Nỗ lực phấn đấu hơn 10 năm để mua đất, tôi buồn vì bị người đời chỉ trích

Tôi thấy khó hiểu vì nhiều người mua đất để dành bị chỉ trích, trong khi đó là quá trình phấn đấu dài hơi chứ không phải ngày một ngày hai.

Chi Nguyễn
10:30 11/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đa phần người Việt đều tâm niệm, "an cư lạc nghiệp", do đó ai cũng muốn để dành tiền mua nhà, mua đất. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người vì kinh tế khá giả, không chỉ mua 1 mảnh đất mà có tới 2-3 lô đất khác nhau. Điều này làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều, bởi quỹ đất thì có hạn, mà có người mua nhiều đất rồi bỏ hoang thật phung phí. 

Đã có người lên tiếng đề nghị, nên đánh thuế bất động sản thứ hai bỏ hoang. Ý kiến này cũng có người tán thành, cũng có người kịch liệt phản đối. Người nào cũng đều có lý do hợp tình hợp lý, chưa thể phán quyết ai đúng - ai sai.

Anh Pham Thao chia sẻ: "Tôi thấy khó hiểu vì người có vài mảnh đất lại bị chỉ trích, trong khi đó là quá trình phấn đấu dài hơi, tính toán trong nhiều năm. Tôi hiện có 5 mảnh đất, giá hiện tại hơn 30 tỷ. Mỗi một mảnh đất là công sức do chính tôi bỏ ra, đó là kết quả của quá trình học tập (16 năm) chăm chỉ, của 10 năm làm việc miệt mài không ngừng nghỉ, của kinh nghiệm sống, của sự tính toán và tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, của một chút may mắn".

no-luc-10-nam-de-mua-dat-toi-buon-vi-bi-nguoi-doi-chi-trich
Tôi hiện có 5 mảnh đất, giá hiện tại hơn 30 tỷ. Mỗi một mảnh đất là công sức do chính tôi bỏ ra, đó là kết quả của quá trình học tập và làm việc chăm chỉ

Theo chị, bản thân không hề mua đất rồi để dành chờ thời cơ tăng giá. Với vợ chồng anh, mua đất là để xây nhà dựng cửa, mở quán cafe kinh doanh và cả làm "service apartment" - nôm na là cho thuê. Trước khi mua, họ phải suy nghĩ kỹ xem dùng đất làm gì, nhưng không phải cứ mua xong là xây nhà ngay được.

Hiện tại, vợ chồng vẫn đang tích cóp, chờ thời cơ thích hợp rồi mới xây. Họ chưa về hưu nên chưa thể mở quán cafe kinh doanh ngay được. Họ chưa già nên chưa muốn xây nhà để dưỡng lão, cũng chưa tìm hiểu đủ sâu để tính tới chuyện kinh doanh nhà cho thuê. Vì thế, họ đành chọn để nguyên đất đai hiện trạng.

Anh tâm sự: "Có nhiều người mua đất chờ lên giá, nhưng cũng có những người mua đất với mục đích sử dụng rõ ràng như tôi. Nhưng dù thuộc bộ phận nào đi chăng nữa, tiền cũng do chúng tôi tự kiếm, kể cả vay ngân hàng thì chúng tôi cũng phải trả tiền gốc và lãi chứ có xin đâu?

Xin hỏi những người chưa có đất, nhà, các bạn đã cố gắng đủ chưa, đã tiết kiệm đủ chưa, đã nỗ lực đủ chưa. Đất đắt nhưng lương 2022 so với 2012 cũng đã tăng nhiều lần rồi mà? Chỉ trích người có nhiều đất sẽ thui chột sự nỗ lực và chăm chỉ của những người như chúng tôi".

Quan điểm của chị cũng ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều, có người khen chị có mục tiêu rõ ràng, có người nói chị vẫn đang bỏ hoang đất phung. 

Chẳng hạn, tài khoản milanbliss1 nhận định: "Cá nhân tôi lại rất nể bạn, những người chỉ trích bạn có thể đang ghen tị với bạn thôi. Nhưng là một công dân tôi sẽ rất đồng tình nếu chính phủ tăng thuế đất với những người sở hữu nhiều hơn một bất động sản. Bạn nghĩ sao nếu cá mập nhảy vô gom hết đất khu vực nào đó, rồi do nguồn đất có hạn, vài năm hoặc vài chục năm sau đất tăng giá phi mã do cầu tăng, con cái bạn lớn lên ko mua nổi cái nhà? Trong khi đó, có những kẻ đầu cơ hưởng lợi trên những lô đất ấy? Các nước trên thế giới đều đã làm vậy cả, tôi thấy Việt Nam giờ mới làm là quá chậm".

no-luc-10-nam-de-mua-dat-toi-buon-vi-bi-nguoi-doi-chi-trich
S tích lũy đất đai và bỏ trống của những người như bạn làm tăng áp lực lên thị trường nhà đất, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội

Bạn đọc robotgroup thì cho hay: "Xét về lý, tiền do bạn kiếm được, mua bao nhiêu đất là quyền của bạn tôi nghĩ không ai có quyền chê trách bạn. Tuy nhiên sự tích lũy đất đai và bỏ trống của những người như bạn làm tăng áp lực lên thị trường nhà đất, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nên để hạn chế điều đó thì nhà nước đánh thuế cao từ bất động sản thứ 2 là hợp lẽ".

Tài khoản nttbdrk25 chia sẻ: "Vấn đề ở chỗ công bằng xã hội và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất. Công bằng ở chỗ mọi người đều có quyền như nhau về tiếp cận nơi ở và các dịch vụ tối thiểu trong xã hội. Như vậy, người sở hữu quá nhiều đất 'vô tình' tước đi cơ hội tiếp cận của người khác. Dĩ nhiên bạn được quyền sở hữu nhiều nhà đất, nhưng Nhà nước cần có chính sách thuế để điều tiết. Thuế của bạn nộp cho nhiều mảnh đất, Nhà nước sẽ đầu tư hạ tầng khác để đảm bảo người khác có thể tiếp cận nhu cầu tối thiểu là nhà ở.

Hiệu quả sử dụng tài nguyên đất ở chỗ không để đất hoang hóa. Như bạn nghĩ đến già mới xây dưỡng lão trên đất của bạn, thì trong khoảng thời gian 'chưa già' thì đất đó 'bỏ không', hoang phí. Dĩ nhiên, bạn có thể đầu tư sản xuất, xem đất là một tư liệu sản xuất để sản xuất ra của cải thì xã hội hoan nghênh hai tay và cổ vũ bạn. Đằng này lại để không, găm hàng làm người khác khó tiếp cận được tư liệu sản xuất".

*Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Ngỡ ngàng với các mẹ bỉm sữa thích "mua đất vì view", chẳng quan tâm gì cứ đẹp là mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận