Lạm phát leo cao, lãi suất tăng vọt, nhà đầu tư bất động sản nên làm gì để an toàn?

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư bất động sản đang "chùn chân" vì e ngại nguy cơ lạm phát cũng như lãi suất ngân hàng tăng cao.

Chi Nguyễn
11:35 11/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lạm phát leo cao, lãi suất cũng tăng vọt

Theo SSI Research, lạm phát trong quý II/2022 bắt đầu có dấu hiệu tăng tốc. Cụ thể, chỉ số CPI đạt 3,37% so với cùng kỳ vào cuối tháng 6, từ mức 2,86% trong tháng 5 với xu hướng tăng được ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành. Lạm phát cơ bản cũng tăng lên 2% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức cao nhất từ tháng 9/2020.

Điểm tích cực là lạm phát bình quân trong nửa đầu năm được kiểm soát chặt chẽ hơn, đang ở mức 2,44% so với mục tiêu 4% của Chính phủ. Dù vậy, nhóm nghiên cứu SSI Research cảnh báo, áp lực lạm phát trong 6 tháng cuối năm sẽ rõ ràng hơn, mặc dù mức lạm phát bình quân vẫn sẽ trong tầm kiểm soát.

lam-phat-va-lai-suat-tang-cao-nha-dau-tu-bat-dong-san-nen-lam-gi
Lạm phát tăng trở lại khiến ngân hàng cần nâng lãi suất huy động để duy trì lãi thực dương đủ hấp dẫn để duy trì tính cạnh tranh

Ngoài ra, trong báo cáo mới của KB Securities, mặt bằng lãi suất huy động đã chạm đáy, nhiều khả năng sẽ nhích tăng trong nửa cuối năm nay. Nguyên nhân do lạm phát tăng trở lại khiến ngân hàng cần nâng lãi suất huy động để duy trì lãi thực dương đủ hấp dẫn để duy trì tính cạnh tranh, cùng đó là nhu cầu tín dụng tăng khi nền kinh tế phục hồi.

Nhà đầu tư bất động sản nên làm gì?

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, khi lạm phát tăng mạnh như vậy thì thị trường bất động sản cơ bản chịu tác động tiêu cực nhiều hơn tích cực. Khi đó, lạm phát tăng khiến các nước buộc phải can thiệp bằng việc tăng lãi suất.

Vị chuyên gia này nhận định: "Hiện nay, có tới 80 nước trên thế giới đã và đang tăng lãi suất. Và khi mặt bằng lãi suất tăng thì nghĩa vụ trả nợ tăng theo, tỷ giá cũng tăng theo, đồng tiền nội tệ của các nước mất giá,... Do đó, những người đi vay ngoại tệ sẽ bị thiệt hai lần, một là lãi suất tăng, hai là tỷ giá tăng.

Ngoài ra, khi lãi suất tăng thì đầu tư, tiêu dùng giảm và kinh tế sẽ giảm đà phục hồi. Hiện nay cũng có không ít lo ngại nền kinh tế bị suy thoái. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, sẽ không xảy ra suy thoái toàn cầu mà sẽ suy thoái cục bộ ở một vài quốc gia nếu như họ ứng xử không tốt. Bên cạnh đó, khi lạm phát tăng, giá cả mọi mặt hàng cũng tăng theo khiến tâm lý phòng thủ xuất hiện. Người dân sẽ bớt ăn tiêu, thậm chí là từ bỏ ý định đầu tư".

lam-phat-va-lai-suat-tang-cao-nha-dau-tu-bat-dong-san-nen-lam-gi
Đây là thời điểm phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn, không có chuyện dễ dàng lướt sóng kiếm lời

Tuy nhiên, theo ông Lực, việc này cũng có một số điểm tích cực. Chẳng hạn, do không còn nhiều người đầu tư, thanh khoản thấp, nhiều khả năng giá bất động sản sẽ trở về giá trị thực. Đây sẽ là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính với nhu cầu mua thực. Bất động sản cũng sẽ là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh có nhiều rủi ro để chờ thời. Như vậy, đây là thời điểm phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn, không có chuyện dễ dàng lướt sóng kiếm lời.

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thì cho rằng, giai đoạn này nhà đầu tư đừng xác định kiếm lời nhanh. Vị chuyên gia này cho biết: "Các bất động sản có tiềm năng tăng giá tốt mà giá bán thấp là rất khan hiếm, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá. Có những sản phẩm giá bán rất cao, nhưng nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào là bởi họ kỳ vọng tiềm năng tăng giá tiếp tục; nhưng có những dự án giá rẻ, giới đầu tư lại cẩn trọng mua vào hoặc không mua vì lo ngại rủi ro".

Cơ hội đầu tư bất động sản ở Việt Nam rất đa dạng, cả về mức vốn và phân khúc. Quan trọng là nhà đầu tư chọn được bất động sản phù hợp túi tiền, kiểm soát được rủi ro. Ngoài ra, nếu đầu tư vào những nơi có hạ tầng xã hội tốt, tính thanh khoản chắc chắn sẽ cao hơn. Với những phân khúc bất động sản ở khu vực xa xôi hẻo lánh, hoặc những nơi chưa thấy tiềm năng thì nên tránh.

Ông Tuấn Anh nhận định: "Thực tế, khi thị trường đang sốt gần như mọi sản phẩm đều đem ra giao dịch; thậm chí cả đất vườn, đất trồng cây, đất rừng... mua bán viết tay. Vì thế, sẽ rất rủi ro khi thị trường xấu, những sản phẩm không có tính pháp lý cao sẽ mất giá nhanh, không có tính thanh khoản. Do đó, theo các chuyên gia, đầu tư giai đoạn này thì an toàn phải đặt lên hàng đầu, đầu tư phải lựa chọn sản phẩm an toàn pháp lý. Trong trường hợp thị trường có xấu thì bất động sản đảm bảo yếu tố pháp lý vẫn có thể bán được, dù bán lỗ nhưng vẫn thanh khoản được".

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nỗ lực phấn đấu hơn 10 năm để mua đất, tôi buồn vì bị người đời chỉ trích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận