-tuoi-30-co-gai-tre-tiet-kiem-gan-90-thu-nhap
Tổng số tiền chi tiêu cho lương thực của cả 2 mỗi tháng là 300 USD, tương đương 150 USD mỗi người

Trước khi DeSantis và bạn trai chuyển đến Indianapolis vào tháng 2/2021, cặp đôi đã lập ra một hệ thống thực phẩm kĩ lưỡng để có thể chuẩn bị bữa ăn nhanh. Cô chia sẻ: "Tôi thường tới Costco và chúng tôi mua đồ ăn đủ cho khoảng 2 đến 3 tháng". Những thực phẩm này bao gồm đồ ăn có thể đông lạnh hoặc thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như thịt đông lạnh, rau củ đông lạnh...

Đáng chú ý, DeSantis cùng bạn trai quyết định ăn cùng 1 kiểu bữa trưa mỗi ngày. Cô cho hay: "Nó thường là salad, rau diếp, hành tây, ô liu, cá mòi, phô mai và nước sốt do tôi làm ở nhà. Vậy nên nó rất dễ làm và rất tiết kiệm". Về phần bữa tối, cả ăn sẽ ăn sang hơn một chút với thịt thà và rau củ.

Mỗi lần đi mua sắm ở Costco, cặp đôi tiêu 500 - 800 USD, và DeSantis thường đến siêu thị Whole Foods gần nhà để mua những thực phẩm cần tươi mới như rau diếp. Tổng số tiền chi tiêu cho lương thực của cả 2 mỗi tháng là 300 USD, tương đương 150 USD mỗi người. Đặc biệt, hệ thống chuẩn bị thực phẩm của DeSantis cũng đảm bảo rằng họ không để thừa lương thực.

Cho phép mình tiêu tiền một chút vào giải trí

muon-nghi-huu-som-o-tuoi-30-co-gai-tre-tiet-kiem-gan-90-thu-nhap
Có rất nhiều cách để tiết kiệm tiền. Tôi nghĩ bạn chỉ cần sáng tạo một chút

Khi vừa di chuyển sang thành phố mới, DeSantis và bạn trai quyết định sẽ tiêu pha một chút để có thể hiểu thêm về nơi họ sống. Cô tâm sự: "Chúng tôi sẽ đến một vài buổi hòa nhạc. Tôi cũng dự định tham gia một số hoạt động vui vẻ trong thành phố. Tôi nghĩ chúng khoảng 90 USD mỗi buổi hòa nhạc. Chúng tôi sẽ ngồi trên bãi cỏ và sẽ tham gia 5 buổi hòa nhạc trong năm nay".

Bên cạnh đó, họ cũng tìm ra các cách khác để khám phá về thành phố mới mà vẫn tiết kiệm tiền, ví dụ như đi bộ xung quanh thành phố. Sara DeSantis chia sẻ: "Có rất nhiều cách để tiết kiệm tiền. Tôi nghĩ bạn chỉ cần sáng tạo một chút".

(Theo CNBC)

Xem thêm: 4 cái "bẫy" tư duy khiến ta không thể tiết kiệm tiền, năm 30 tuổi chẳng có 1 xu phòng bị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận