Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF: Người có thu nhập trung bình ở Việt Nam làm 57 năm mới mua nhà nổi

Theo nhận định của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), người lao động có thu nhập trung bình ở Việt Nam muốn mua nhà phải tích tới 57 năm tiền lương.

Chi Nguyễn
09:30 19/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, báo Đầu tư đã tổ chức buổi Tọa đàm "Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt". Các ác chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp đã có những nhận định đáng chú ý về thị trường hiện nay, đặc biệt là về đầu tư bất động sản.

Theo Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), hiện Việt Nam đang ở mức báo động theo các tiêu chí của họ. Cụ thể, để mua nhà, nếu người lao động có thu nhập trung bình phải dành ra trên 30 năm tiền lương là có dấu hiệu "bong bóng". Thực tế, ở nước ta, người lao động có thu nhập trung bình phải bỏ ra tới 57 năm tiền lương mới mua được một căn hộ.

muon-mua-nha-nguoi-co-thu-nhap-trung-binh-phai-chi-57-nam-tien-luong
Ở Việt Nam, người lao động có thu nhập trung bình phải bỏ ra tới 57 năm tiền lương mới mua được một căn hộ

Ngoài ra, theo IMF, các giao dịch bất động sản trong thời gian gần đây đang là đầu tư dự án và đầu tư thứ cấp (đầu cơ). Các giao dịch mua nhà để ở của tầng lớp lao động trung bình đang quá tháp. Đây cũng là một chỉ báo cho thấy nguy cơ "bong bóng" bất động sản đang đến gần.

Hiện tại, các kênh đầu tư đang chịu áp lực rất lớn từ lạm phát cũng như các bất ổn về chính trị và kinh tế toàn cầu. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa phục hồi, lòng tin của các nhà đầu tư bị lung lay. Cần cẩn trọng vì ủi ro vỡ nợ trái phiếu theo sau "bong bóng" bất động sản trong thời gian tới vẫn có nguy cơ xảy ra.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán cũng rơi vào bẫy đầu cơ và lũng đoạn nhiều năm qua do chiêu trò của một số doanh nghiệp. Kèm theo đó là tình trạng đầu cơ khiến giá bị đẩy lên khá cao, trong khi nền tảng tài chính của nhiều tập đoàn và công ty đang gặp khó khăn lớn do đại dịch COVID-19.

muon-mua-nha-nguoi-co-thu-nhap-trung-binh-phai-chi-57-nam-tien-luong
Với bất động sản ở những khu vực được hưởng lợi đầu tư công vẫn có tiềm năng

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa nhận định: "Thị trường tài sản là một thị trường đầu tư có doanh lợi trên vốn rất cao, tuy nhiên, rủi ro cũng rất lớn. Đây cũng là thị trường rất dễ bị thao túng, nếu không được kiểm soát tốt sẽ tạo ra những làn sóng đầu tư “bầy đàn” có thể dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng. Vì vậy, đối với những cá nhân nguồn tài chính có hạn thì hết sức thận trọng. Việc đầu tiên phải xác định đây là đầu tư tài sản chứ không phải đầu cơ tài sản".

Về triển vọng của bất động sản, Chủ tịch HĐQT RB Group, ông Nguyễn Văn Ngọc cho hay, thị trường hiện đang gặp khó khăn. Doanh nghiệp thiếu vốn, ngân hàng sắp hết hạn mức tín dụng năm 2022, khách hàng muốn cũng không thể vay vốn. Thanh khoản thấp, giao dịch cả đầu ra lẫn đầu vào đều gặp trở ngại.

Theo ông, đây là thời điểm không tốt đối với đầu tư ngắn hạn hay "lướt sóng" sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà. Vị này cho biết thêm: "Tuy nhiên, thời điểm này nên đầu tư trung dài hạn. Với bất động sản ở những khu vực được hưởng lợi đầu tư công vẫn có tiềm năng, bởi chưa bao giờ giải ngân vốn cho đầu tư công nhiều như thập kỷ này. Ngoài ra là các bất động sản ở khu vực có 'nội lực' riêng về du lịch cũng rất đáng đầu tư".

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Lo ngại lãi suất tiếp tục tăng, nhiều người dân đắn đo chưa dám mua nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận