Lo ngại lãi suất tiếp tục tăng, nhiều người dân đắn đo chưa dám mua nhà

Định vay ngân hàng để có thể mua nhà, nhưng vì e ngại mức lãi suất cho vay tiếp tục tăng, nhiều người lại chùn chân, đắn đo chưa dám xuống tiền.

Chi Nguyễn
09:34 18/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trịnh Duy Đức (Long Biên, Hà Nội) tâm sự, hiện tại vợ chồng anh đang có dự định mua nhà sau nhiều năm ở thuê. Có trong tay khoảng 800 triệu đồng tích lũy, thu nhập tổng cộng 25 triệu đồng/tháng, sau một thời gian tìm kiếm, họ cũng tìm được căn nhà khá phù hợp.

Đó là một căn hộ chung cư giá hơn 2 tỷ đồng ở quận Hoàng Mai, mua theo hình thức trả góp. Môi giới bất động sản tư vấn, họ có thể vay ngân hàng và hưởng mức lãi suất thấp chỉ khoảng 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Lãi suất phải trả ở các tháng sau đó là 12%/năm. Sau 3 năm, lãi suất được thả nổi.

Anh Đức cho biết, sau khi tính toán, nếu họ vay 70% giá trị căn nhà với lãi suất như trên, thì tiền gốc và lãi đã vượt quá thu nhập. Chưa kể, sau này lãi suất sẽ thả nổi, tức là có thể tăng cao nữa. Vì thế, vợ chồng anh chị đành ngậm ngùi tạm gác giấc mơ mua nhà, tiếp tục ở thuê.

lo-lai-suat-tiep-tuc-tang-nhieu-nguoi-dan-do-chua-dam-mua-nha
Nếu lãi suất thời gian tới mà tăng nữa thì rất khó trả nợ ngân hàng vì thu nhập không tăng hoặc tăng nhỏ giọt

Anh Đức cho biết: "Trên thế giới, hiện ngân hàng nhiều nước đồng loạt tăng lãi suất cho vay. Ở Việt Nam, mặt bằng lãi suất cũng rục rịch tăng nên tôi sợ sau này lãi suất tăng mạnh, sẽ vượt quá khả năng chi trả của chúng tôi... Tính ra, mỗi tháng đã phải trả gần 30 triệu đồng. Nếu lãi suất thời gian tới mà tăng nữa thì rất khó trả nợ ngân hàng vì thu nhập không tăng hoặc tăng nhỏ giọt".

Với anh, mức lãi suất 5%/năm chỉ dành cho khoản giải ngân đầu tiên, trong khi họ vay ngân hàng tới 70% giá trị. Khoản được hưởng này chỉ chiếm chưa tới 20% tổng số tiền ngân hàng cho vay, vì dự án giải ngân theo tiến độ. Các khoản vay tiếp theo lãi suất hơn 10%/năm, anh chị khó mà mua nổi.

Chị Nguyễn Quỳnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Thấy lãi suất vay mua nhà rẻ, chỉ hơn 5%/năm nên họ đã quyết định vay và mua một căn hộ gần 2 tỷ đồng. Dù vậy, đến khi bắt đầu vay, họ mới bàng hoàng vì lãi suất thả nổi sau đó.

Chị cho biết: "Gia đình tôi vay đến 60% giá trị căn hộ, khoảng 1,2 tỷ đồng với thời hạn 10 năm. Thực tế lúc mua thì thấy lãi suất chỉ khoảng 5%/năm, đến khi mua chúng tôi lại được ưu đãi đến một năm rưỡi nhưng hết thời gian này lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Hiện nay, đã sắp hết thời gian ân hạn, số tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ tăng lên".

Theo khảo sát, trong tháng 6/2022, ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất cho vay như cũ. MSB đang có mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với 4,99%, được hưởng mức này trong 3 tháng đầu. PVcomBank có lãi suất vay ưu đãi 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu, lãi suất phải trả ở các tháng sau đó là 12%/năm.

lo-lai-suat-tiep-tuc-tang-nhieu-nguoi-dan-do-chua-dam-mua-nha
Lãi suất huy động của các ngân hàng lại tăng nhanh, vì vậy lãi suất cho vay cũng dự đoán tăng theo

Dù vậy, lãi suất huy động của các ngân hàng lại tăng nhanh, vì vậy lãi suất cho vay cũng dự đoán tăng theo. Ngân hàng Techcombank cũng tăng lãi suất kỳ hạn 1 tháng lên 2,75 – 3 %/năm, 3 tháng 3,2 %/năm, 6 tháng là 4,5 %/năm, 12 tháng là 5,3 %/năm... Tương tự, VPBank tăng thêm 0,3% lãi suất đối với tiền gửi các kỳ hạn 12, 24 và 36 tháng, đưa lãi suất lên 6,4 %/năm. 

Đối với nhóm ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước, lãi suất cũng nhích nhẹ. Chẳng hạn như BIDV thêm 0,1%/năm từ 12 tháng trở lên, lên 6%/năm. Trước đó, Vietcombank cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động online thêm 0,1%/năm ở một số kỳ hạn.

PGS.TS. Định Trọng Thịnh cho hay, gần đây các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, do đó lãi suất cho vay sớm muộn cũng tăng. Chưa kể, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất, các ngân hàng trong nước phải tăng theo để tránh việc đồng Việt Nam sẽ rất dễ bị mất giá, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Theo vị chuyên gia này, khi lãi suất cho vay tăng, những người vay tiền mua nhà, mua xe trước đó đương nhiên sẽ phải "cõng" thêm lãi suất mới. Tuy nhiên, ông nhận định thêm: "Lãi suất cho vay tăng là điều đã được dự báo từ trước, nhưng từ nay tới hết năm 2022, lãi suất có thể chỉ tăng thêm 0,5% - 1%, như vậy tác động của nó lên nợ xấu là không lớn".

Theo Châu Anh/VTC News

Xem thêm: Lạm phát leo cao, lãi suất tăng vọt, nhà đầu tư bất động sản nên làm gì để an toàn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận