Đánh liều mua đất không giấy tờ để xây nhà, sau 15 năm bất ngờ đổi đời vì tăng giá

Cách đây 15 năm, tôi đánh liều bỏ ra 200 triệu đồng để mua đất không giấy tờ ở Bình Tân (TP.HCM), giờ đổi đời vì đất tăng giá lên 8 tỷ.

Chi Nguyễn
09:30 18/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất động sản là một kênh đầu tư mà nhiều người lựa chọn, thế nhưng chẳng ai biết trước được là mình sẽ thắng hay thua nếu đầu tư bất động sản. Hầu hết chúng ta chỉ quan tâm đó là tài sản cho tương lai, là thành quả của những tháng ngày vất vả lao động.

Tôi không phải là người nhiều tiền, chỉ là may mắn sở hữu bất động sản được giá. 15 năm trước, tôi đánh liều mua đất không giấy tờ tại Bình Tân (TP.HCM) với giá 200 triệu đồng. Đó là tài sản do vợ chồng tôi tích cóp, tiết kiệm sau bao nhiêu năm vất vả. Mua đất xong, tôi đi làm giấy tờ, xây nhà rồi cho thuê.

mua-dat-khong-giay-to-sau-15-nam-bat-ngo-doi-doi-vi-tang-gia
15 năm trước, tôi đánh liều mua đất không giấy tờ tại Bình Tân (TP.HCM) với giá 200 triệu đồng. Ảnh minh họa

Ban đầu mục tiêu chỉ là như vậy, nhưng giờ đây, lô đất đó đã trở thành đất mặt tiền, tăng giá thành 8 tỷ đồng. Thấy mua đất có lời, tôi luôn cố gắng dè xẻn để mua tiếp, mục đích chính là có của để dành, cũng như để cho con cái sau này.

Thực ra, đầu tư bất động sản không phải cứ mua là lời như nhiều người nghĩ, mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ta không thể lấy kinh nghiệm của bản thân rồi áp dụng cho người khác, vì không phải ai cũng may mắn kiếm bộn nhờ bất động sản. Có lô đất mua chục năm mà chờ mãi không được giá, dù nó nằm ở khu vực xung quanh đã xây hết. Lại có miếng đất chỉ đầu tư ngắn hạn, vài ba năm đã có giá trị gấp đôi lúc đầu.

Tôi giữ quan điểm mỗi người phải biết tiết kiệm, tích cóp cho tương lai. Gửi ngân hàng cũng là một kênh giá trị, dù thu lời ít nhưng ta vẫn thấy tiền mỗi ngày. Còn đầu tư bất động sản thì chưa chắc đã thành công, nếu bạn không có kinh nghiệm và thiếu may mắn. Thậm chí, bạn  có thể mất hết nếu không có kinh nghiệm để chọn đất đầu tư, biến nó trở thành tài sản cho tương lại.

Tất nhiên, quan điểm sống là của mỗi người, không có đúng hay sai, phải áp dụng cho tất cả. có người muốn vừa làm vừa hưởng thụ, nhưng cũng có người muốn ngày trẻ thì cày cuốc, đến già hưởng thụ. Có nhiều nhà thì chỉ ở có một, nhưng tôi nghĩ rằng nhiều nhà vẫn hơn chỉ có một hoặc không có.

Cá nhân tôi chẳng phản đối nhưng cũng chẳng ủng hộ ai đầu tư thứ gì, bao gồm cả đất đai. Chẳng lẽ làm ra tiền rồi mua nhà là cái tội? Để mua được cái nhà cũng cả một sự phấn đấu không ngừng nghỉ của người mua, chứ đâu có ra đường xin tiền ai.

mua-dat-khong-giay-to-sau-15-nam-bat-ngo-doi-doi-vi-tang-gia
Mua đất xong, tôi đi làm giấy tờ, xây nhà rồi cho thuê, nào ngờ sau 8 năm thì giá đất tăng lên 8 tỷ. Ảnh minh họa

Giờ mua nhà để tích lũy cũng phải đóng thuế nhà, trong khi vẫn phải đóng thuế đất hàng năm. Vì người sau không mua được nhà, thì người mua trước phải chịu. Mà nói thật, chuyện mua nhà dù có nhiều thuế, dù có giá cao thì người cần hay người có tiền nhàn rỗi vẫn sẽ mua, có cung ắt có cầu.

Theo tôi, thứ bất hợp lý nhất vẫn là chúng ta làm nhà đất đội giá. Khi cần thì người mua bất chấp giá hoặc tiền nhàn rỗi quá nhiều, mua đất mà không có nhu cầu sử dụng, chỉ chờ đội giá sang tay kiếm lời. Ở quê vợ tôi, ai cũng có nhà đất để trồng lúa, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, người ta bán đất nhiều lắm. 

Nguyên do là người người nhà nhà hỏi mua, đất lên giá ngùn ngụt. Từ 300 triệu đồng một miếng đất thành 2-5 tỷ đồng tùy khu vực, dù họ mua xong cũng chỉ để không đó. Thế là nhà nhà bán đất, người người mua đất, giá càng ngày càng tăng. Vậy sự vô lý này là do ai?

Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của anh Tiêu Nho (TP.HCM), mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress 

Xem thêm: Vợ chồng trẻ đánh liều bán nhà mua đất mong đổi đời, nào ngờ điêu đứng vì mắc sóng "ảo"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận